แพ้หลุดรุ่ย! ฝ่ายค้านสู้ต่อในสภา ตัดงบฯ คดี "เหมืองทองอัครา" 38 ต่อ 21 เสียง

แพ้หลุดรุ่ย! ฝ่ายค้านสู้ต่อในสภา ตัดงบฯ คดี "เหมืองทองอัครา" 38 ต่อ 21 เสียง

แพ้หลุดรุ่ย! ฝ่ายค้านสู้ต่อในสภา ตัดงบฯ คดี "เหมืองทองอัครา"  38 ต่อ 21 เสียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมาธิการงบฯ ฝ่ายค้าน ต้านไม่อยู่ แพ้โหวต 21 ต่อ 38 เสียง งบประมาณค่าใช้จ่าย การต่อสู้คดีระหว่างรัฐบาลไทย กับ “คิงส์เกต” กรณีปิดเหมืองทองอัครา ของกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ไฟเขียว ปรับวงเงินลงเพียง 12 ล้านบาท จากที่เสนอมา 111 ล้านบาท

วันนี้ (31 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 โดยมีนายวราเทพ รัตนกร รองประธาน กมธ. เป็นประธานการประชุม ปรากฏว่า ในการพิจารณางบประมาณเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย เพื่อใช้ต่อสู้คดีระหว่างรัฐบาลไทย กับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ประเทศออสเตรเลีย บริษัทแม่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี จังหวัดพิจิตร วงเงิน 111 ล้านบาทของกระทรวงอุตสาหกรรม กรณีหัวหน้าคสช. ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว มาตรา 44 สั่งปิดเหมืองแร่ทองคำ

นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ กมธ.จากพรรคเสรีรวมไทย ใช้สิทธิแปรญัตติตัดงบประมาณทั้งหมด 111 ล้านบาท เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยว่า หัวหน้าคสช. ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จึงไม่มีสิทธิใช้งบประมาณต่อสู้คดี

แต่ที่สุด ที่ประชุมกมธ.มีมติเสียงข้างมาก 38 ต่อ 21 เสียง ให้ปรับลดงบประมาณเพียง 12 ล้านบาท ตามที่อนุกมธ. เสนอมาเท่านั้น ทาง นพ.เรวัต จึงขอใช้สิทธิสงวนคำแปรญัตติขอให้ตัดงบประมาณทั้งหมด 111 ล้านบาทในชั้นการพิจารณารายมาตราในวาระ 2 ในที่ประชุมสภาฯระหว่างวันที่ 16-18 กันยายนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook