Sanook คลุกข่าวเช้า 27 ส.ค. 63 รมว.ดีอี เชื่อเฟซบุ๊กไม่ฟ้องไทย-คิมจองอึนปรากฎตัวหลังลือป่วยหนัก

Sanook คลุกข่าวเช้า 27 ส.ค. 63 รมว.ดีอี เชื่อเฟซบุ๊กไม่ฟ้องไทย-คิมจองอึนปรากฎตัวหลังลือป่วยหนัก

Sanook คลุกข่าวเช้า 27 ส.ค. 63 รมว.ดีอี เชื่อเฟซบุ๊กไม่ฟ้องไทย-คิมจองอึนปรากฎตัวหลังลือป่วยหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่า พบกับ Sanook คลุกข่าวเช้าประจำวันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม 2563 เช้านี้เรามีข่าวสารเด็ดๆ มาอัปเดตให้คุณผู้ฟังทุกคนกันอีกเช่นเคย แน่นอนว่าเรื่องร้อนแรงก็คงหนีไม่พ้นเรื่องเรือดำน้ำ กับเฟซบุ๊กเตรียมฟ้องรัฐบาลไทยหลังถูกสั่งให้ปิดกั้นการเข้าถึงกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส โดยอ้างว่าขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนสากล ซึ่งทางกระทรวงดีอีก็ได้ออกมาตั้งโต๊ะแจงรายละเอียดยิบ และมั่นใจว่าเฟซบุ๊กจะไม่ฟ้องรัฐบาลไทยด้วย อ่าว...ยังไงล่ะๆ อยากรู้ใช่หรือเปล่าทำไมถึงมั่นใจขนาดนั้น ถ้าพร้อมแล้วไปกดปุ่มลำโพงไปอัปเดตฟังกันได้เลย

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือว่า เป็นเรื่องของความมั่นคงปลอดภัยของคนในประเทศ และเป็นทรัพยากรของชาติของแผ่นดินเพื่อปกป้องอธิปไตย ซึ่งก่อนหน้านี้กองทัพเรือก็ได้อธิบายเหตุผลและความจำเป็นทั้งหมดไว้แล้ว ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์มีมติไม่สนับสนุนการจัดซื้อเรือดำน้ำในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 พลเอกประยุทธ์ มองว่าเป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ และทั้งหมดก็เป็นเรื่องของกรรมาธิการฯ ซึ่งมีอยู่หลายพรรคด้วยกัน

มาต่อกันที่เรื่องแซ่บๆ กันบ้างหลังเฟซบุ๊กออกแถลงการณ์เตรียมดำเนินคดีกับรัฐบาลไทย หลังมีคำร้องขอให้ปิดกั้นการเข้าถึงกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ล่าสุดนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่า หากมีการฟ้องร้องกันจริงทางกระทรวงมีทีมกฎหมายที่จะศึกษา ชี้แจง และต่อสู่ไปตามกระบวนการยุติธรรม พร้อมยืนยันว่าประเทศไทยทำตามกฎหมายไทยผู้ที่มาทำความผิดในประเทศเข้าข่ายพระราชบัญญัติใดๆ ผู้รับผิดชอบกฎหมายจะต้องดำเนินการและยืนยันว่าไม่ได้เป็นเกมการเมืองแต่อย่างใด เพราะที่ผ่านมาทางกระทรวงได้รับหน้าที่ให้ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมของไทยอย่างครบถ้วน โดยเมื่อ 15 วันก่อนทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังเฟซบุ๊ก และแพลตฟอร์มอื่นๆ ว่ามี 1,129 URL ที่มีความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พร้อมประกบด้วยคำสั่งศาลไปด้วยทั้งหมด 1,129 รายการ โดยขอความร่วมมือให้ช่วยลบหรือนำออกจากแพลตฟอร์ม ซึ่งทางเฟซบุ๊กได้ทยอยลบตั้งแต่ที่กระทรวงแจ้งเตือนไปและดำเนินการนำออกให้จนถึงวันนี้

ปิดท้ายกันด้วยข่าวต่างประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวออกมาเป็นระลอกว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือไม่ได้ปรากฎตัวต่อสาธารณะมาระยะหนึ่งจนถูกลือว่าป่วยหนัก ล่าสุด เขาได้ปรากฎตัวอีกครั้งในการประชุมคณะกรรมการบริหารสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยเตือนให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลเตรียมพร้อมรับมือกับอันตรายที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แม้ว่าเกาหลีเหนือใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่ชายแดนแห่งหนึ่งที่ติดกับเกาหลีใต้ หลังพบผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการแต่อย่างใด รวมถึงเรื่องการรับมือกับพายุไต้ฝุ่นบาวีที่กำหลังก่อตัวขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ตลอดช่วงเดือนสิงหาคมนี้ด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้าง อิ่มครบจบทุกประเด็นกันแล้วใช่มั้ยล่ะ แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ สวัสดีค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook