อินโดฯ ใช้ไม้แข็ง คนไม่สวมหน้ากากกันโควิด-19 จับ-ปรับ หรือ นอนในโลงศพ

อินโดฯ ใช้ไม้แข็ง คนไม่สวมหน้ากากกันโควิด-19 จับ-ปรับ หรือ นอนในโลงศพ

อินโดฯ ใช้ไม้แข็ง คนไม่สวมหน้ากากกันโควิด-19 จับ-ปรับ หรือ นอนในโลงศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อินโดนีเซีย เอาจริง ปรับเงินคนไม่สวมหน้ากากป้องกันโควิด-19 530 บาทต่อครั้ง ไม่มีเงินต้องบำเพ็ญประโยชน์ 1 ชั่วโมง หรือแลกด้วยการนอนในโลงศพ 1 นาที เพื่อให้สำนึก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า จากสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศอินโดนีเซีย โดยเฉพาะกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศ ที่มีผู้เสียชีวิตรวม 43,400 รายและเสียชีวิต 1,246 ราย ซึ่งสูงกว่าจังหวัดอื่น ๆ ในประเทศ จึงทำให้ฝ่ายปกครองของจาการ์ตา ได้ออกกฎระเบียบที่เข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะ มาตรการเรื่องการสวมใส่หน้ากากอนามัยของประชาชน

โดยหากมีผู้ฝ่าฝืนไม่สวมหน้ากากในที่สาธารณะ จะมีโทษปรับเงินจำนวน 16.90 ดอลลาร์ หรือประมาณ 530 บาท แต่หากไม่จ่ายค่าปรับจะต้องทำงานสาธารณประโยชน์เป็นเวลา 1 ชั่วโมง หรือมีอีกหนึ่งทางเลือกคือการนอนในโลงศพ เพื่อใช้เวลาพิจารณาการกระทำของตัวเอง เป็นเวลาประมาณ 1 นาที

“ในขณะที่ผู้ที่ได้รับการลงโทษจากการไม่สวมหน้ากากกำลังเข้าคิว เพื่อลงทะเบียนทำงานสาธารณะประโยชน์ ในบริเวณใกล้กันมีโลงศพจำลอง ดังนั้นเราจึงขอให้ผู้กระทำผิดลองเข้าไปนอนในนั้น โดยนับ 1 ถึง 100 หรืออย่างน้อย 1 นาที เพื่อให้พวกเขาได้พิจารณาการกระทำผิดของตนเอง ที่อาจทำให้ผู้อื่นได้รับความเสี่ยงจากโควิด-19 และอาจโชคร้ายถูกบรรจุในโลงศพจริง “ เจ้าหน้าที่ทางการจาการ์ตา กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการกระทำดังกล่าว ซึ่งมีการบันทึกภาพวิดีโอและเผยแพร่ทางออนไลน์ ทำให้ทางการได้เพิ่มทางเลือกให้กับผู้ที่ได้รับการลงโทษจากการไม่สวมหน้ากากอนามัย โดยหากไม่จ่ายเงินค่าปรับ และไม่บำเพ็ญประโยชน์ ก็จะต้องนอนไม่โลงศพปลอมเพื่อสำนึกในสิ่งที่ตัวเองได้กระทำไว้

“เราต้องการให้ทุกคนตระหนักว่าการสวมหน้ากากอนามัยเป็นสิ่งจำเป็น เพราะหากพวกเขาละเมิดระเบียบขั้นพื้นฐานในการป้องกันโรคแล้ว พวกเขาอาจติดเชื้อและเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้าย คือการเสียชีวิตในที่สุด” เจ้าหน้าที่ทางการจาการ์ตา กล่าวในตอนท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook