Sanook คลุกข่าวเช้า 21 ส.ค. 63 แถลงผู้ป่วยโควิด 2 รายล่าสุด - เพิ่มโทษ "เอมี่ ธิดาวานร"

Sanook คลุกข่าวเช้า 21 ส.ค. 63 แถลงผู้ป่วยโควิด 2 รายล่าสุด - เพิ่มโทษ "เอมี่ ธิดาวานร"

Sanook คลุกข่าวเช้า 21 ส.ค. 63 แถลงผู้ป่วยโควิด 2 รายล่าสุด - เพิ่มโทษ "เอมี่ ธิดาวานร"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัปเดตข่าวสารยามเช้า ประจำวันศุกร์ 21 สิงหาคม 2563 ติดตามข่าวสารต่างๆ ล่าสุด  สาธารณสุขแจง ผู้ป่วยโควิด 2 รายล่าสุด คนหนึ่งเจอแค่ซากเชื้อ อีกคนผลบวกอ่อนๆ , ศาลอุทธรณ์สั่งเพิ่มโทษ "เอมี่ ธิดาวานร" จำคุก 33 ปี 4 เดือน ปรับ 6.6 แสน, ศาลให้ประกันตัว 9 ผู้ปราศรัยม็อบประชาชนปลดแอก

สามารถติดตามอ่านและใช้บริการกดฟังเสียงอ่านข่าว หรือเนื้อหาต่างๆ บนเว็บไซต์ Sanook โดยสังเกตสัญลักษณ์รูปลำโพง แล้วให้ระบบ AI อ่านเนื้อหาให้ฟังได้อีกด้วย อย่าลืมติดตามฟังจนจบนะคะ

  • สาธารณสุขแจง ผู้ป่วยโควิด 2 รายล่าสุด คนหนึ่งเจอแค่ซากเชื้อ อีกคนผลบวกอ่อนๆ

หลังจากมีการเปิดเผยว่าพบหญิงไทย 2 คน ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเย็นวานนี้นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผอ.รพ.รามาธิบดี และผู้แทนคณะแพทย์รามาธิบดี พญ.วลัยลักษณ์ ไชยฟู ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พร้อมด้วยตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ กรณีพบหญิงไทยติดเชื้อโควิด-19 ผลคือรายหนึ่งที่ตรวจพบเป็นซากเชื้อ ไม่น่ากังวล เพราะไม่สามารถแพร่ระบาดไปยังผู้อื่นได้ อีกรายเป็นผลติดเชื้อแบบอ่อนๆ ปัจจุบันผลตรวจไม่พบเชื้อแล้ว  อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หญิงรายดังกล่าวไม่นับว่าเป็นผู้ป่วย เรียกว่าเป็น "ผู้เคยป่วย" โดยมีความเป็นไปได้ว่าหญิงรายดังกล่าวอาจจะมีการติดเชื้อจากในอดีตประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา โดยนับถอยหลังตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม ที่มีการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนโรคผู้สัมผัสใกล้ชิด

ทั้งนี้ ทีมแพทย์ย้ำว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปิดสถานที่ต่างๆ ที่หญิงรายนี้เคยเดินทางไป รวมทั้งโรงเรียนหรือร้านอาหารในจังหวัดเลย สามารถเปิดดำเนินการต่อไปได้ตามปกติ แต่ทุกคนควรที่จะต้องเน้นย้ำให้รักษาสุขอนามัยเป็นอย่างดีเหมือนเช่นที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมว่า พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีพบหญิงไทยติดเชื้อโควิด-19 หลังกักตัวครบ 14 วัน ว่า สำนักอนามัย กทม. ได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานเขต กองระบาดวิทยา และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ของกรมควบคุมโรค ในการค้นหาและติดตามตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดในกรุงเทพมหานคร จำนวน 3 ราย และดำเนินการนำเข้าสถานที่กักกันเรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกันได้ดำเนินมาตรการเชิงรุกโดยลงพื้นที่คัดกรองกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และเก็บสิ่งส่งตรวจ รวมถึงค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ เพื่อคัดกรองผู้มีอาการผิดปกติร่วมด้วย

  • ศาลอุทธรณ์สั่งเพิ่มโทษ "เอมี่ ธิดาวานร" จำคุก 33 ปี 4 เดือน ปรับ 6.6 แสน

วันนี้ที่ศาลอาญามีนบุรี ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่พนักงานอัยการคดียาเสพติด เป็นโจทก์ฟ้อง นายปุณยวัจน์ หรือพล หิรัณย์เตชะ อายุ 41 ปี และ น.ส.อาเมเรีย หรือเอมี่ จาคอป อายุ 29 ปี นางเอกสาวลูกครึ่งไทย-เนเธอร์แลนด์ อดีตนางเอกละครธิดาวานร และอดีตมิสทีนไทยแลนด์ ปี 2006 ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานมีเมทแอมเฟตามีน หรือยาไอซ์ และยาอี อันเป็นยาเสพติดประเภท 1 ไว้ในครอบครองเพื่อเสพและจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย

จากกรณี เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2560 จำเลยทั้งสองร่วมกันมียาไอซ์ หนัก 70 กรัม และยาอี 16 เม็ด ไว้ในครอบครองเพื่อเสพและจำหน่าย พร้อมเครื่องชั่งน้ำหนักดิจิตอล อุปกรณ์ในการเสพ ขณะที่จำเลยที่ 2 กำลังเสพยาเสพติดภายในห้องพักก่อนถูกตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ 191 บุกเข้าตรวจค้น และจับกุม

คดีนี้ ศาลชั้นต้น สั่งจำคุก จำเลยที่ 1 ไว้ 25 ปี 4 เดือน 15 วัน ปรับ 750,000 บาท ส่วนจำเลยที่ 2 จำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท แต่ให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี และให้รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ ทุก 3 เดือน ภายใน 1 ปี และตรวจสารเสพติดทุกครั้ง รวมทั้งให้ร่วมทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ 24 ชั่วโมง

ศาลอุทธรณ์ สั่งแก้โทษจำคุกจำเลยที่ 2 เห็นว่าจำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษพ.ศ 2522 ลงโทษจำคุกตลอดชีวิตและปรับ 1 ล้านบาทคำให้การในชั้นสอบสวนและทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้างนับว่ามีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยไว้ 33 ปี 4 เดือน ปรับ 666,666 บาท

  • ศาลให้ประกันตัว 9 ผู้ปราศรัยม็อบประชาชนปลดแอก มีข้อแม้ห้ามทำแบบเดิมอีก

ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ในกรุงเทพมหานคร อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหา 9 คน ที่ขึ้นปราศรัยบนเวทีชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอก และปล่อยตัวชั่วคราว

ผู้ต้องหา 9 คนดังกล่าว คือ

  • นายกรกช แสดงเย็นพันธ์
  • นายณัฐวุฒิ สมบูรณ์
  • นายเดชาธร บำรุงเมือง (ฮอกกี้ Rap Against Dictatorship)
  • นายทศพร สินสมบุญ
  • นายธนายุทธ ณ อยุธยา
  • นายธานี สะสม
  • นายบารมี ชัยรัตน์ (ที่ปรึกษาสมัชชาคนจน)
  • นางสาวสุวรรณา ตาลเหล็ก
  • นายอานนท์ นำภา

อย่างไรก็ตาม ศาลมีเงื่อนไขในการให้ประกันตัวครั้งนี้ว่า ห้ามผู้ต้องหาเหล่านี้กระทำในลักษณะเดิมอีก



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook