DSI ยึดทรัพย์เครือข่ายค้ายา "ชบา" รวม 500 ล้าน ทั้งทองคำแท่ง บ้าน-ที่ดิน รถหรู

DSI ยึดทรัพย์เครือข่ายค้ายา "ชบา" รวม 500 ล้าน ทั้งทองคำแท่ง บ้าน-ที่ดิน รถหรู

DSI ยึดทรัพย์เครือข่ายค้ายา "ชบา" รวม 500 ล้าน ทั้งทองคำแท่ง บ้าน-ที่ดิน รถหรู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พ.ต.ท.กรวัชร ปานประภากร อธิบดีกรมสอบาวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ แถลงผลการตัดวงจรกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด โดยใช้เทคโนโลยีสืบค้นธุรกรรมทางการเงินขบวนการค้ายาเสพติดเครือข่าย”ชบา” ยึดทรัพย์กว่า 500 ล้านบาท ขณะที่ตลอดปีงบประมาณ ยึดทรัพย์เครือข่ายค้ายาเสพติดไปแล้วกว่า 2,000 ล้านบาท

ด้าน พ.ต.ท.กรวัชร เปิดเผยว่า ดีเอสไอ ได้รับประสานข้อมูลมาจาก ป.ป.ง. ถึงเครือข่ายของนางสาวชบา เป็นตัวกลางในการฟอกเงิน จึงเฝ้าติดตามประมาณ 3 เดือน เเละใช้เทคโนโลยีสืบค้นทางธุรกรรมทางการเงินจนพบเป้าหมายในการตรวจค้น 5 จุด ใน จ.ชลบุรี, สมุทรสาคร, สมุทรปราการ และกรุงเทพฯ อีก 2 จุด สามารถยึดของกลางเป็นทองคำเเท่ง น้ำหนัก 1,000 บาท มูลค่า 31 ล้าน, พระเครื่อง เเละสร้อยคอทองคำ 35 รายการ มูลค่า 2 ล้านบาท, ธนบัตรไทยเเละต่างประเทศมูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท, บัญชีธนาคาร 65 บญชี มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท, บ้านพร้อมที่ดิน 85 รายการ มูลค่า 340 ล้านบาท, รถยนต์ 97 คัน มูลค่า 83 ล้านบาท และกระเป๋าเเบรนด์เนม 11 ใบ มูลค่า 8 เเสนบาท รวมยึดมูลค่าทรัพย์สินที่ยึดได้ทั้งหมดกว่า 500 ล้านบาท พร้อมกันนี้ ยังตรวจยึดไม้เเปรรูปในโกดัง จ.สมุทรสาคร อีกจำนวนมาก ขณะนี้ให้กรมป่าไม้ตรวจสอบว่าเป็นไม้ชนิดใดเเละนำเข้าอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

ด้านนางสาวรัศมี สีตลวรางค์ ผู้อำนวยการส่วนคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ2 กรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า กลุ่มนางสาวชบาทำหน้าที่รับเงินจากบุคคลอื่น เบื้องต้นพบว่าเฉพาะเครือข่ายนางสาวชบามีกว่า 60 คน โดยทำธุรกิจบังหน้า เช่น สถานบันเทิง และยังทำธุรกิจผิดกฎหมายในหลายพื้นที่ เมื่อรับเงินแล้วจะส่งต่อไปให้นายทุนของเครือข่ายต่อหลาย 10 บัญชี อยู่ระหว่างตรวจสอบ ขยายผล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบัญชีคนไทย เเละมีชาวต่างชาติประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยบางส่วน ซึ่งเครือข่าวนี้มีเงินหมุนเวียนกว่า 10,000 ล้านบาท

ขณะที่นายสมศักดิ์ ระบุว่า กลุ่มของนางสาวชบาเป็นเพียงกลุ่มเล็กสุดที่เจ้าหน้าที่สืบสวนโดยใช้เทคโนโลยีเเบบใหม่ เเละพบว่ามีการกระทำในลักษณะอีกไม่น้อยกว่า 20 กลุ่ม ซึ่งเจ้าหน้าที่มีข้อมูลหมดเเล้ว อยู่ระหว่างสืบสวนธุรกรรมทางการเงิน อย่างไรก็ตาม ตลอด7 เดือนที่ผ่านมา มีการยึดทรัพย์กลุ่มเครือข่ายยาเสพติด มาเเล้ว 5 ครั้ง รวมมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท โดยนโยบายจะเน้นตัดเส้นทางการเงินไม่ให้มีเงินหมุนเวียนเข้าสู่ระบบของกลุ่มผลิต ซึ่งกระทรวงยุติธรรมตั้งเป้าปีหน้า จะยึดทรัพย์สินของเครือข่ายค้ายาเสพติดให้ได้ไม่ต่ำกว่า 6,000 บาท

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook