โอบามา จี้คองเกรสผ่านกม.ประกันสุขภาพ

โอบามา จี้คองเกรสผ่านกม.ประกันสุขภาพ

โอบามา จี้คองเกรสผ่านกม.ประกันสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้นำสหรัฐเรียกร้องสภาคองเกรสเร่งผ่านร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพ ก่อนที่ระบบจะล่มสลาย

(10ก.ย.) ประธานาธิบดี บารัค โอบามา กล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภาเมื่อคืนวันพุธตามเวลาท้องถิ่น เรียกร้องให้สภาผ่านร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพ โดยระบุว่า หมดเวลาของการถกเถียงกันแล้ว พร้อมเรียกร้องให้เร่งลงมือปฏิบัติในการยกเครื่องระบบประกันสุขภาพที่จะพลิก โฉมระบบสุขภาพและตลาดประกันของสหรัฐ ก่อนที่จะสายเกินไป

เขาเตือนด้วยว่า ระบบประกันสุขภาพแพงที่สุดของโลก มาถึงจุดล่มสลายแล้ว และจำเป็นต้องได้รับการปฏิรูปภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งข้อเสนอของเขาจะทำให้คนที่ทำประกันสุขภาพอยู่แล้วมีความมั่นคงมากขึ้น และจะเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ที่ยังไม่ได้ทำประกัน นอกจากนี้ยังลดรายจ่ายด้านการประกันสุขภาพทั้งในส่วนของครอบครัว ภาคธุรกิจและภาครัฐ

การกล่าวสุนทรพจน์ของโอบามา ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์มีขึ้นในขณะที่คะแนนนิยมของเขากำลังตกต่ำ เพราะมีประชาชนบางส่วนไม่เห็นด้วยในเรื่องนี้ นอกจากนี้เขายังถูกพรรคฝ่ายค้านรีพับลิกัน โจมตีอย่างหนักในแผนดังกล่าว ขณะที่ในพรรคเดโมแครตเองก็ยังมีความเห็นไม่ตรงกัน

มีรายงานว่า ความแตกแยกในเรื่องนี้ทำให้ ส.ส.ของพรรคฝ่ายค้านลุกขึ้นป่วนในสภาระหว่างที่ประธานาธิบดีกำลังกล่าว สุนทรพจน์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดย โจ วิลสัน ส.ส.จากพรรครีพับลิกันตะโกนขึ้นมาว่า "คุณโกหก" ระหว่างที่โอบามากล่าวยืนยันว่าข้อเสนอของเขาจะไม่ครอบคลุมผู้ที่ลักลอบอยู่ ในสหรัฐอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งต่อมาวิลสันได้ออกมาขอโทษต่อการแสดงกิริยาไม่เหมาะสม

ความสำเร็จหรือความล้มเหลวในการผลักดันร่างกฎหมายนี้ จะเป็นตัวชี้ชะตาว่าเขาจะมีอิทธิพลมากพอหรือไม่ที่จะผลักดันประเด็นอื่น ๆ อย่างโลกร้อน ,การควบคุมอาวุธ และสงครามในอัฟกานิสถาน นอกจากนี้ยังจะส่งผลกับการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้าด้วย

โดยฝ่ายอนุรักษ์นิยมคัดค้านอย่างแข็งขันไม่ให้รัฐบาลเข้าไปเกี่ยวข้อง กับระบบประกันสังคม เพราะจะทำให้ตัวเลขการขาดดุลงบประมาณที่เดิมมีมากอยู่แล้วพุ่งขึ้นไปอีก ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนยืนยันว่า การปฏิรูประบบประกันจะทำให้รัฐมีบริษัทประกันสุขภาพขึ้นมาแข่งขันกับบริษัทของเอกชน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook