พัชรวาทลาออกขอพักผ่อนก่อนเกษียณ

พัชรวาทลาออกขอพักผ่อนก่อนเกษียณ

พัชรวาทลาออกขอพักผ่อนก่อนเกษียณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อภิสิทธิ์ เผยลงนามคำสั่งให้ย้าย พัชรวาท มาช่วยราชการที่สำนักนายกฯแล้ว พร้อมตั้ง ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ ปฏิบัติราชการแทน ล่าสุด พัชรวาท ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้วระบุขอพักผ่อนก่อนเกษียณ

(9ก.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้สัมภาษณ์ ภายหลังได้หารือร่วมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และนายนิพนธ์ พร้อมพันธ์ เลขาธิการนายกฯ ว่า ในวันนี้ตนได้ลงนามในคำสั่งให้พล.ต.อ.พัชรวาท วงศ์สุวรรณ ผบ.ตร. มาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว

โดยคำสั่งนี้จะมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พร้อมกับมีคำสั่งให้พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร. ที่ดูแลคดีลอบยิง นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ เป็นผู้ปฎิบัติราชการแทนผบ.ตร.

ด้านนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีมีข่าวว่ามีความพยายามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ตลอดในช่วงนี้ว่า ตนก็ไม่ทราบว่าทำไม จึงเป็นข่าวออกมาได้ คณะกรรมการตนก็ไม่ได้เป็น

เมื่อถามต่อว่าแสดงว่า ไม่ได้มีความขัดแย้งเกิดขึ้นกับนายกฯ นายนิพนธ์ กล่าวทันทีว่า ตนจะไปขัดแย้งอะไรกับใคร นายกรัฐมนตรี ท่านเป็นผู้บังคับบัญชาตน


พัชรวาท รักษาแผลใจเก็บตัวเงียบในห้องทำงาน

อย่างไรก็ตามเมื่อเวลา 16.30 น.บรรยากาศที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติภายหลังนายอภิสิทธิ์ ลงนามคำสั่งสายฟ้าแล่บให้ พล.ต.อ.พัชรวาท ไปช่วยราชการที่สำนักนายกฯ ต้นสังกัดจนไม่มีกำหนดจนกว่าจะเกษียณอายุ ราชการในวันที่ 30 ก.ย. เป็นไปด้วยความเงียบเหงานายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ต่างเก็บตัวเงียบในห้องทำงานรวม ถึง พล.ต.อ.พัชรวาท ก็ยังคงความเป็นส่วนตัวอยู่อย่างสงบในห้องทำงานตลอดช่วงบ่ายที่ผ่านมาหลัง จากเดินทางกลับจากการชมการสาธิตการปราบจราจลของตำรวจนครบาลที่ลานพระบรมรูป ทรงม้าในช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยไม่พบมีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่และบุคคลใกล้ชิดเดินทางมาให้กำลังใจแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันบรรดาสื่อมวลชนต่างเฝ้าจับตาความเคลื่อนไหวอย่างยังคงถูกจำกัดพื้นที่ห้ามมิให้ขึ้นไปชั้นบนตามเดิม สามารถเข้าพื้นที่ได้เฉพาะบริเวณห้องโถงชั้นล่างและบริเวณหน้าลิฟท์ขึ้นตัว อาคารและจุดที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลคอยตรวจตราบุคคลเข้าออกและขึ้นลงอาคารอย่างใกล้ชิด จะอนุญาตได้เฉพาะบุคคลสำคัญและนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่เท่านั้น ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างเซ็งแซ่ว่า มีการปิดกั้นสื่อและเลือกปฏิบัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจำกัดเป็นพื้นที่หวงห้ามดังกล่าวนั้น มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงวิกฤติของ พล.ต.อ.พัชรวาท ที่มีปัญหาการกดดันทางการเมืองเข้ามารุมเร้า ทำให้ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.พัชรวาท มีสีหน้าที่เคร่งเครียดตลอดเวลา แต่ยังพยายามฝืนยิ้มแย้มทำทีใจดีสู้เสือเพื่อกลบเกลื่อนความรู้สึกที่แท้จริง ส่วนเวลาในการสัมภาษณ์นั้นหากสื่อมวลชนต้องการข่าวก็ต้องดักรอบริเวณด้านล่างช่วงเวลาที่เดินทางกลับบ้านพักก่อนขึ้นรถประจำตำแหน่งเท่านั้นซึ่งปกติจะอยุ่ในช่วงเวลา 18.30 น.-20.00 น. ของทุกวันหรือหากมีภารกิจส่วนตัวข้างนอกก็จะกลับก่อนเวลาปกติ

สำหรับคำสั่งดังกล่าวนั้นมีรายละเอียดดังนี้

คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 200/2552 เรื่อง ให้ข้าราชการมาปฏิบัติราชการที่สำนักนายกฯ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (4 )แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และมาตรา 72 (1) แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 นายกฯมีคำสั่งดังนี้

ให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี โดยได้รับเงินเดือนทางสังกัดเดิมไปพลางๆก่อนและให้ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รักษาราชการแทน

มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
สั่ง ณ วันที่ 9 ก.ย.พ.ศ.2552
ลงชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
นายกรัฐมนตรี

พัชรวาทประกาศลาออกขอพักผ่อนก่อนเกษียณ

จนกระทั่งเมื่อเวลา 17.05น. พล.ต.อ พัชรวาท ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อ้างเหลือเวลาทำงานอีก 21 วัน ขอพักกผ่อนก่อนเกษียณอายุราชการ ปัดพูดถึงคำสั่งนายกรัฐมนตรีให้ช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีสายฟ้าแลบ โดยมีสีหน้าท่าทีใจดีสู้เสือ ก่อนขึ้นรถออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเวลา17.10 น.ที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook