เล็งดึง ค่าหมอ-กวดวิชา ขึ้นบัญชีควบคุม!!!

เล็งดึง ค่าหมอ-กวดวิชา ขึ้นบัญชีควบคุม!!!

เล็งดึง ค่าหมอ-กวดวิชา ขึ้นบัญชีควบคุม!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมการค้าภายใน เผยชาวบ้านโอดค่ารักษาพยาบาล-กวดวิชาแพงเกินจริง เล็งชง กกร.ขึ้นบัญชีควบคุมเดือน ต.ค.นี้ ด้านผู้ประกอบการอ้างต้นทุนจิปาถะ

เมื่อวันที่ 7 กันยายน นางวัชรี วิมุกตายน รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายใน ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่มีนางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน เตรียมเสนอต่อที่ประชุม กกร.ในเดือนตุลาคมนี้ พิจารณาเพิ่มบริการ 2 รายการ คือ ค่ารักษาพยาบาลและค่าเรียนพิเศษ เข้าในบัญชีสินค้าและบริการควบคุม จากปัจจุบันที่มีจำนวนสินค้าและบริการอยู่ในบัญชีควบคุมทั้งสิ้น 39 รายการ

"ประชาชนร้องเรียนเข้ามามากว่าค่ารักษาพยาบาล โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชนแพงมาก ขณะที่ค่าเรียนพิเศษตามสถาบันกวดวิชาก็แพงขึ้นมาก แม้ว่าบางแห่งจะมีการปรับวิธีการสอนจากเดิมจ้างครูมาสอนเป็นการเปิดเทปสอน ทำให้ไม่ต้องเสียค่าจ้างครูเพิ่ม แต่ยังเก็บค่าสอนราคาแพงอยู่ เหล่านี้ล้วนสร้างภาระให้ผู้ป่วยและผู้ปกครองในยุคที่มีปัญหาค่าครองชีพ เราจำเป็นต้องเข้าไปดูแลให้ใกล้ชิดขึ้น โดยเตรียมเสนอให้บริการทั้ง 2 รายการ เป็นบริการควบคุมเพิ่มเติม" นางวัชรี กล่าว

ด้าน นายธีรเดช มีรุ่งเรือง ผู้อำนวยการสถาบันกวดวิชาเดอะติวเตอร์ ระบุว่า หลักสูตรของโรงเรียนกวดวิชาแต่ละแห่งมีต้นทุนที่ต่างกันมาก ขึ้นอยู่กับรายละเอียดต่างๆ เช่น ถ้าสอนสดจะมีต้นทุนที่แพงกว่าสอนผ่านสื่อ หรืออย่างโรงเรียนกวดวิชาที่ตั้งอยู่ในห้างดัง ย่อมมีต้นทุนค่าสถานที่สูงกว่าโรงเรียนที่เป็นห้องแถว โดยเฉพาะค่าครูผู้สอน ค่าจ้างครูที่เก่งๆ ดังๆ ต้องสูงกว่า เหมือนกับการสร้างภาพยนตร์ ต้นทุนจะออกมาไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับจ้างดาราระดับใดแสดง

"ต้นทุนของโรงเรียนกวดวิชาแต่ละแห่งหลากหลายมาก จึงไม่แน่ใจว่า กรมการค้าภายในจะควบคุมราคาของค่าเรียนพิเศษอย่างไร คิดว่ากรมการค้าภายในน่าจะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ก่อน เพื่อให้รู้ระบบโครงสร้างของโรงเรียนกวดวิชา" นายธีรเดช กล่าว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook