เลขาธิการสภาฯ แจงเหตุน้ำท่วมสภา ท่อน้ำแตกเพราะมีเศษหิน-ปูนอุดตัน

เลขาธิการสภาฯ แจงเหตุน้ำท่วมสภา ท่อน้ำแตกเพราะมีเศษหิน-ปูนอุดตัน

เลขาธิการสภาฯ แจงเหตุน้ำท่วมสภา ท่อน้ำแตกเพราะมีเศษหิน-ปูนอุดตัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการสภาฯ แจงเหตุ ท่อน้ำแตก น้ำท่วมสภาเพราะ มีเศษหิน-ปูน อุดตัน ส่วนความเสียหาย ซิโน-ไทย ร่วมรับผิดชอบ

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงถึงกรณีน้ำท่วมบริเวณชั้น 1 อาคารรัฐสภาฝั่งวุฒิสภา ว่า ตนเองได้รับแจ้งข่าวทางไลน์ เวลา 04.00 น. ว่า มีฝนตกอย่างหนัก ตั้งแต่ 03.00 น. ตนเองจึง สั่งให้หาสาเหตุโดยด่วน นายช่างที่ดูแลอาคาร ระบุว่า ท่อน้ำขนาดใหญ่ ที่ต่อจากชั้น 7 ลงสู่ชั้นใต้ดินนั้น แตกและรั่ว เพราะ มีเศษหิน เศษปูน ไหลรวมมาด้วย ทำให้ท่อตั้งกล่าวแตก น้ำไหลท่วมชั้น 1 ทั่วบริเวณ ขณะนี้รอให้กลุ่มงานที่ดูแลด้านอาคารทำรายงานชี้แจงอย่างละเอียด

สรศักดิ์ บอกอีกว่า ปกติแล้ว อาคารใหม่ๆ ทุกที่จะมีการทดสอบ ก่อนเปิดใช้งาน ประมาณ 2 เดือน เช่น เปิดไฟเปิดแอร์ เปิดระบบน้ำประปาอย่างเต็มที่ แต่อาคารรัฐสภา เมื่อสร้างเสร็จแล้วต้องรีบใช้ โดยไม่มีการทดสอบระบบ ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้น บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ต้องรับผิดชอบ เพราะในสัญญาจะดูแล 2 ปี ตั้งแต่วันส่งมอบงาน

"ชวน" ย้ำผู้รับเหมาต้องทำให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 63

ด้าน นายชวน หลีกภัย ประธานสภา กล่าวถึงปัญหาน้ำรั่วไหลในบริเวณชั้น 1 ฝั่งวุฒิสภา ว่ามาจากฝนตกและอยู่ระหว่างการดูแลรับผิดชอบของผู้รับเหมาก่อสร้างและยังก่อสร้างไม่เสร็จ หลังจากเมื่อวาน (31 ส.ค.) ที่ไปตรวจสอบความคืบหน้า โดยย้ำว่าจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในกรอบเวลาตามสัญญาหรือภายในสิ้นปี เดือน ธ.ค. 2563 นี้

ซึ่งทางผู้รับเหมาก็ระดมเจ้าหน้าที่มาดำเนินการก่อสร้างราว 4,000 คน เพื่อเร่งรัดงานก่อสร้าง โดยยอมรับว่าเป็นอาคารพื้นที่ขนาดใหญ่อาจจะมีจุดบกพร่องอยู่เยอะซึ่งต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการ และย้ำว่าจะพยายามไม่ไปแตะอะไรก่อนที่จะมีการเซ็นรับมอบอาคาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook