ทัพเรือโต้เดือด! ยืนยันสัญญาซื้อ "เรือดำน้ำ" ไม่เก๊ โวยการเมืองเก่าใส่ร้ายบิดเบือน

ทัพเรือโต้เดือด! ยืนยันสัญญาซื้อ "เรือดำน้ำ" ไม่เก๊ โวยการเมืองเก่าใส่ร้ายบิดเบือน

ทัพเรือโต้เดือด! ยืนยันสัญญาซื้อ "เรือดำน้ำ" ไม่เก๊ โวยการเมืองเก่าใส่ร้ายบิดเบือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (24 ส.ค.) พล.ร.อ.สิทธิพร มาศเกษม เสนาธิการทหารเรือ นำทีมนายทหารเรือระดับสูง แถลงข่าว "เหตุผลความจำเป็นในการจัดหาเรือดำน้ำ" ยืนยันดำเนินการถูกต้องตามสัญญาแบบรัฐต่อรัฐ (G2G) 

ด้าน พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ กล่าวในระหว่างแถลงข่าวที่เป็นการตอบโต้กรณีนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ออกมาโจมตีกองทัพเรือ เปิดเผยเอกสารลับการจัด ซื้อเรือดำน้ำ ว่า เป็นการพูดที่บิดเบือนข้อเท็จจริง นำไปสู่ความแตกแยกเกลียดชังต่อกองทัพ และเป็นสิ่งที่ไม่สมควรนำมาเป็นประเด็นเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองแบบเก่าๆ

“ที่กล่าวหาว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ เป็นสัญญาเก๊ ก็ไม่เป็นความจริง โครงการรับจำนำข้าว ที่พรรคเพื่อไทยทำต่างหากที่เป็นจีทูจีเก๊ และไม่ถูกต้อง แต่กองทัพเรือทำการซื้อแบบจีทูจีอย่างถูกต้องโปร่งใส ขอสังคมอย่าตกเป็นเหยื่อเรื่องการเมือง การให้ข่าวของพรรคเพื่อไทย หวังผลการเมือง และเป็นการเห็นแก่ตัว” พล.ร.ท.ประชาชาติ ระบุ

โดย พล.ร.ท.ประชาชาติ ย้ำว่า “เมื่อเช้าวันนี้ผมก็ติดตามข่าวช่องเนชั่น สำรวจความคิดเห็นของประชาชน ปรากฏว่าประชาชนเห็นชอบจัดซื้อ (เรือดำน้ำ) ตามที่กองทัพเรือชี้แจงมาแล้วในอดีต 71%”

นอกจากนี้ พล.ร.อ.สิทธิพร กล่าวย้ำในช่วงท้ายว่า การจัดซื้อเรือดำน้ำนั้น เป็นการดำเนินการตามสัญญาแบบรัฐต่อรัฐ (G2G) กับประเทศจีนอย่างถูกต้อง การซื้อลำที่ 2-3 ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นการดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2560 หากชะลอออกไปอีก จะกระทบต่อความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือของประเทศ อีกทั้งเมื่อเจอกับวิกฤตโควิด-19 ก็มีการเจรจากับทางจีนในการขอเลื่อนการชำระเงินออกไปเป็นปีงบประมาณ 2564 และไม่ได้จ่ายครั้งเดียวทั้งหมด 22,500 ล้านบาท แต่เป็นการทยอยจ่ายทั้งหมด 7 ปี ปีละประมาณกว่า 3 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการแถลงข่าวของกองทัพเรือในวันนี้นั้น นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ และ นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook