ศอปส. แทงเรื่องให้ ผบ.ตร. ยื่นถอนประกัน "อานนท์-เพนกวิน-ไมค์" อ้างท้าทายอำนาจรัฐ

ศอปส. แทงเรื่องให้ ผบ.ตร. ยื่นถอนประกัน "อานนท์-เพนกวิน-ไมค์" อ้างท้าทายอำนาจรัฐ

ศอปส. แทงเรื่องให้ ผบ.ตร. ยื่นถอนประกัน "อานนท์-เพนกวิน-ไมค์" อ้างท้าทายอำนาจรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่ม ศอปส. หอบหลักฐาน ยื่น ผบ.ตร. ถอนประกัน “อานนท์-เพนกวิน-ไมค์ ระยอง” หลังโผล่ร่วมม็อบปลดแอกประชาชน เหตุไม่ปฏิบัติตัวตามศาลกำหนด ท้าทายอำนาจรัฐ

วันที่ 17 สิงหาคม 2563 - ที่กรุงเทพมหานคร นายสุเมธ ตระกูลวุ่นหนู แกนนำศูนย์กลางประสานงาน นักศึกษา อาชีวะประชาชนปกป้องสถาบัน (ศอปส.) พร้อมแนวร่วม ศอปส. เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ยื่นคำร้องต่อศาลเพิกถอนสัญญาประกันตัวผู้ต้องหา 3 คน คือ นายอานนท์ นำพา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์” แกนนำกลุ่มประชาชนปลดแอก พร้อมกันนี้ ยังขอให้ตำรวจเร่งเอาผิดดำเนินคดีต่อผู้ต้องหารายอื่นๆ และผู้ร่วมสนับสนุนที่อยู่เบื้องหลังการกระทำความผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของรัฐ

พริษฐ์ ชิวารักษ์

นายสุเมธ กล่าวว่า เนื่องจากผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ที่อยู่ในระหว่างการปล่อยชั่วคราวไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนด โดยยังได้ร่วมเข้าชุมนุมกับกลุ่มปลดแอกประชาชนบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งคดีดังกล่าวเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของรัฐ กระทบต่อความสงบเรียบร้อยของสังคม และเป็นเรื่องละเอียดอ่อนอาจจะกระทบจิตใจของคนในสังคม

ทั้งนี้ หลังจากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว ยังพบว่าผู้ต้องหายังคงเข้าร่วมชุมนุมและปราศรัยในลักษณะเดิม ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนดโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง และท้าทายต่ออำนาจรัฐ รวมทั้งก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ กระทบต่อความเรียบร้อยของสังคม

ภาณุพงศ์ จาดนอก

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าผู้ต้องหามีแนวโน้มที่จะกระทำลักษณะเดิมต่อไปอีก โดยเฉพาะกรณีของนายอานนท์ซึ่งเป็นทนายความ ย่อมรู้ดีว่าการกระทำของตนเองดังกล่าวถือเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งศาล

“การออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่ม ศอปส.ในครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการเป็นศัตรูกับใคร แต่เห็นว่า การชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอกมีการจาบจ้วงสถาบันฯ และเริ่มบานปลาย จึงต้องออกมาเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีต่อคนกลุ่มนี้” นายสุเมธ กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook