ศาลอุทธรณ์ตัดสินประหาร “ไซซะนะ” เจ้าพ่อค้ายาบ้ารายใหญ่ ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

ศาลอุทธรณ์ตัดสินประหาร “ไซซะนะ” เจ้าพ่อค้ายาบ้ารายใหญ่ ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

ศาลอุทธรณ์ตัดสินประหาร “ไซซะนะ” เจ้าพ่อค้ายาบ้ารายใหญ่ ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (20 ส.ค.) ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดียาเสพติด ที่พนักงานอัยการคดียาเสพติด 10 เป็นโจทก์ ฟ้อง นายไซซะนะ แก้วพิมพา อายุ 42 ปี (XAY SANA KEOPIMPHA) สัญชาติสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) นายชุมพร พนมไพร อายุ 45 ปี และนายรัชพล หรือ กิมเล้ง รัฐสพลพกรณ์ อายุ 33 ปี เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐาน "ร่วมกันสมคบกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และมียาบ้า ซึ่งเป็นเมทแอมเฟตามีน ยาเสพติดประเภท 1 ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย" ตาม พ.ร.บ.มาตรการฯ, พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฯ ประกอบประมวลกฎหมายอาญา โดยศาลชั้นต้นพิพากษาเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2561 ให้ประหารชีวิต นายไซซะนะ และ นายชุมพร แต่คำให้การเป็นประโยชน์ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกตลอดชีวิต ส่วนนายรัชพล พิพากษายกฟ้อง

ซึ่งศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนปรึกษากันแล้ว พิพากษาแก้ว่า นายไซซะนะ จำเลยที่ 1 มีความผิดฐานสมคบกันค้ายาเสพติดเพิ่มอีก 1 ฐานความผิดด้วย แต่ยังคงโทษประหารชีวิต คำให้การจำเลยที่ 1 เป็นประโยชน์อยู่บ้างในชั้นสอบสวน ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยที่ 2 ยังพิพากษาให้จำคุกตลอดชีวิตตามศาลชั้นต้น ขณะที่จำเลยที่ 3 พยานหลักฐานโจทก์ยังไม่เพียงพอที่จะพิพากษาลงโทษได้ ให้ยกฟ้อง นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากระหว่างวันที่ 24 ก.ค.- 16 ก.ย. 2558 จำเลยที่ 1-2 กับพวกอีกหลายคนที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง สมคบกันกับพวกที่อยู่ใน สปป.ลาว จัดหายาบ้าและเงินเพื่อใช้ลักลอบขนส่งยาเสพติดจำนวน 2,381,400 เม็ด ไปส่งให้กับเครือข่ายทางภาคใต้ของไทยและมาเลเซีย และระหว่างวันที่ 17 – 22 ส.ค. 2559 ทั้งสามคนยังร่วมกันลักลอบส่งยาบ้าอีก 1 ล้านเม็ด ให้เครือข่ายทางภาคใต้โดยติดต่อกับนายไซนุเด็ง มะ ที่ประเทศมาเลเซีย และรับโอนเงินค่ายาเสพติดจากนายไซนุเด็งหลายครั้งรวมจำนวน 144 ล้านบาท ไปส่งมอบให้เพื่อนของจำเลยที่ 1 ที่ สปป.ลาว

สำหรับ “นายไซซะนะ” นั้น ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2562 ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาคดีที่ อย.1642/2560 ให้ประหารชีวิต “นายไซซะนะ” ฐานนำเข้ายาบ้า จำนวน 1.2 ล้านเม็ด เข้ามาในราชอาณาจักรไทยเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิตอีกคดีด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook