นายกฯ ยัน ไทยไม่ได้เสียดินแดนกรณีเขาพระวิหาร

นายกฯ ยัน ไทยไม่ได้เสียดินแดนกรณีเขาพระวิหาร

นายกฯ ยัน ไทยไม่ได้เสียดินแดนกรณีเขาพระวิหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีเตรียมให้ รมว.ต่างประเทศ ออกโทรทัศน์แจงกรณีชายแดนไทย-กัมพูชา เรื่องเขาพระวิหารพรุ่งนี้ ขณะเดียวกันย้ำจุดยืนไม่เคยเปลี่ยน และจะพยายามหาทางเจรจาเพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงเมื่อปี 2543 พร้อมยืนยัน ถึงนาทีนี้ไทยยังไม่เสียดินแดน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ถึงกรณีที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเมื่อวันที่ 2 กันยายน ให้ความเห็นชอบร่างกรอบการเจรจาเพื่อรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อย บริเวณพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ในกรอบของคณะกรรมการชายแดนทั่วไปว่า เนื่องจากเรื่องนี้มีรายละเอียดจำนวนมาก ดังนั้น จะให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มาชี้แจงรายละเอียดต่อประชาชนเป็นกรณีพิเศษ ผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 โดยคาดว่าจะเป็นในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ย.)

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวได้ติดตามปัญหาไทย-กัมพูชา ตั้งแต่ก่อนมาเป็นรัฐบาล สำหรับจุดยืนที่เคยแสดงไป ก็ยังเหมือนเดิมทุกประการ ดังนั้น การเสียสิทธิจากผลของการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ขอยืนยันว่า รัฐบาลจะดำเนินการสกัดกั้นเพื่อไม่ให้เป็นปัญหาอย่างเต็มที่ ส่วนแถลงการณ์ร่วมที่รัฐบาลก่อน ได้ลงนามก็ถูกยกเลิกไปแล้ว สำหรับในพื้นที่เขาพระวิหารยังมีการวางกำลังต่างๆ อยู่ และจะพยายามหาทางเจรจาเพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงเมื่อปี 2543

"เขตแดนนั้นถือไม่ตรงกัน เรายึดสันปันน้ำ ยกเว้นตัวปราสาทที่ต้องเป็นไปตามคำพิพากษาของศาลโลก แต่ทางกัมพูชาถือแผนที่อีกฉบับหนึ่ง ข้อตกลงปี 2543 ก็คือ ต้องมีกระบวนการเจรจาตรงนี้ และระหว่างนั้น ไม่ควรมีใครเข้าไปปรับสภาพพื้นที่อันจะกระทบต่อสิทธิของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เราก็พยายามเดินหน้าในการย้อนกลับไปตรงนั้น และขอยืนยันว่า จนถึงนาทีนี้ ไม่มีกรณีใดที่เป็นการดำเนินการของรัฐบาลและการปล่อยปละละเลย ที่จะทำให้สูญเสียดินแดนหรืออธิปไตยแต่อย่างใด" นายกรัฐมนตรี กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook