ชัย ตอบรับเปิดสภา16-18ก.ย.แก้รธน. จาตุรนต์ หนุนหวังลดขัดแย้ง

ชัย ตอบรับเปิดสภา16-18ก.ย.แก้รธน. จาตุรนต์ หนุนหวังลดขัดแย้ง

ชัย ตอบรับเปิดสภา16-18ก.ย.แก้รธน. จาตุรนต์ หนุนหวังลดขัดแย้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปู่ชัย รับลูกตอบรับเปิดรัฐสภา16-18ก.ย. ให้ส.ส.-ส.ว.ถกแก้รธน. จาตุรนต์ ออกโรงหนุนแก้ หวังคลายวิกฤตความขัดแย้ง

จาตุรนต์ ออกโรงหนุนแก้ รธน.คลายวิกฤตความขัดแย้ง

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยและประธานสถาบันศึกษาการพัฒนาประชาธิปไตย กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ตนขอแสดงความชื่นชมต่อกลุ่มสมาชิกวุฒิสภาที่เสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่ต้องรอข้อสรุปของรัฐบาลหรือรัฐสภา โดยข้อเสนอนี้สอดคล้องกับสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน หากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องขานรับแนะนำไปผลักดันให้สำเร็จจะช่วยผ่อนคลายวิกฤตของประเทศได้มากพอสมควร และจะเป็นการก้าวไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นด้วย แต่การแก้ไขทั้งฉบับย่อมต้องใช้เวลานาน เพราะต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง แต่สถานการณ์ความขัดแย้งในสังคมกำลังเข้มข้นทุกที การต่อต้านคัดค้านรัฐบาลยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ภายในรัฐบาลเองก็ไม่มีเอกภาพ แม้ว่านายกรัฐมนตรีจะแสดงออกให้เห็นว่ายังไม่ต้องการยุบสภาในเร็วๆนี้ แต่ก็ไม่มีหลักประกันอะไรเลยว่ารัฐบาลนี้จะอยู่ไปได้อีกนาน

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ตนจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลและพรรคการเมืองทั้งหลาย แสดงความจริงใจในการสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยกลุ่มสว.ครั้งนี้ โดยไม่ติดยึดกับผลประโยชน์ส่วนตัวหรือพวกพ้อง เพื่อจะได้ผ่อนคลายวิกฤตของประเทศที่หนักหนาสาหัสเต็มทีแล้ว เมื่อแก้รัฐธรรมนูญตามที่กลุ่มสว.เสนอเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ควรยุบสภาและจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่โดยเร็ว เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศได้มีโอกาสตัดสินอีกครั้งว่า จะให้ใครเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ ซึ่งจะเป็นที่ยอมรับและจะสามารถบริหารแก้ปัญหาประเทศได้ราบรื่นกว่าในปัจจุบัน

ปู่ชัย ตอบรับเปิดรัฐสภา16-18ก.ย. ให้ส.ส.-ส.ว.ถกแก้รธน.

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เป็นธรรมดาที่ต้องมีผู้ที่มีความเห็นและผู้ที่ไม่มีความเห็น ส่วนกำหนดวันที่จะมีการเปิดประชุมสภานั้น ตนได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบแล้ว จะให้โอกาสประชุม 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 16 -18 กันยายน เพื่อให้ส.ส.และ ส.ว.ได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า มีการหยิบยก ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าหารือด้วยหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ต้องดูว่าเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ส่วนการที่พรรคภูมิใจไทยได้เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมไปนั้น ขณะนี้บรรจุอยู่ในระเบียบวาระของการประชุมเรียบร้อยแล้ว ทุกอย่างต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน

เมื่อถามว่า มีการรักษาความปลอดภัยในการประชุมสภาอย่างไร นายชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้ดำเนินการ เพราะยังไม่ได้รับเรื่องจากรัฐบาล คาดว่า น่าจะได้รับเรื่องจากรัฐบาลในช่วงเย็นของวันนี้ จากนั้นจะมีการหารือกับประธานวุฒิสภาว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร ส่วนจะเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ต้องดูเนื้อหาก่อนจะบรรจุเข้าที่ประชุมได้หรือไม่ เพราะตอนนี้ยังไม่ได้บรรจุเข้าระเบียบวาระ เพียงแต่วางกำหนดวัน เวลาไว้เพื่อกรณีฉุกเฉินที่จะต้องดำเนินการ คิดว่า การประชุมครั้งนี้คงไม่มีปัญหา ที่มีปัญหาเพราะสื่อสร้างให้มี ถ้าสื่อไม่สร้างให้ ก็ไม่มี

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่สนับสนุนในเรื่องนี้จะกลายเป็นปัญหาในการประชุมหรือไม่ นายชัยกล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ ทางพรรคประชาธิปัตย์จะสนับสนุนหรือไม่สนับสนุน ต้องรอฟังการอภิปราย จึงจะรู้ว่าใครสนับสนุน ใครไม่สนับสนุน เรื่องนี้ไม่สามารถชี้นำได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook