อัศจรรย์! เทียนน้ำมนต์งานเทศน์มหาชาติ คล้ายพระมาลาเบี่ยงสมเด็จพระนเรศวร

อัศจรรย์! เทียนน้ำมนต์งานเทศน์มหาชาติ คล้ายพระมาลาเบี่ยงสมเด็จพระนเรศวร

อัศจรรย์! เทียนน้ำมนต์งานเทศน์มหาชาติ คล้ายพระมาลาเบี่ยงสมเด็จพระนเรศวร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 อัศจรรย์เทียนน้ำมนต์งานเทศน์มหาชาติ ยกออกมาเป็นทรงคล้ายพระมาลาเบี่ยงสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

(31 ส.ค.63) ที่พุทธมณฑลเฉลิมพระเกียรติพิษณุโลก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพระบุญมี  สนฺตวาโจ  และ นายผัน ภูมิผล ผู้ดูแลพุทธมณฑลเฉลิมพระเกียรติพิษณุโลก ว่ามีเรื่องราวน่าอัศจรรย์เกิดขึ้น หยดเทียนในโอ่งน้ำมนต์ระหว่างประกอบพิธีเทศน์ถาคาพันและเทศน์มหาชาติ เมื่อวันที่ 28 และ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้ปรากฏเป็นรูป พระมาลาเบี่ยง สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยพบเห็น โดยสังเกตพบเมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากมาเก็บของงานพิธี

เทียนน้ำมนต์ที่มีรูปร่างคล้ายพระมาลาเบี่ยงนี้ ทางผู้ดูแล ได้ยกออกจากโอ่งทำน้ำมนต์ และนำมาแช่ไว้ในอ่างน้ำ เพื่อรักษาอุณหภูมิให้เย็น ไม่ให้เทียนเจอความร้อนและอาจจะละลายได้ และ นำไปตั้งไว้บริเวณด้านหน้าพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในตำหนักพระนเรศ ภายในพุทธมณฑล  และมีประชาชนที่ทราบข่าวจากภาพทางเฟซบุ๊คและการส่งต่อทางไลน์ มาขอชมจำนวนมาก

นายผัน ภูมิผล ผู้ดูแลพุทธมณฑลเฉลิมพระเกียรติพิษณุโลก รู้สึกอัศจรรย์เป็นอย่างมาก ที่เทียนในโอ่งทำน้ำมนต์ออกมาเป็นรูปคล้ายพระมาลาเบี่ยงของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตนอายุ 80 ปีแล้ว เป็นมัคทายกวัดมานี้มาก่อน เมื่อวานนี้ 30 สิงหาคม 2563 หลังจากเสร็จพิธีแล้วในวันรุ่งขึ้นตนได้มาเพื่อเก็บของในงานพิธี ปรากฏว่าเมื่อแรกเห็นโอ่งน้ำมนต์ ไม่เห็นเทียนน้ำมนต์ลอยอยู่ แต่เมื่อมาดูใกล้ ๆ กลับพบว่า เทียนจมอยู่ที่ก้นโอ่งทำน้ำมนต์ หลังจากนำน้ำมนต์ใส่ขวดแจกจ่ายให้กับชาวบ้านแล้ว ได้หยิบเทียนขึ้นมาจากก้นโอ่ง ปรากฏว่า เทียนติดกันเป็นแผ่น และเมื่อยกดูก็คล้ายกับพระมาลาเบี่ยงมาก

จากนั้น จึงนำไปถวายพระนเรศวรมหาราช ในตำหนักพระนเรศ ภายในพุทธมณฑล โดยใส่แช่อ่างน้ำไว้ เพื่อป้องกันเทียนละลาย และกำลังทำตู้กระจกใส สำหรับใส่น้ำเพื่อจะใส่พระมาลาเบี่ยงเก็บไว้ให้ประชาชนทั่วไปได้ชม เพราะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก

พระบุญมี  สนฺตวาโจ ผู้ดูแลพุทธมณฑลเฉลิมพระเกียรติพิษณุโลก เปิดเผยว่า ตั้งแต่จัดงานเทศมาชาติที่พุทธมณฑลมาต่อเนื่อง 3 ปี และไปร่วมพิธีตามวัดต่าง ๆ ตนไม่เคยพบเห็นเทียนน้ำมนต์จะปรากฏรูปร่างออกมาเป็นพระมาลาเบี่ยงมาก่อนเลย จึงนำไปตั้งถวายไว้หน้าพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพราะที่ผ่าน ๆ มา สิ่งที่ประชาชนนิยมนำมาถวายมากที่สุดคือรูปปั้นไก่ชน ขณะนี้กำลังทำตู้กระจกใส สำหรับใส่เทียนน้ำมนต์ชิ้นนี้

พระบุญมี  เผยต่อว่า พุทธมณฑลเฉลิมพระเกียรติพิษณุโลก เป็นสถานที่จัดงานพิธีในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนามาอย่างต่อเนื่อง วันที่ 28 สิงหาคม 2563 เป็นการเทศน์คาถาพัน มีประชาชนมาร่วมพิธีประมาณ 100 คน ในพิธีมีพระสงฆ์ 2 รูป และระหว่างการเทศน์คาถาพัน ได้จุดเทียน 1,000 เล่ม รูป 1,000 ดอก ดอกไม้ 1,000 ดอก จากนั้น วันที่ 29 สิงหาคม 2563 มีพิธีเทศน์มหาชาติ ในพิธีมีพระสงฆ์ 2 รูป ประชาชนร่วมงาน 100 กว่าคน และในโอ่งน้ำมนต์เดิม ได้จุดเทียนส่องธรรมเพิ่มอีก 1 เล่ม และ จุดเทียนบริวารอีก 21 เล่ม หลังจากเสร็จพิธีได้ให้ประชาชนนำขวดน้ำมาเก็บน้ำมนต์กลับไปได้ วันรุ่งขึ้นจึงมาสังเกตพบว่าเทียนในพิธีทั้งสองวัน ปรากฏเป็นรูปร่างคล้ายพระมาลาเบี่ยง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook