ส่งวิญญาณ "ลุงตู้" ผู้บุกเบิกกัญชารักษามะเร็ง "น้าแอ๊ด" ชวนสานต่อเจตนารมณ์

ส่งวิญญาณ "ลุงตู้" ผู้บุกเบิกกัญชารักษามะเร็ง "น้าแอ๊ด" ชวนสานต่อเจตนารมณ์

ส่งวิญญาณ "ลุงตู้" ผู้บุกเบิกกัญชารักษามะเร็ง "น้าแอ๊ด" ชวนสานต่อเจตนารมณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"แอ๊ด คาราบาว" และประชาชนจำนวนมาก ร่วมส่งวิญญาณ "ลุงตู้" ผู้บุกเบิกกัญชาไทยรักษาโรคมะเร็ง เป็นครั้งสุดท้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (5 ส.ค.) เมื่อเวลา 16.00 น. ที่เมรุ วัดจอมทอง ต.จอมทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก พลเอก ดร.ศิริ ทิวะพันธุ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีฌาปนกิจศพ นายบัณฑูร นิยมาภา หรือ ลุงตู้ ผู้บุกเบิกรักษาโรคมะเร็งด้วยกัญชา

โดยมีพระครูปัญญา วราภิรัต เจ้าคณะตำบลมะขามสูง เจ้าอาวาสวัดจอมทองเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นอกจากนี้ ยังมีนักร้องดัง แอ๊ด คาราบาว มาร่วมในพิธี พร้อมประชาชนอีกจำนวนมาก รวมทั้ง ดร.พีระพงษ์ ไพรินทร์ หัวหน้าพรรคไทยรักกันและสมาชิก

สำหรับ นายบัณฑูร นิยมาภา หรือ ลุงตู้ อายุ 64 ปี มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างในฐานะผู้บุกเบิกต่อสู้ให้ผู้ป่วยคนไทยใช้กัญชา เพื่อรักษาโรคมะเร็ง โรคลมชักในเด็ก พาร์กินสัน และอื่นๆ แต่ไม่สามารถทำอย่างถูกกฎหมายและเปิดเผยได้ในประเทศไทย จึงต้องย้ายไปประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป ลาว) เพื่อทำการสกัดน้ำมันกัญชาและทดลองใช้กับผู้ป่วยโรคมะเร็ง

นอกจากนี้ หมอตู้ เคยร่วมงานกับ ดร.ดาราวรรณ ผู้เชี่ยวชาญโรคมะเร็งของ สปป.ลาว ที่ศูนย์ตำนมะเร็งลาว ณ กำแพงนครเวียงจันทร์ เป็นศูนย์กลางสุขภาพแห่งเอเชียค้านการรักษาโรคด้วยกัญชา  ปัจจุบัน อาจารย์ตู้เป็นตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้กัญชาทางการแพทย์เรียกร้องสิทธิ์ให้กัญชาเพื่อการแพทย์ถูกกฎหมายในประเทศไทย  และได้ร่วมกับวัดจอมทองเปิดเป็นสถานที่รักษาผู้ป่วยมะเร็งด้วยกัญชา

แต่เนื่องจากนายบัณฑูร นิยมาภา หรือ ลุงตู้ ป่วยด้วยโรคหัวใจและทำงานหนักในการส่งเสริมเรื่องการใช้กัญชาในการรักษาโรคมะเร็ง ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอทำให้เสียชีวิตลงด้วยโรคหัวใจ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ซึ่ง นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว กล่าวว่า รู้สึกเสียดายที่ นายบัณฑูร นิยมาภา หรือ ลุงตู้ เสียชีวิตลงทำให้ขาดคนที่มีคุณค่า แต่อย่างไรก็จะรวมกับทุกคนสานต่อเจตนาของลุงตู้ในการใช้กัญชารักษาโรคมะเร็งได้อย่างเสรี

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ ส่งวิญญาณ "ลุงตู้" ผู้บุกเบิกกัญชารักษามะเร็ง "น้าแอ๊ด" ชวนสานต่อเจตนารมณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook