เผยในรอบ10ปีคนไทยจดทะเบียนสมรสลดลง-หย่าพุ่ง

เผยในรอบ10ปีคนไทยจดทะเบียนสมรสลดลง-หย่าพุ่ง

เผยในรอบ10ปีคนไทยจดทะเบียนสมรสลดลง-หย่าพุ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผยสถิติสังคมไทยจดทะเบียนสมรส ลดลงในรอบ 10 ปี แต่หย่าร้างพุ่งพรวด เหตุค่านิยมและรูปแบบดำเนินชีวิตเปลี่ยน

นายวงศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวถึง สถิติการจดทะเบียนครอบครัว ของสำนักทะเบียนต่างๆ ทั่วประเทศ จากสถิติการสมรสปี 2542 จำนวน 354,198 คู่ สถิติการหย่าร้างปี 2542 มี 61,377 คู่ ในระยะเวลา10 ปี ต่อมาเปรียบเทียบได้ว่า มีจำนวนตัวเลขการสมรส ในปี 2551 จำนวน 318, 496 คู่สถิติ การหย่าร้าง 109, 084 คู่ จะเห็นได้ว่าจำนวนการจดทะเบียนสมรสของคนไทยมีปริมาณลดลง สาเหตุของการจดทะเบียนสมรสลดลง มาจากผลการรณรงค์วางแผนครอบครัวที่ดำเนินการมากกว่า 20 ปี ก่อนประสบผลสำเร็จ ทำให้ประเทศไทยมีประชากรวัยเจริญพันธุ์มีสัดส่วนลดลง รวมถึงการมีแนวคิดใหม่ในการกินอยู่เป็นสามีภรรยาโดยไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนสมรส ได้รับการยอมรับมากขึ้น ค่านิยมที่เห็นว่าครอบครัวเป็นภาระ มีความเบี่ยงเบนทางเพศที่ทำให้ไม่สามารถจดทะเบียนสมรสได้ และประเพณีทางศาสนาที่ให้มีภรรยาได้เกินกว่า 1 คน

" สถิติการหย่ามีสูงขึ้นทุกปี ไม่ว่าสถานการณ์ด้านสังคม และเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร สาเหตุอาจมาจาก แนวคิดการครองคู่เปลี่ยนแปลงเป็นการอยู่ร่วมกันอยู่ที่ความพึงพอใจไม่ใช่ความรัก รวมถึงลักษณะสังคมที่แยกให้คู่สมรสต้องทำงานหาเลี้ยงชีพอยู่กันคนละพื้นที่ และร้อยละ 30 ของคู่หย่า เกิดจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือทั้งสองฝ่ายมีคู่ใหม่ " อธิบดีกรมการปกครองกล่าว

นายวงศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สภาพสังคมของครอบครัวไทยเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ภาพความรัก ความอบอุ่น ของความเป็นปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ ลูก ทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันอย่างมีความสุข กำลังหายไป จึงอยากจะเรียกร้องให้ทุกคนดึงความรัก ความอบอุ่นภาพเหล่านี้กลับคืนมา เพื่อสร้างความยั่งยืนและมั่นคงให้กับสถาบันครอบครัวไทยและประเทศไทยต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook