"ยุทธพงศ์" แฉรัฐบาล โอนเงินซื้อเรือดำน้ำลำแรกให้เอกชนจีน

"ยุทธพงศ์" แฉรัฐบาล โอนเงินซื้อเรือดำน้ำลำแรกให้เอกชนจีน

"ยุทธพงศ์" แฉรัฐบาล โอนเงินซื้อเรือดำน้ำลำแรกให้เอกชนจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส.ส. เพื่อไทย แฉ รัฐบาลไทยโอนเงินซื้อเรือดำน้ำลำแรกให้เอกชนจีน จี้ "ประวิตร" และกองทัพเรือ แสดงออกสารมอบอำนาจ ขอสังคมจับตาการพิจารณางบฯพรุ่งนี้

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 แถลงขอให้ติดตามการพิจารณาของกรรมาธิการฯ ในการพิจารณางบประมาณการจัดซื้อเรือดำน้ำวันพรุ่งนี้ (31ส.ค.63) ว่าจะมีการเลื่อนการพิจารณาออกไปอีกหรือไม่ หลังมีการเลื่อนพิจารณามาหลายครั้ง หรืออาจเป็นเพราะสาเหตุที่ระบุไว้ในรายงานของคณะอนุกรรมาธิการคุรุภัณฑ์ฯ หน้า 17 ที่ระบุว่าแม้จะเลื่อนการจัดซื้อเรือดำน้ำก็ไม่มีข้อผูกมัดใดๆ ที่ทำให้ประเทศไทยเสียประโยชน์ จึงตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการยื้อเวลาเพื่อไม่ให้การพิจารณางบประมาณของกรรมาธิการฯให้แล้วเสร็จตามกรอบที่กฎหมายกำหนด 105 วัน เพื่อประกาศใช้ร่างเดิมของรัฐบาลที่เสนอต่อสภา

ทั้งนี้ ยังเห็นว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ ส่อขัดรัฐธรรมนูญหลายมาตราทั้งมาตรา 55 มาตรา 62 ที่เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของรัฐรวมถึงมาตรา 75 และที่สำคัญคือมาตรา 178 ที่ระบุว่า การทำหนังสือสัญญาที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจสังคม หรือการค้าการลงทุนระหว่างประเทศอย่างกว้างขวาง ต้องได้การรับรองความเห็นชอบจากรัฐสภาภายใน 60 วันนับจากวันทำสัญญา แต่เท่าที่ ตรวจสอบยังไม่พบว่ามีการนำมาให้รัฐสภาให้ความเห็นชอบรวมถึงในยุค สนช. ก็ไม่พบ

ดังนั้น หากงบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำผ่านความเห็นชอบจากสภา พรรคเพื่อไทยจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความ ว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำอีก 2 ลำ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ขณะที่การทำสัญญาแบบจีทูจีในการจัดซื้อเรือดำน้ำลำแรกก็พบว่ามีพิรุธในหลายเรื่อง คือ หนังสือมอบอำนาจที่ ทางพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และกองทัพเรือ ไม่เคยนำมาแสดงต่อสาธารณะชน และจากการตรวจสอบเลขบัญชีการโอนเงินค่างวดเรือดำน้ำลำแรก เป็นการโอนเงินให้กับบริษัทเอกชนของจีน ไม่ใช่กระทรวงการคลัง หรือกระทรวงกลาโหมของจีน จึงตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการจัดซื้อเรือดำน้ำกับบริษัทเอกชนไม่ใช่รัฐบาลจีน ดังนั้นหากรัฐบาลหรือกองทัพเรือ มีเอกสารที่ยืนยันได้ว่าเป็นการทำสัญญาแบบจีทูจีก็ขอให้นำมาแสดงต่อสาธารณะชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook