กรมควบคุมโรค แถลงด่วน! กรณีพบหญิงไทย 2 ราย ติดเชื้อโควิด-19 หลังกักตัว 14 วัน

กรมควบคุมโรค แถลงด่วน! กรณีพบหญิงไทย 2 ราย ติดเชื้อโควิด-19 หลังกักตัว 14 วัน

กรมควบคุมโรค แถลงด่วน! กรณีพบหญิงไทย 2 ราย ติดเชื้อโควิด-19 หลังกักตัว 14 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีพบผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งเคยพักอยู่ใน State Quarantine ครบกำหนด 14 วันแล้ว จึงออกมาใช้ชีวิตปกติ ก่อนตรวจพบเชื้อภายหลัง 

ล่าสุด (19 ส.ค.63) เวลา 19.15 น. ที่กรมควบคุมโรค นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค , นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผอ.รพ.รามาธิบดี และ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงความคืบหน้าภายหลัง รพ.รามาธิบดี พบคนไทยติดเชื้อโควิด-19 

รายแรก หญิงไทย อายุ 34 ปี กลับจากสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เดินทางกลับประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ไม่มีอาการใดๆ เข้ารับการกักตัวในสถานที่ที่ราชการกำหนด ครบ 14 วัน ในระหว่างการกักตัว มีการตรวจหาเชื้อครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ตรวจพบ สารพันธุกรรมโควิด ในปริมาณน้อย และทำการตรวจซ้ำครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ไม่พบเชื้อ เมื่อกักตัวครบ 14 วัน ก็ได้รับอนุญาตให้กลับภูมิลำเนา ที่ จ.ชัยภูมิ และแนะนำให้พักแยกตัวให้ครบกำหนด 30 วัน ตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

 

จากนั้นในวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา หญิงวัย 34 ปี รายนี้ เตรียมตัวที่จะเดินทางไปต่างประเทศ จึงมาตรวจสุขภาพ และตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผลการตรวจเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 63 พบสารพันธุกรรม ในปริมาณน้อย และรายนี้พบว่ามีภูมิคุ้มกันอยู่แล้ว แพทย์รับไว้ดูแลใน รพ.รามาธิบดี สรุปว่าผู้ติดเชื้อรายนี้ คือผู้ติดเชื้อรายเดิมที่มีการพบซากเชื้อ ไม่สามารถแพร่ระบาดไปยังผู้อื่นได้จึงถือว่าเคสนี้จบไปแล้ว

รายที่สอง หญิงไทยอายุ 35 ปี กลับจากสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถึงไทย 24 มิ.ย. ตรวจหาเชื้อ 2 ครั้งไม่พบเชื้อ กักตัวครบ 14 วัน จึงเดินทางกลับภูมิลำเนาในจังหวัดเลย  จากนั้น 16 ส.ค. ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ จึงเดินทางโดยรถยนต์เข้ามาตรวจร่างกายที่ กทม. โดยมีการตรวจเชื้อในวันที่ 18 ส.ค. ตรวจพบสารพันธุกรรมเชื้อโควิด แต่ไม่มีอาการ ตอนนี้อยู่ในการดูแลของแพทย์และอยู่ระหว่างการตรวจเพิ่มเติม 

ตามข้อมูลทางระบาดวิทยา คาดว่า โอกาสที่จะเป็นการติดเชื้อในประเทศน้อยมาก ต้องอาศัยกระบวนการตรวจสอบเพิ่มเติม เน้นย้ำประเทศไทยยังมีโอกาสกลับมาระบาดได้อีกครั้ง เช่นเดียวกับหลายประเทศ ขอประชาชนการ์ดอย่าตก สวมใส่หน้ากากอนามัยและล้างมือบ่อยๆ  ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook