เปิดไทม์ไลน์นักโทษดีเจติดโควิด-19 รายแรกรอบ 101 วัน มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง-ต่ำรวม 63 คน

เปิดไทม์ไลน์นักโทษดีเจติดโควิด-19 รายแรกรอบ 101 วัน มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง-ต่ำรวม 63 คน

เปิดไทม์ไลน์นักโทษดีเจติดโควิด-19 รายแรกรอบ 101 วัน มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง-ต่ำรวม 63 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย แพทย์หญิงวลัยรัตน์ ไชยฟู ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา นายแพทย์วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายแพทย์เมธีพจน์ ชาตะเมธีกุล ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ร่วมกันแถลงผลการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายล่าสุดในประเทศไทย เป็นผู้ต้องขังชาย อยู่ในทัณฑสถานบําบัดพิเศษกลาง

ทั้งนี้ แพทย์หญิงวลัยรัตน์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลของผู้ต้องขังดังกล่าว พบว่า เข้ามายังเรือนจำเมื่อวันที่ 26 ส.ค. ซึ่งทางเรือนจำจะมีมาตรการตรวจคัดกรองนักโทษและผู้ต้องขังในแดนแรกรับ อยู่เป็นปกติ หลังจากเข้ามาแล้ว ในวันที่ 29 ส.ค. ผู้ต้องขังรายนี้มีไข้มีเสมหะ เจ้าหน้าที่จึงเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกและส่งตรวจยืนยันจากหน่วยงาน 2 แห่ง พบการติดเชื้อเมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา

จากการตรวจสอบประวัตินับย้อนหลังจากวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ย้อนไป 14 วัน พบว่าผู้ติดเชื้อรายนี้ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ โดยก่อนที่จะเข้ามายังทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง บางเขน พักอาศัยอยู่กับครอบครัวที่คอนโดบ้านสวนธน พุทธบูชา ย่านบางมด อาศัยอยู่ด้วยกัน 5 คน และทำงานเป็น ดีเจ ที่ร้าน 3 วัน 2 คืน รวม 2 สาขา คือ สาขาพระราม 3 และพระราม 5 และร้านย่าน ถ.ข้าวสาร ในวันที่เดินทางไปศาลอาญา ได้สัมผัสกับผู้มีความเสี่ยงสูงประมาณ 20 คน มีทนายความ เจ้าหน้าที่เรือนจำ นักโทษที่ตัดสินคดีร่วม และนักโทษร่วมรถโดยสารรถกลับมายังเรือนจำ

เมื่อไปถึงทัณฑสถานบําบัดพิเศษกลาง ผู้ต้องขังรายนี้ได้อยู่บริเวณสถานที่กักกัน และสัมผัสผู้เสี่ยงสูงประมาณ 36 คน เป็นผู้ต้องขังในห้องเดียวกัน 34 คน อาสาสมัครนักโทษ 2 คน และมีผู้สัมผัสเสียงต่ำ 2 คน เป็นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ซึ่งจากการเก็บตัวอย่างตรวจสอบทั้ง 36 คน ไม่พบการติดเชื้อ ขณะนี้อยู่ระหว่างการแยกผู้สัมผัสทั้งหมดให้ครบตามกำหนดเวลา และจะทำการตรวจหาเชื้อซ้ำ

ขณะที่ นายแพทย์เมธีพจน์ ระบุว่า ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ได้จัดทีมลงพื้นที่สอบสวนโรคตั้งแต่ช่วงเช้า โดยไปตรวจสอบยืนยันผู้ป่วย และอีกทีมไปตรวจสอบที่ศาลอาญา รวมถึงบ้านของผู้ป่วย พบผู้สัมผัสใกล้ชิดที่บ้านของผู้ติดเชื้อ รวม 5 คน จึงทำการเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเชื้อ นอกจากนี้ ได้ไปยังสถานที่ทำงานของผู้ติดเชื้อ เพื่อสอบถามว่าไปที่ไหนมาบ้างและสั่งให้มีการปิดสถานที่ทำงาน เพื่อทำความสะอาด 3 วัน

ทางด้าน นายแพทย์วีระกิตติ์ ระบุว่า ทางราชทัณฑ์ มีมาตรการเข้มในการตรวจคัดกรองผู้ป่วยเพื่อไม่ให้มีการแพร่เชื้อโควิด-19 ในเรือนจำมีการแบ่งแยกสถานที่ชัดเจน

ส่วนผู้ต้องขังรายนี้ เข้ามายังทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง บางเขน ซึ่งมีผู้ต้องขังกว่า 8,000 คน เจ้าหน้าที่มีมาตรการกักกันโรคตั้งแต่ต้น ยึดถือมาตรการไว้อย่างเหนียวแน่น และทางหน่วยงานตรวจพบการติดเชื้อเอง ในส่วนของผู้ติดเชื้อรายนี้ ส่งไปอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เป็นอาคารแยกเดี่ยว ห้องเดี่ยว และย้ายผู้ต้องขังอีก 34 คนไปยังโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แยกเป็นผู้ต้องขังที่ดูแลเป็นพิเศษเพื่อรอรับการตรวจยืนยัน จนครบเวลา โดยผู้ต้องขังรายนี้ ถือเป็นรายที่ 2 ที่พบการติดเชื้อในเรือนจำ ซึ่งรายแรกตรวจพบที่เรือนจำในจังหวัดราชบุรี

นอกจากนี้ นายแพทย์สุวรรณชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้เป็นผู้ติดเชื้อที่พบในประเทศที่ได้รับรายงาน และยังคงต้องเร่งสอบสวนหาที่มาของโลกพร้อมกับเน้นย้ำประชาชนว่ายังต้องคงมาตรการตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook