"ณัฏฐพล" ชี้แจงข้อเรียกร้องนักเรียน ย้ำการชุมนุมวันนี้ไม่ใช่ดีเบต

"ณัฏฐพล" ชี้แจงข้อเรียกร้องนักเรียน ย้ำการชุมนุมวันนี้ไม่ใช่ดีเบต

"ณัฏฐพล" ชี้แจงข้อเรียกร้องนักเรียน ย้ำการชุมนุมวันนี้ไม่ใช่ดีเบต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.ศธ.ชี้แจงข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียก ศธ. พร้อมรับฟังความคิดเห็น ย้ำไม่มีการเปลี่ยนแปลงยูนิฟอร์ม ลั่นการพูดคุยเป็นทางออก แต่ไม่ใช่การดีเบต

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนเวลา 15.00 น. วันนี้ ซึ่งนักเรียนนัดชุมนุมหน้ากระทรวงเรียกร้องให้ปฎิรูปการศึกษา โดยระบุว่าข้อเสนอต่างๆ ของกลุ่มนักเรียนที่มาเรียกร้องบริเวณหน้ากระทรวงเป็นข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมด กระทรวงต้องฟังความคิดเห็นหลายด้าน เช่น ครู ผู้อำนวยการ รวมถึงแนวทางปฎิบัติของประเทศและนานาชาติว่า การขับเคลื่อนการศึกษาการปฏิรูปหรือการจะเปลี่ยนแปลงอะไรนั้นแนวทางที่เหมาะสมควรจะเป็นอย่างไร ซึ่งในหลายหลายข้อเรียกร้องนั้น กระทรวงศึกษาธิการเตรียมพร้อมจะปฏิรูปอยู่แล้ว แต่อาจจะมีบางเรื่อง ที่ยังไม่พร้อม เช่น เรื่องของชุดแต่งกายนักเรียน ถ้าตนยังดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีอยู่จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน โดยมองว่านานาประเทศก็ยังใช้ยูนิฟอร์มของชุดนักเรียนอยู่ ซึ่งส่วนตัวมองว่าชุดนักเรียนสามารถทำให้น้องๆ ปลอดภัยจากการถูกคุกคามต่างๆ ได้ และเท่าที่รับฟังความคิดเห็นจากนักเรียนบางคน บอกว่าหากยกเลิกชุดนักเรียนจะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำมากขึ้น

ส่วนการคุกคามในโรงเรียนนั้น ทางกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายหรือมีข้อสั่งการอย่างไรบ้าง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเปิดเผยว่าหลังจากที่รับฟังความคิดเห็นของนักเรียนแล้ว การคุกคามต่างๆ แทบจะไม่มีทั้งผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้ปกครองเริ่มทำความเข้าใจกับความเปลี่ยนแปลงแต่ผมยังไม่สามารถยืนยันว่าทุกคนเข้าใจกระบวนการเหล่านี้ทั้งหมดเพราะปรากฏการณ์นี้เป็นเรื่องใหม่ของประเทศไทย แต่มั่นใจว่า 99% เข้าใจในแนวทางนี้แล้วและพยายามหาทางออกที่เหมาะสมที่สุด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการนัดชุมนุมของนักเรียนในวันนี้ช่วงเวลา 15.00 น. โดยตามปกติแล้ว คนมีสิทธิ์ที่จะไปพบหรือไม่ไปพบ แต่มองว่า การพูดคุยและเจรจาเป็นทางออกที่ดีที่สุด ส่วนจะมีการดีเบตกับนักเรียนหรือไม่ นายณัฏฐพล ระบุว่า การดีเบตหมายความว่า ทั้งสองฝ่ายคิดเห็นแตกต่างกัน แต่ตนเองไม่ได้มองแตกต่างกับนักเรียน เพราะหลายเรื่องกระทรวงดำเนินการ ซึ่งหากไม่ใช่ความเห็นที่แตกต่างก็ไม่ใช่การดีเบต ขณะที่ 1 เงื่อนไขของนักเรียน คือ ถ้ารัฐมนตรีตามข้อเรียกร้องไม่ได้ อยากให้พิจารณาลาออกจากตำแหน่ง มองอย่างไร นายณัฏฐพล ระบุว่า ส่วนนี้คือการคุกคาม หากตนทำไม่ได้ ซึ่งการที่คนแสดงออกว่า เรื่องที่น้องพูดมาวันนั้น ก็พยายามแก้ไขปัญหากระทรวงศึกษาธิการ ทั้งกระทรวง พร้อมขับเคลื่อนให้ทันสมัย ทุกคนเข้าใจปฎิรูปอย่างรวดเร็ว เพราะปัญหาจะตามมา รวมถึงปัญหาด้านเศรษฐกิจ แล้วยังคิดว่า ควรไล่เราออกไปหรือไม่

ทั้งนี้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวชี้แจงประกาศข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนเลวและเครือข่ายนักเรียน 50 โรงเรียนทั่วประเทศนั้น มี 3 ข้อ 1 เงื่อนไข 3 ข้อเรียกร้อง คือ

1.หยุดคุกคามนักเรียน ทางกระทรวงศึกษาธิการต้องปกป้องนักเรียนจากการถูกคุกคามทั้งจากหน่วยงานภายในและภายนอกกระทรวง

2.ยกเลิกกฎระเบียบล้าหลัง กระทรวงศึกษาธิการต้องยกเลิกกฎหรือระเบียบของกระทรวงฯ ที่มีเนื้อหาเป็นการกดขี่นักเรียน ละเมิดสิทธิมนุษยชนตามหลักสากล และลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ในตัวนักเรียน

3.ปฏิรูปการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการต้องวางแผนปฏิรูประบบการศึกษาทั้งหมด เพื่อขจัดปัญหาต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อตัวผู้เรียน เช่น ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปัญหาการเข้าไม่ถึงการศึกษา ปัญหาหลักสูตรที่ไม่มีคุณภาพ ปัญหาภาระงานครู ปัญหาพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของครู ฯลฯ ทั้งนี้ต้องให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการปฏิรูปการศึกษาร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการด้วย

ส่วน 1 เงื่อนไข หากทำไม่ได้ก็ลาออกไป หากกระทรวงศึกษาธิการไม่สามารถดำเนินการข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อข้างต้นได้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการควรลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้ผู้มีความสามารถมากกว่าเข้ามาดำเนินการแทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook