สภาทนายฯลงโทษ พิชิฏกับพวก กรณีถุงขนม2ล้าน

สภาทนายฯลงโทษ พิชิฏกับพวก กรณีถุงขนม2ล้าน

สภาทนายฯลงโทษ พิชิฏกับพวก กรณีถุงขนม2ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมการมรรยาท สภาทนาย ลงมติเชือด พิชิฏ ชื่นบาน อดีตทนายทักษิณ กับพวก กรณีละเมิดศาลหิ้วถุงขนม 2 ล้าน ลบชื่อจากทะเบียน งดว่าความ 5 ปี

นายสิทธิโชค ศรีเจริญ ประธานกรรมการมรรยาท สภาทนายความ กล่าวถึงการพิจารณาข้อกล่าวหานายพิชิฏ ชื่นบาน อดีตทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จำเลยอดีตทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก กับพวกซึ่งเป็นเสมียนทนายความ และผู้ประสานงานคดี รวม 3 คน กระทำผิดข้อบังคับมรรยาทความ ว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการมรรยาทจำนวน 13 คนที่เข้าร่วมประชุมจากจำนวนทั้งหมด 15 คน ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ ว่า นายพิชิฏ ชื่นบาน , น.ส.ศุภศรี ศรีสวัสดิ์ เสมียนทนยความ และ นายธนา ตันศิริ ผู้ประสานงานคดี พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ กระทำผิดข้อบังคับสภาทนายความว่าด้วยมรรยาททนายความ พ.ศ.2529 ข้อ 6 ที่ไม่เคารพยำเกรง อำนาจศาล หรือกระทำ การใดอันเป็นการดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษา และข้อ 18 ที่ประกอบอาชีพดำเนินธุรกิจ หรือประพฤติตนอันเป็นการฝ่าฝืนต่อศีลธรรมอันดี หรือเป็นการเสื่อมเสียต่อศักดิ์ศรี และเกียรติคุณของทนายความ

จากการที่บุคคลทั้งสาม ได้ถูกศาลฎีกา พิพากษาให้จำคุกคนละ 6 เดือน ฐานละเมิดอำนาจศาล ที่นายธนา ผู้ประสานงานคดี ได้นำเงินสด 2 ล้านบาทที่บรรจุในซองสีน้ำตาล เพื่อจะมอบให้เจ้าหน้าที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางเมือง ในวันที่ 10 มิ.ย.51พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน เดินทางไปรายงานตัวต่อศาลคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก

นายสิทธิโชค ประธานกรรมการมรรยาท ฯ กล่าวว่า สำหรับการวินิจฉัยโทษกับทนายความทั้งสามนั้น คณะกรรมการมรรยาท ลงมติเสียงข้างมาก 9 ต่อ 3 เสียง โดยตนในฐานะประธานกรรมการมรรยาท ไม่ได้ออกเสียง ให้ลงโทษหนัดสุด ตาม พ.ร.บ.ทนายความ พ.ศ.2528 ด้วยการการลบชื่อทนายความทั้งสามออกจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ ซึ่งทั้งสามไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะทนายความได้เป็นเวลา 5 ปี

หลังจากนี้คณะกรรมการมรรยาท ฯ ต้องทำรายงานการลงมติ พร้อมส่งสำนวนการสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมด เสนอคณะกรรมการสภาทนายความ จำนวน 25 คนที่มีนายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ เป็นประธาน และมีตัวแทนเนติบัณฑิตยสภา และ ผู้แทนกระทรวงยุติธรรม ร่วมเป็นกรรมการ รับทราบและพิจารณาตามขั้นตอนปฏิบัติต่อไป ซึ่งในชั้นนี้คณะกรรมการสภาทนายความ จะตรวจทานว่าคำสั่งลงโทษนั้นดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอน และลงโทษเหมาะสมตามพฤติการณ์หรือไม่ โดยคณะกรรมการสภาทนายความอาจจะพิจารณาเปลี่ยนแปลงโทษหรือไม่ก็ได้ตามอำนาจ ที่มี แต่ในแนวทางปฏิบัติที่ผ่านมาคณะกรรมการสภาทนายความ มักจะความเห็นตามที่คณะกรรมการมรรยาททนายความ

ทั้งนี้หลังจากคณะกรรมการสภาทนายความ ตรวจทานเป็นเรียบร้อยนายทะเบียนสภาทนายความ ก็จะแจ้งมติให้ทนายความทั้งสาม ทราบต่อไป

นายสิทธิโชค กล่าวด้วยว่า การลงมติดังกล่าว ได้พิจารณาตามแนวทางที่ศาลฎีกามีคำตัดสินคดีละเมิดอำนาจศาล และได้ให้โอกาสผู้ถูกกล่าวทั้งสามอย่างเต็มที่ในการนำพยานหลักฐานมาชี้แจง ซึ่งผู้ถูกกล่าวหา เคยมีหนังสือร้องเข้ามาไม่ได้รับความเป็นธรรมในการสู้คดีต่อศาล แต่เมื่อเปิดโอกาสให้นำพยานหลักฐานพิสูจน์ ก็ปรากฏว่า ผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้ให้การเพิ่มเติมมากไปกว่าที่เคยให้การในชั้นศาล แต่ยังให้การน้อยกว่าชั้นศาลด้วยซ้ำ โดยในส่วนของนายธนา ก็ไม่ได้มาให้การหรือนำพยานมาชี้แจงเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ขณะที่การกระทำที่เกิดขึ้นก็มีความชัดเจนว่าผิดข้อบังคับของทนายความ ซึ่งตลอด 10 กว่าปีที่ตนทำหน้าที่สอบสวนความผิดมรรยาททนายความ ไม่เคยมีเหตุการณ์ที่ร้ายแรงเช่นนี้เกิดขึ้นมาก่อน ยิ่งกว่าเหตุการณ์ยังเกิดขึ้นในศาลฎีกา ที่เป็นสูงศาลอีก ถือว่าไม่มีความยำเกรงอย่างมาก และทำให้การประกอบอาชีพทนายความต้องเสื่อมเสียเกียรติ

" ผมไม่ห่วงว่าจะเกิดความไม่พอในการลงโทษ เพราะเราทำอย่างตรงไปตรงมา และให้โอกาสผู้ถูกกล่าวชี้แจงอย่างเต็มที่แล้วตามที่ร้องขอความเป็นธรรมเข้า มา โดยเราไม่อคติกับใคร ส่วนถ้าทนายความทั้งสามจะใช้สิทธิ์อุทธรณ์ต่อ รมว.ยุติธรรม ในฐานะนายกสภาพิเศษแห่งสภาทนายความแห่งประเทศไทย ตามขั้นตอนปฏิบัติ หรือการใช้สิทธิ์ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครอง ก็ทำได้ แต่การอุทธรณ์ หรือฟ้องคดีนั้นจะไม่เป็นเหตุให้ระงับการที่ทั้งสามต้องงดปฏิบัติหน้าที่ ฐานะทนายความของทั้งสามตามคำสั่งลงโทษแต่อย่างใด " ประธานกรรมการมรรยาท ฯ กล่าวย้ำ และยืนยันว่า หลังจากนี้ทนายความทั้งสามจะไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ทนายความ รับว่าความคดีใด ๆ จนครบเวลา 5 ปีที่ลงโทษ ซึ่งหลังจากครบกำหนดเวลาแล้ว ทั้งสามจะยื่นคำขออนุญาตจดทะเบียนใหม่ได้ แต่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการสภาทนายความว่าจะอนุญาตหรือไม่ อย่างไรก็ดีระหว่างนี้หากบุคคลทั้งสามจะไปเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายของบุคคลใด โดยไม่ได้ทำหน้าที่ว่าความคดี ก็สามารถทำได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกรรมการมรรยาท สภาทนายความ มีมติออกมาแล้ว ผู้สื่อข่าวได้พยายามโทรศัพท์ติดต่อนายพิชิฏ ชื่นบาน อดีตทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อสอบถามเรื่องนี้ ปรากฏว่ายังไม่สามารถติดต่อได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook