"สายประสิทธิ์" ยันคำนวณความเร็วรถ "บอส" ถูกต้องแล้วตามสมมติฐานของตัวเอง

"สายประสิทธิ์" ยันคำนวณความเร็วรถ "บอส" ถูกต้องแล้วตามสมมติฐานของตัวเอง

"สายประสิทธิ์" ยันคำนวณความเร็วรถ "บอส" ถูกต้องแล้วตามสมมติฐานของตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายสิระ เจนจาคะ เป็นประธาน ร่วมกับ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน หารือในประเด็นคดีของ นายวรยุทธ อยู่วิทยา (บอส) ที่ขับรถยนต์เฟอร์รารี่ชน ดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ จนเสียชีวิต

โดย นายรังสิมันต์ โรม ในฐานะกรรมาธิการ กล่าวว่าตนได้ไปอ่านบันทึกชีวเลขของกมธ.กฎหมายชุดสนช.พบว่า กมธ.ได้รับเรื่องของนายบอส เข้าสู่การพิจารณาและข้อโต้เเย้งให้อัยการ ซึ่งเห็นว่าในอำนาจหน้าที่ของกรรมาธิการ มีหน้าที่เพียงการตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ไม่มีหน้าที่เสนอความคิดเห็น ส่งข้อโต้แย้งไปให้อัยการและตั้งข้อสังเกตอีกว่า ก่อนที่จะมีการส่งเอกสารมาที่อัยการ มีความพยายามจากฝ่ายนายวรยุทธ ส่งคำร้องมาให้อัยการตลอด แต่อัยการปฏิเสธไม่รับ แต่พอมาเป็น สนช.ส่งเอกสาร อัยการกลับรับเรื่องไว้ โดยไม่ตรวจสอบว่าผู้ส่งเป็นใคร ทั้งนี้หากเป็นประชาชนคนธรรมดาอัยการก็คงไม่รับแบบนี้

ขณะที่ นายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม นักวิชาการวิศวกรรมเครื่องกล สถาบันเทคโนโลยีพระนครเหนือ ผู้ที่คํานวณความเร็วและเปลี่ยนแปลงความเร็วได้ไม่เกิน 80 กม./ชม. ชี้แจงว่าที่เข้าร่วมตรวจสอบเรื่องนี้เพราะกมธ.กฎหมายชุด สนช. ส่งหนังสือไปที่คณะเมื่อวันที่ 13 ก.ย.59 พร้อมกับส่งเรื่องไปที่คณะอธิการบดี และอีก 1 ฉบับ ขอความอนุเคราะห์ให้ตนเองจัดทำรายงานตรวจสอบสภาพยานยนต์ เรื่องการคำนวณความเร็วรถยนต์และจักรยายนต์ ซึ่งตนก็ได้ทำจดหมายผ่านมหาวิทยาลัยเมื่อวันที่ 13 ต.ค. 59 และส่งเอกสารอีกชุดให้กับคณะทำงาน ยื่นยันว่าการคำนวณและการตรวจความเร็วของรถได้ปรากฏอยู่ในรายงานทั้งหมด

ขณะที่ พล.ต.ท.ชวลิตร เลาหอุดมพันธ์ ส.ส.พรรคก้าวไกลในฐานะที่เคยเป็นพนักงานพิสูจน์หลักฐานคดี ตั้งคำถาม ถึง นายสายประสิทธิ์ ถึงที่มาของการคำนวณความเร็วที่คาดเคลื่อน ไปจากวิธีการคำนวณอาจารย์สธน ที่หากใช้สูตรคำนวณตามหลักฟิสิกส์ จะคาดเคลื่อนประมาณ มากกว่าหรือน้อยกว่า 177 กม.เพียง 17 กม.เท่านั้น ซึ่ง นายสายประสิทธิ์ ชี้แจงว่า ตนยืนยันไม่ได้คำนวนผิดตัวเลขค่าความเร็วที่ออกมาได้ไม่เกิน 80 กม./ชม. เป็นตัวเลขที่ถูกต้องแต่อยู่บนสมมุติฐานของตนเอง และยืนยันว่าตนได้ทำงานอย่างเต็มความสามารถ ในกรอบระยะเวลาที่ได้รับมอบหมายพร้อมกล่าวว่า การใช้วิธีคำนวนความเร็วระยะทางหารด้วยเวลา ด้วยภาพจากกล้องวงจรที่ได้มา ในลักษณะนี้ จึงใช้สมมุติฐานของตนที่คาดว่าจะเป็นไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook