ปปช.ย้ำพัชรวาทลาออกลบล้างผิดวินัยไม่ได้

ปปช.ย้ำพัชรวาทลาออกลบล้างผิดวินัยไม่ได้

ปปช.ย้ำพัชรวาทลาออกลบล้างผิดวินัยไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมการปปช.ย้ำใบลาออก พัชรวาท ลบล้างโทษผิดวินัยร้ายแรงไม่ได้ เผยนายกฯต้องลงโทษภายใน 30วัน หลังได้รับสำนวนความผิด

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)- นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีที่พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ภายหลังจากถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงและความผิดอาญาในคดีสลายม็อบวันที่ 7 ต.ค. 2551 ว่า แม้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะอนุมัติหนังสือลาอออกให้ ผบ.ตร. แต่ก็ไม่สามารถลบล้างความผิดโทษวินัยร้ายแรงที่คณะกรรมการป.ป.ช.ชี้มูลไปได้ ผู้บังคับบัญชาสามารถลงโทษย้อนหลังได้ แม้จะลาออกไปแล้วก็ตาม ซึ่งจะมีผลต่อบำเหน็จ บำนาญของผู้ถูกชี้มูลความผิด ถือเป็นหลักทั่วไปของการลงโทษทางวินัยร้ายแรง แต่ถ้าเป็นกรณีการลงโทษทางวินัยไม่ร้ายแรง หากผู้ถูกชี้มูลความผิดลาออก ก็จะไม่สามารถลงโทษได้ ทั้งนี้หลังจากที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ลงมติรับรองผลการชี้มูลคดีสลายม็อบในสัปดาห์หน้าเรียบร้อยแล้ว ก็จะส่งเรื่องให้นายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาลงโทษต่อไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีต้องลงโทษวินัยร้ายแรงตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดไป ภายในเวลา 30 วัน หลังจากที่ได้รับหนังสือจากคณะกรรมการ ป.ป.ช.

ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.น.ตั้งคำถามถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช.ให้ช่วยกำหนดกติกาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีผู้ชุมนุมปิดล้อมสถานที่ต่างๆว่า ตำรวจสามารถปฏิบัติการใดๆได้แค่ไหน นายวิชัย กล่าวว่า ไม่ใช่หน้าที่ของคณะกรรมการป.ป.ช.ที่จะต้องตอบในเรื่องนี้ เพราะคณะกรรมการ ป.ป.ช.ไม่ใช่อาจารย์สอนกฎหมาย ที่ต้องมาอธิบายเรื่องนี้ให้ตำรวจทราบ ทั้งนี้ ตามหลักกฎหมายระบุไว้ชัดเจนอยู่แล้วว่า ตำรวจสามารถใช้อำนาจหน้าที่ตามขอบเขตได้เพียงใด และตำรวจก็รู้ดีว่า ตัวเองสามารถใช้อำนาจตามขอบเขตกฎหมายได้เพียงใดถึงจะพอดี ซึ่งคำพิพากษาศาลฎีกาก็มีอยู่แล้วว่า ขอบเขตอำนาจของตำรวจมีอยู่แค่ไหน หรือประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ที่ตำรวจต้องไปศึกษาให้แตก ไม่ใช่ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.มานั่งบอก และคณะกรรมการ ป.ป.ช.คงไม่กล้าไปสอนตำรวจระดับนายพล การเป็นเจ้าหน้าที่ทางกฎหมายจะมาอ้างว่า ไม่เข้าใจกฎหมายไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่การชี้มูลความผิดคดีสลายม็อบ 7 ต.ค. 2551 จะกระทบกับกำลังใจของตำรวจ จนทำให้ตำรวจใส่เกียร์ว่างในการควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุม นายวิชัย กล่าวว่า ตนก็รู้สึกเห็นใจตำรวจ แต่ตำรวจต้องแยกให้ออกระหว่างอะไรที่ดูดี กับอะไรที่ชอบด้วยกฎหมาย และคณะกรรมการ ป.ป.ช.ก็ไม่กังวลกับคำโจมตีของทุกฝ่าย เพราะถือว่าปฏิบัติตามหน้าที่

"การที่ประชาชนบาดเจ็บ ล้มตาย ต้องถือว่าทุกคนมีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ ชีวิตมีค่าที่ประมาณไม่ได้ แม้แต่คนเลวก็มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์มีค่ากว่าผลประโยชน์แห่งรัฐ ดังนั้นเจ้าหน้าที่ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า เรื่องผลประโยชน์แห่งรัฐสามารถหักล้างศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ได้" นายวิชัยกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook