มาแล้ว! ม็อบต้านก้าวล่วงสถาบัน ค้าน 10 ข้อเสนอของกลุ่มนักศึกษา

มาแล้ว! ม็อบต้านก้าวล่วงสถาบัน ค้าน 10 ข้อเสนอของกลุ่มนักศึกษา

มาแล้ว! ม็อบต้านก้าวล่วงสถาบัน ค้าน 10 ข้อเสนอของกลุ่มนักศึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม็อบต้านก้าวล่วงสถาบัน มาแล้ว! ยึดอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ประกาศไม่เห็นด้วย 10 ข้อเสนอนักศึกษาธรรมศาสตร์ ขณะกลุ่มประชาธิปไตยอยู่ฝั่งร้านแม็คโดนัลด์ ตำรวจคุมเข้ม 

กลุ่มประชาชนผู้จงรักภักดี แสดงพลังเราไม่ทนเมื่อสถาบันถูกก้าวล่วง รวมตัวกันที่บริเวณหอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน โดยมีการชู พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระราชินี, พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร, สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พร้อมถือธงชาติ ธงตราตราสัญลักษณ์ประจำองค์ และป้ายปกป้องสถาบัน เพื่อแสดงถึงการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และแสดงความจงรักภักดี และแสดงออกถึงการไม่เห็นด้วยต่อ 10 ข้อเสนอของนักศึกษาธรรมศาสตร์ 10 ข้อ ซึ่งการชุมนุมของกลุ่มนี้อยู่ในพื้นที่ สน.สำราญราษฎร์

ขณะที่ บริเวณด้านหน้าร้านแม็คโดนัลด์ กลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตยได้ ยึดพื้นที่การชุมนุม ตั้งแต่ช่วงเวลา 10.30 น. เช่นเดียวกัน โดยจะสิ้นสุดในเวลา 15.00 น. และจะเป็นการจัดกิจกรรมของคณะประชาชนปลดแอก ต่อเนื่อง โดยมีการแจ้งจัดชุมนุมต่อ สน.ชนะสงคราม แล้ว

ด้าน พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)  ดูแลงานความมั่นคง เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 กองร้อย ดูแลรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทางมาร่วมกิจกรรม พร้อมทั้งจัดกำลังตำรวจจราจรคอยอำนวยความสะดวกการจราจร

ขณะที่บรรยากาศโดยรอบมีรถสื่อสารของตำรวจ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อยของผู้ชุมนุมและผู้ใช้ถนน โดยขอความร่วมมือไม่ให้ทั้งสองกลุ่มยั่วยุและเผชิญหน้ากัน พร้อมขอให้อยู่ในที่ตั้งของตนเอง อย่าลงไปที่พื้นผิวการจราจร

แอมเนสตี้เปิดตัว “อาสาสมัครสังเกตการณ์การชุมนุม” พร้อมเปิดตัวเว็บไซต์ม็อบดาต้าไทยแลนด์

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดตัว “อาสาสมัครสังเกตการณ์การชุมนุม” เพื่อสังเกตการณ์และบันทึกข้อมูล ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจากการชุมนุมสาธารณะ โดยใช้หลักการที่เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล โดยประกาศเริ่มงานในเดือนสิงหาคม 2563 นี้ พร้อมเปิดตัวเว็บไซต์ม็อบดาต้าไทยแลนด์ (Mob Data Thailand) ซึ่งได้พัฒนาร่วมกับโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) เพื่อเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการสร้างฐานข้อมูลการชุมนุมภาคประชาชน

นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า การรวมตัวกันของอาสาสมัครสังเกตการณ์การชุมนุมมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเป็นหนึ่งเดียวและความชอบธรรมของผู้สังเกตการณ์ว่ามิได้เป็นส่วนหนึ่งของการชุมนุม ต้องการบันทึกข้อมูลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยอิงจากตัวชี้วัดด้านสิทธิมนุษยชน และเสริมทักษะการเฝ้าสังเกตการณ์การชุมนุมอย่างมืออาชีพ

ทั้งนี้ อาสาสมัครสังเกตการณ์การชุมนุมของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย คือ อาสาสมัครที่สนใจและให้ความสำคัญในประเด็นสิทธิมนุษยชน ทั้งหมดผ่านการฝึกอบรม แลกเปลี่ยนความรู้และทักษะการเฝ้าสังเกตการณ์และการบันทึกการชุมนุมสาธารณะอย่างถูกต้องตามมาตรฐานสากล ซึ่งเนื้อหาหลักสูตรการอบรมบางส่วนมาจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติด้วยและผ่านการอบรมโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสันติวิธี นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมการอบรมจะได้เรียนรู้ทักษะการสังเกตการณ์และการบันทึกการชุมนุม รวมไปถึงการเตรียมตัวด้านความปลอดภัยในการรับมือกับสถานการณ์รูปแบบต่างๆ ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook