ลูกชาย อคิโน ประกาศลงชิงปธน.ปีหน้า

ลูกชาย อคิโน ประกาศลงชิงปธน.ปีหน้า

ลูกชาย อคิโน ประกาศลงชิงปธน.ปีหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกชายอดีตประธานาธิบดีคอราซอน อาคิโน ประกาศ เป็นทางการวันนี้เรื่องจะลงชิงประธานาธิบดีในปีหน้า

(9ก.ย.) นายแฟรงกลิน ดริลอน ประธานพรรคเสรีนิยมของฟิลิปปินส์ เปิดเผยทางสถานีโทรทัศน์ABS-CBN ในวันนี้ว่า นายเบนิกโน นอยนอย อาคิโนที่ 3 บุตรชายคนโตของอดีตประธานาธิบดีคอราซอน อาคิโน ผู้ล่วงลับ ได้ตอบรับคำท้าทายของประเทศชาติ และของพรรค ที่จะเป็นตัวแทนพรรรค ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้าแล้ว และเขาได้เปิดแถลงข่าวเรื่องนี้อย่างเป็นทางการในเวลา 07.30 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 06.30 น.ตามเวลาในไทย

มีรายงานข่าวมาตั้งแต่ต้นเดือนนี้แล้วว่า นายอาคิโนที่ 3 ลูกชายนางคอราซอน อาคีโน อดีตผู้นำฟิลิปปินส์ผู้ล่วงลับ เตรียมประกาศจะลงชิงชัยการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ที่จะมีขึ้นในปีหน้า อย่างเป็นทางการในวันนี้ ซึ่งจะถือเป็นการเดินตามรอยมารดาของเขา ผู้ได้ขึ้นเป็นผู้นำฟิลิปปินส์ จากการต่อสู้กับอดีตผู้นำจอมเผด็จการเฟอร์นานโด มาร์กอส ผู้ซึ่งเชื่อกันว่าอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารบิดาของเขาคือนายเบนิกโน อาคิโน นักการเมืองฝ่ายค้านคนสำคัญของฟิลิปปนส์ ขณะเดินทางกลับจากการลี้ภัยในสหรัฐเมื่อปี 2426 จุดชนวนให้เกิดพลังประชาชนโค่นล้มบังลังค์มาร์กอสเมื่อปี 2529 และมารดาของเขาได้ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน

ที่ผ่านมา มีรายงานว่าเขาได้กลายเป็นคู่แข่งขันที่ได้รับความนิยมอย่างน่าประหลาดใจ จากกระแสเห็นใจของชาวฟิลิปปินส์ต่อการถึงแก่อสัญกรรมด้วยโรคมะเร็งของมารดา เขา และมองกันว่าเขามีโอกาสไม่น้อย หลังจากวุฒิสมาชิกมาร์ โรซาส แห่งพรรคฝ่ายค้านได้ถอนตัว หลังจากถูกกระแสคลั่งไคล้ในตัวนายอาคิโน่บดบัง ทั้งที่นายมาร์ได้ทุ่มเงินจำนวนมากซื้อโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ในช่วงหลายเดือน ที่ผ่านมา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook