สธ.ตั้งหน่วยงานพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม

สธ.ตั้งหน่วยงานพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม

สธ.ตั้งหน่วยงานพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.ตั้งหน่วยงานพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม บุคลากรกว่า 2 แสนคน มีจิตสำนึกใฝ่ดี เอื้ออาทรผู้ป่วย

วันนี้ (9 ก.ย.) เวลา 15.30 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธาน เปิดประชุมวิชาการพัฒนาจริยธรรม กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 4 ประจำปี 2552 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ถนนวิภาวดีรังสิต ปีนี้เน้นเรื่อง "สติคิด จิตเป็นสุข สาธารณสุขถ้วนทั่ว ครอบครัวคุณธรรม" จัดโดยคณะกรรมการดำเนินงานพัฒนาจริยธรรม กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานแก้วกัลยาสิกขาลัย สถาบันพระบรมราชชนก ระหว่างวันที่ 9-11 ก.ย.52 มีผู้เข้าร่วมประชุม 1,800 คน เพื่อนำเสนอผลงานเด่นด้านคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งจะเป็นแนวทางพัฒนาตนเอง และพัฒนาองค์กรให้เป็นที่รัก และศรัทธาของประชาชน พร้อมประทานโล่แก่ คนดีศรีสาธารณสุข จำนวน 51 ราย และหน่วยงานที่มีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมดีเด่น จำนวน 70 หน่วยงาน โดยมี นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ผู้บริหาร ข้าราชการ และประชาชนเฝ้ารับเสด็จ

นายวิทยา ได้กราบทูลถวายรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขเห็นความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ที่จะสนับสนุนให้บุคลากรในสังกัดกว่า 2 แสนคนทั่วประเทศ ได้รับการพัฒนาทางคุณธรรมจริยธรรม มีจรรยาบรรณที่ดีงาม มีจิตใจที่เป็นสุข สามารถปฏิบัติงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ และให้บริการประชาชนด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ดูแลผู้ป่วยด้วยความเอื้ออาทรเสมือนดูแลญาติใกล้ชิด โดยได้ตั้งแก้วกัลยาสิกขาลัย สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก เป็นหน่วยงานหลัก เพื่อทำหน้าที่พัฒนาบุคลากรทุกระดับ ในด้านคุณธรรมจริยธรรมโดยเฉพาะ

ในการพัฒนาดังกล่าว ได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ระหว่าง พ.ศ.2550-2554 ใน 5 เรื่องใหญ่ ได้แก่ 1.การสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามให้เป็นวิถีชีวิต 2.การส่งเสริมต้นแบบทางวัฒนธรรม และกระบวนการเรียนรู้ค่านิยมของบุคลากร 3.การสร้างวัฒนธรรมองค์กร ขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามในสังคมสาธารณสุข 4.การสร้างเสริมคุณธรรม และระบบธรรมาภิบาลในองค์กร และ 5.การพัฒนาการมีส่วนร่วม เพิ่มความเข้มแข็งของภาคีเครือข่าย และทุกภาคส่วนของสังคม โดยภายในปี 2552 ตั้งเป้าให้มีชมรมจริยธรรมในระดับอำเภอให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 50 ในทุกจังหวัด ขณะนี้มีชมรมจริยธรรมเกิดขึ้นแล้ว จำนวน 608 ชมรม เกินเป้าหมายที่กำหนดไว้ ในส่วนของประชาชนได้จัดทำโครงการจิตอาสาในโรงพยาบาล เพื่อดึงวัฒนธรรมสังคมไทยที่มีความเอื้อเฟื้อห่วงใยกัน มาดูแลช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ป่วยในโรงพยาบาล ตามศักยภาพที่จะช่วยได้ โดยเฉพาะเด็ก ๆ จะทำให้เป็นผู้มีความเมตตา มีจิตใจอ่อนโยน และมีความเสียสละ ช่วยเหลือสังคมต่อไป

ในการนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ มีพระดำรัสในการเปิดประชุมว่า จริยธรรม คือ ธรรมที่เป็นข้อประพฤติปฏิบัติที่มีความสำคัญอย่างมากในการดำรงชีวิต การประกอบอาชีพ การงาน และการอยู่ร่วมในสังคม เนื่องจากจริยธรรมเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อน อยู่ภายในจิตใจของบุคคล ที่ไม่อาจควบคุมได้ด้วยกฎระเบียบ หรือข้อบังคับใด ๆ แต่สามารถควบคุมได้ด้วยจิตสำนึกของบุคคลนั้น ๆ เอง และควรพัฒนาควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านวิชาการ เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อประชาชนผู้รับบริการ ตลอดถึงประเทศชาติ.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook