จับแรงงานชาวเมียนมา 16 คน หนีโควิด-19 จากมาเลเซียเข้าไทย

จับแรงงานชาวเมียนมา 16 คน หนีโควิด-19 จากมาเลเซียเข้าไทย

จับแรงงานชาวเมียนมา 16 คน หนีโควิด-19 จากมาเลเซียเข้าไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจ สภ.คลองแงะ จับแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา 16 คน หนีโควิด-19 จากมาเลเซียเข้าไทย

กลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาที่ทำงานอยู่ในประเทศมาเลเซียยังคงลักลอบเดินทางออกจากประเทศมาเลเซียและข้ามแดนเข้ามายังประเทศไทยทางชายแดนไทยมาเลเซียอย่างต่อเนื่องจากผลพวงของสถานการณ์โควิดในประเทศมาเลเซียที่ระบาดรอบในเกือบทุกรัฐ

ล่าสุด (25 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองแงะ อ.สะเดา จ.สงขลา ได้จับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาได้อีก 16 คน เป็นชาย 12 คน และหญิง 4 คน และในจำนวนนี้มีหญิงตั้งครรภ์ 4-6 เดือนรวมอยู่ด้วย 2 คน

โดยทั้งหมดลักลอบเดินทางเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติบริเวณริมรั้วชายแดนไทยมาเลเซีย ทางด่านพรมแดนสะเดาแห่งใหม่ พื้นที่หมู่ 7 ต.สำนักขาม อ.สะดา และมาซ่อนตัวอยู่บริเวณสุสานจีน ติดกับถนนกาญจนวนิช หมู่ 4 ต.พังลา อ.สะเดา เพื่อรอนายหน้าคนไทยมารับเพื่อเดินทางกลับประเทศเมียนมา แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจพบก่อน

จากการสอบถามผ่านล่าม ทั้ง 16 คน เข้าไปทำงานอยู่ในประเทศมาเลเซีย กว่า 2 ปีแล้วทั้งรับจ้างขายผัก ทำงานโรงงาน ร้านอาหาร แต่หลังจากเกิดการระบาดโควิด ในมาเลเซียทุกคนต้องตกงาน และไม่ได้ทำงานมา 3 เดือนแล้ว จึงได้ชักชวนกันหนีออกจากประเทศมาเลเซีย เพื่อที่จะกลับเมียนมา

โดยติดต่อผ่านนายหน้าชาวมาเลเซีย พาข้ามแดนชายแดนไทยมาเลเซีย ต้องเสียค่าใช้จ่ายคน 2,200 ริงกิต หรือประมาณ 15,000 บาท และรอนายหน้าคนไทยพาเดินทางต่อไปส่งที่ชายแดนไทยเมียนมา กระทั่งถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้

เบื้องต้น ได้มีการประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาทั้ง 16 คน เข้าสู่กระบวนการตรวจสุขภาพและตรวจเชื้อโควิดรวมทั้งกักตัว 14 วัน หากไม่พบติดเชื้อก็จะประสานตม.ผลักดันกลับประเทศต้นทางต่อไป และได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook