ตำรวจรวบ "อานนท์ นำภา" หน้าศาลอาญา ข้อหายุยงปลุกปั่น ชุมนุมเสกคาถาผู้พิทักษ์

ตำรวจรวบ "อานนท์ นำภา" หน้าศาลอาญา ข้อหายุยงปลุกปั่น ชุมนุมเสกคาถาผู้พิทักษ์

ตำรวจรวบ "อานนท์ นำภา" หน้าศาลอาญา ข้อหายุยงปลุกปั่น ชุมนุมเสกคาถาผู้พิทักษ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจรวบ "อานนท์ นำภา" หน้าศาลอาญา ข้อหายุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 ปมชุมนุมเสกคาถาผู้พิทักษ์

(19 ส.ค.63) นายอานนท์ นำภา ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วยสมาชิกทนายความ ปักหลังอยู่ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก หลังศาลนัดสืบพยานคดีที่ นางสุภาพร มิตรอารักษ์ หรือ เดียร์ พร้อมพวก เป็นจำเลยจากกรณีปาระเบิดที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก แต่ไม่สามารถออกนอกพื้นที่ศาลได้ เนื่องจากมีกลุ่มชายลักษณะคล้ายเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ กระจายอยู่รอบบริเวณใกล้เคียง จึงเกรงว่าจะถูกควบคุมตัว

โดย นายอานนท์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีบุคคลลักษณะเหมือนเจ้าหน้าที่รัฐแต่งกายนอกเครื่องแบบ ไม่ทราบว่าเป็นตำรวจหรือทหาร ขี่จักรยานยนต์ 2 คัน วนเวียนในพื้นที่ศาล คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับคดีการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ท้องที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี กับการชุมนุมเสกคาถาผู้พิทักษ์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ท้องที่ สน.ชนะสงคราม แต่หากเจ้าหน้าที่จะจับจริง คงทำอะไรไม่ได้ แต่การจับกุมบริเวณศาลนั้น สมควรหรือไม่ อีกทั้งหากมีหมายเรียกแจ้งให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาเองอาจดีกว่า

ทั้งนี้ ตนได้ยื่นหนังสือคำร้องถึงอธิบดีศาลขอให้พิจารณาเพิกถอนหมายจับ หมายค้น และหมายยึดคอมพิวเตอร์ที่เป็นการละเมิดสิทธิของตน และขอให้ศาลดูแลความปลอดภัยไปแล้ว แต่ยังไม่มีการตอบรับกลับมา

จากนั้น เวลาประมาณ 18.45 น. น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า เดินทางมาสังเกตการณ์ พร้อมกับกล่าวว่า หากทนายอานนท์ ถูกจับจริง จะตรวจสอบอีกครั้ง ว่าสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้างตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยที่ผ่านมา มีแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมหลายคนถูกจับกุม แต่มีคณาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมถึง ส.ส.หลายท่าน ที่คอยให้ความช่วยเหลือในการประกันตัว อย่างไรก็ตาม ตนตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดการจับกุมหลายครั้ง ต้องใช้เจ้าหน้าที่ชุดนอกเครื่องแบบ เช่นกรณีของนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน ก็ถูกชุดนอกเครื่องแบบจับกุมเช่นกัน

จากนั้น ร.ต.อ.กฤตวัฒน์ ขุนอินทร์ รองสารวัตรกองกำกับการสืบสวนสอบสวน 1 บก.สส.บช.น นำหมายจับ สน.ชนะสงคราม ได้แสดงตัวพร้อมอ่านหมายจับกุมนายอานนท์ ที่หน้าศาลอาญา ในข้อหายุยงปลุกปั่นตาม ป.อาญา ม.116, ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ม.14(3) และข้อหาอื่น จากกรณีชุมนุมวันที่ 3 ส.ค. 2563 กิจกรรมเสกคาถาผู้พิทักษ์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ท้องที่ สน.ชนะสงคราม และตำรวจได้ทำการควบคุมตัวขึ้นรถไป สน.ชนะสงคราม ต่อไป

ต่อมาเมื่อเวลา 20.45 น. ทีมทนายได้ทำเรื่องขอประกันตัว ทนายอานนท์ โดย ส.ส.จากพรรคก้าวไกล มี นายรังสิมันต์ โรม, น.ส.เบญจา แสงจันทร์, นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล, น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา และ นายชัยธวัช ตุลาธน โดยจะเอาตำแหน่งประกันให้ หากไม่อนุญาตจะถูกส่งไปขังที่ สน.ห้วยขวาง แล้วจะดำเนินการส่งศาลอาญาในวันพรุ่งนี้เช้า เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้นในชั้นพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาตให้ประกันตัว​ ทนายอานนท์ โดยจะควบคุมตัวไว้ที่ สน.ชนะสงคราม ก่อน​ และจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญารัชดา ในตอนเช้าพรุ่งนี้​ (20 ส.ค.)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook