พิชิต ไม่ยอมรับคำตัดสินสภาทนายฯ มั่นใจไม่เคยทำผิด

พิชิต ไม่ยอมรับคำตัดสินสภาทนายฯ มั่นใจไม่เคยทำผิด

พิชิต ไม่ยอมรับคำตัดสินสภาทนายฯ มั่นใจไม่เคยทำผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บอกทำใจไว้ล่วงหน้าแล้ว ชี้ไม่ได้รับความเป็นธรรม ยื่นอุทรณ์ศาลปกครองต่อ มีความสุขให้คำปรึกษาด้านกฎหมายทักษิณ ต่อ

นายพิชิต ชื่นบาน อดีตทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังคณะกรรมการมารยาท สภาทนายความ มีมติลงโทษลบชื่อจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความว่า ทำใจไว้ล่วงหน้าแล้ว เพราะผู้ที่ทำหน้าที่ประธานกรรมการมารยาทของทนายความ เป็นทนายความที่รับทำคดีหวยบนดินจากคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) อีกทั้งยังมีความพยายามเสนอตัวลงรับเลือกสมัคร ส.ว.ในสัดส่วนของสภาทนายความ แล้วตนจะได้รับความเป็นธรรมที่ตรงไหน ทั้งนี้ กรรมการส่วนใหญ่ก็เป็นเหมือน คตส.แต่บางคนก็เป็นคนดี ขอขอบคุณที่ให้ความเป็นธรรม

"ผมไม่ยอมรับคำตัดสินของคณะกรรมการ ผมประกอบอาชีพทนายความมา 30 ปี ต่อสู้ด้วยเนื้อหาข้อกฎหมาย มั่นใจว่าตัวเองไม่เคยประพฤติผิดมารยาททนายความ แต่กรรมการส่วนใหญ่ที่ตัดสินว่าผมผิด เพราะผมเป็นทนายความให้ พ.ต.ท.ทักษิณ และยังทำการตัดสินผมท่ามกลางสิ่งที่ผมกำลังตีกลับข้อกฎหมายที่ไม่ถูกต้องกับคนของอำมาตย์ คือ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ราชบัณฑิต จะต่อสู้ยื่นอุทธรณ์ต่อ รมว.ยุติธรรมและทางศาลปกครองต่อไป ยังมีความสุขที่จะให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมายกับ พ.ต.ท.ทักษิณตลอดไป" นายพิชิตกล่าว

สภาทนายฯฟันทีมทนายแม้ว

ก่อนหน้านี้ นายสิทธิโชค ศรีเจริญ ประธานกรรมการมรรยาท สภาทนายความ กล่าวถึงการพิจารณาข้อกล่าวหานายพิชิฏ กับพวกซึ่งเป็นเสมียนทนายความ และผู้ประสานงานคดี รวม 3 คน กระทำผิดข้อบังคับมรรยาททนายความ ว่า เมื่อวันที่ 8 กันยายน ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการมรรยาทจำนวน 13 คนที่เข้าร่วมประชุมจากจำนวนทั้งหมด 15 คน ลงมติเป็นเอกฉันท์ว่า นายพิชิฏ ชื่นบาน น.ส.ศุภศรี ศรีสวัสดิ์ เสมียนทนายความ และนายธนา ตันศิริ ผู้ประสานงานคดี พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ กระทำผิดข้อบังคับสภาทนายความว่าด้วยมรรยาททนายความ พ.ศ.2529 ข้อ 6 ที่ไม่เคารพยำเกรงอำนาจศาล หรือกระทำการใดอันเป็นการดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษา

และข้อ 18 ที่ประกอบอาชีพ ดำเนินธุรกิจ หรือประพฤติตนอันเป็นการฝ่าฝืนต่อศีลธรรมอันดีหรือเป็นการเสื่อมเสียต่อศักดิ์ศรีและเกียรติคุณของทนายความ จากการที่บุคคลทั้งสามได้ถูกศาลฎีกาพิพากษาให้จำคุกคนละ 6 เดือน ฐานละเมิดอำนาจศาล ที่นายธนาผู้ประสานงานคดีได้นำเงินสด 2 ล้านบาทที่บรรจุในซองสีน้ำตาล เพื่อจะมอบให้เจ้าหน้าที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางเมือง ในวันที่ 10 มิถุนายน 2551 ที่ผ่านมา หลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมานเดินทางไปรายงานตัวต่อศาลฎีกาฯคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก" นายสิทธิโชคกล่าว

ลงโทษหนักลบชื่อจากวิชาชีพ

นายสิทธิโชคกล่าวว่า คณะกรรมการมรรยาทลงมติเสียงข้างมาก 9 ต่อ 3 เสียง ให้ลงโทษหนักสุด ตาม พ.ร.บ.ทนายความ พ.ศ.2528 ด้วยการการลบชื่อทนายความทั้งสามออกจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ ซึ่งทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะทนายความได้เป็นเวลา 5 ปี หลังจากนี้ต้องทำรายงานการลงมติ พร้อมส่งสำนวนการสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมดเสนอคณะกรรมการสภาทนายความ จำนวน 25 คนที่มีนายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ เป็นประธาน พิจารณาตามขั้นตอนปฏิบัติต่อไป

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook