ร็อบสัน โค้ชใหม่บอลไทย บังยี จีบแทน รีด

ร็อบสัน โค้ชใหม่บอลไทย บังยี จีบแทน รีด

ร็อบสัน โค้ชใหม่บอลไทย บังยี จีบแทน รีด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมลูกหนังไทยเตรียมคว้าตัว "กัปตันกระดูกเหล็ก" ไบรอัน ร็อบสัน นั่งแท่นกุนซือทีมชาติไทยคนใหม่แทน ปีเตอร์ รีด ขณะที่ "บังยี" วรวีร์ มะกูดี ยืนยันเจรจาแล้ว มีโอกาสเป็นไปได้สูง รอสัปดาห์หน้าได้รับคำตอบยืนยันอย่างเป็นทางการ พร้อมแต่งตั้ง พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็นผู้จัดการปรีโอลิมปิก ส่วนฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 40 ได้เดนมาร์ก, สวีเดน, เกาหลีเหนือ หรือ โปแลนด์ ดวลแข้งที่ จ.นครราชสีมา ตั้งแต่ 17 ม.ค.ปีหน้า

ที่สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา "บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย "มร.โอเค" องอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการสมาคมฟุตบอลไทย สตีฟ ดาร์บี้ สตาฟฟ์โค้ชทีมชาติไทยชาวอังกฤษ และ ธารา พฤกษ์ชะอุ่ม ผู้ช่วยเลขาธิการสมาคมฟุตบอลไทย ร่วมแถลงข่าวการยกเลิกสัญญากับ ปีเตอร์ รีด อดีตเฮดโค้ชทีมชาติไทยชาวอังกฤษ ที่ตัดสินใจกลับไปทำงานกับ "ช่างปั้นหม้อ" สโต๊ค ซิตี้ ทีมในระดับพรีเมยร์ลีกของอังกฤษ

"บังยี" เปิดเผยว่า สัญญาของสมาคมฟุตบอลกับ ปีเตอร์ รีด ระบุว่าหากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดต้องการยกเลิกสัญญาขอให้แจ้งมาได้เลย เมื่อ ปีเตอร์ รีด ต้องการยกเลิกสัญญาจึงตัดสินใจไม่ห้ามเขาไว้ แต่ขอยืนยันว่าเป็นการแยกทางกันด้วยดี ไม่จำเป็นที่จะต้องมาทะเลาะกันหรือกล่าวหากัน เรียกว่าเป็นการจบกันด้วยดี เพราะหากจะให้เหยียบเรือสองแคมทำทั้งทีมชาติไทย และผู้ช่วยผู้จัดการทีมสโต๊ค ซิตี้ คงจะไม่ได้

"สำหรับโค้ชคนใหม่ของทีม ชาติไทย ได้มีการทาบทาม ไบรอัน ร็อบสัน อดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษ และแมนฯ ยูไนเต็ด ที่เคยทำหน้าที่ผู้จัดการทีมสโมสรในอังกฤษหลายทีม เข้ามาเป็นโค้ชทีมชาติไทยคนใหม่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้มีการเจรจากันแล้วและ ไบรอัน ร็อบสัน มีความสนใจอยากจะมารับงานที่เมืองไทยมาก คิดว่าภายในสัปดาห์หน้าคงจะได้รับคำตอบยืนยันอย่างเป็นทางการ" บังยี กล่าว

นายกสมาคมฟุตบอล เผยอีกว่า เงินเดือนของ ไบรอัน ร็อบสัน คงจะเท่าๆ กับที่ ปีเตอร์ รีด ได้รับในการคุมทีมชาติไทย แต่รายละเอียดทั้งระยะเวลาของสัญญาและค่าจ้างคงยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งเป้าหมายสูงสุดคือการลุ้นไปฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายเหมือนเดิม ส่วนงานแรกอย่างเป็นทางการคิดว่าเขาน่าจะมาทันทำทีมลงเตะฟุตบอลเอเชี่ยนคัพ รอบคัดเลือกกับ สิงคโปร์ ในวันที่ 14 พฤศจิกายน นี้ เพราะยังเหลือเวลาในการติดต่อเจรจาอีกเดือนเศษๆ

"จริงๆ แล้วมีโค้ชหลายคนที่ยื่นข้อเสนอจะขอเข้ามาทำทีมชาติไทย แต่ผมเลือกคนที่มีชื่อเสียงเข้ามา เพราะต้องการให้สร้างกระแสของฟุตบอลไทยให้ คึกคักด้วย จึงได้เลือกที่ ไบรอัน ร็อบสัน แต่ถ้าได้รับการตอบปฏิเสธ ก็คงต้องขอเวลาเพื่อหาคนใหม่ ส่วน สตีฟ ดาร์บี้ จะให้ทำทีมซีเกมส์ไปแข่งขันที่ลาว ซึ่งจะมีการหารือกันและแต่งตั้งสตาฟฟ์โค้ชชาวไทยเข้าไปช่วยงานที่ชัดเจนต่อ ไป" นายกสมาคมลูกหนัง กล่าว

"บังยี" ยังกล่าวถึงแผนการเตรียมทีมชาติไทยว่า หลังจบไทยพรีเมียร์ลีก ในวันที่ 24 ตุลาคมแล้ว ทีมชาติไทยทั้งชุดเอเชี่ยนคัพและซีเกมส์จะลงไปเตะฟุตบอลนัดพิเศษที่ จ.นราธิวาส จากนั้นไปเล่นรายการ 4 เส้า ที่ จ.ภูเก็ต จนถึงวันที่ 29 ตุลาคม หลังจากนั้นทีมซีเกมส์จะไปแข่งทีแอนด์ทีคัพที่เวียดนาม ส่วนทีมชาติไทยชุดใหญ่อาจจะมีเกมอุ่นเครื่องกับซีเรีย ชุดเอเชี่ยนคัพ ที่มีคิวไปแข่งที่เวียดนาม และจะแวะมาอุ่นเครื่องทีเมืองไทยในวันที่ 7 หรือ 8 พฤศจิกายน

"ส่วนฟุตบอลขิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 40 จะไปแข่งขันที่ จ.นครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2553 ซึ่งจะแข่งขันแบบพบกันหมดมีเดนมาร์ก, สวีเดน และ เกาหลีเหนือ หรือ โปแลนด์ มาร่วมดวลแข้งกับทีมชาติไทย สำหรับทีมชาติอังกฤษที่มีข่าวว่าจะมาอุ่นเครื่องที่เมืองไทยต้องรอดูหลังผล จับสลากฟุตบอลโลก 2010 รอบสุดท้ายก่อนตัดสินใจที่แน่นอน ขณะที่ทีมชาติไทยชุดปรีโอลิมปิกจะมีการแต่งตั้ง พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็นผู้จัดการทีม" บังยี กล่าว

สำหรับ "ร็อบโบ้" ไบรอัน ร็อบสัน ปัจจุบันอายุ 52 ปี สมัยนักฟุตบอลเคยคว้าแชมป์กับแมนฯ ยูไนเต็ดมามากมายทั้ง แชมป์พรีเมียร์ลีก 2 สมัย เอฟเอคัพ 4 สมัย สโมสรยุโรป คัพ วินเนอร์สคัพ 1 สมัย และได้รับฉายาจากสื่อมวลชนอังกฤษว่าเป็น "กัปตัน มาร์เวลล์" หรือ "กัปตันกระดูกเหล็ก" ในสมัยเป็นกัปตันทีมชาติอังกฤษไปทำศึกฟุตบอลโลก 1986 ร่วมทีมเดียวกับ ปีเตอร์ รีด อดีตกุนซือทีมชาติไทย

ไบรอัน ร็อบสัน มีสถิติลงเล่นทีมชาติอังกฤษ 90 นัดยิง 26 ประตู รวมถึงเป็น 1 ใน 100 อันดับตำนานตลอดกาลของอังกฤษ และเข้าสู่หอเกียรติยศฮอล ออ เฟม ของอังกฤษ เมื่อปี 2002 ส่วนประวัติผู้จัดการทีมเคยพาทีมมิดเดิสโบรช์คว้าแชมป์เดอะ แชมเปี้ยนชิพเลื่อนชั้นมาเล่นในพรีเมียร์ลีก และพา "เดอะโบโร่" เข้าชิงชนะเลิศเอฟเอ คัพ และลีกคัพ พร้อมกันในฤดูกาล 1996-1997

 นอกจาก นี้ยังเคยทำทีมเวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน รอดตกชั้นในปี 2005 เคยคุมทีมเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ก่อนจะที่ปี 2008 จะกลับไปทำงานกับแมนฯ ยูไนเต็ด ในฐานะทูตของทีมร่วมกับ เซอร์บ็อบบี้ ชาร์ลตัน หนึ่งในตำนานนักเตะของปีศาจแดง ซึ่งมีรายงานข่าวว่า ไบรอัน ร็อบสัน มีกำหนดการเดินทางมาเมืองไทยในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ เพื่อไปพักผ่อนที่ จ.ภูเก็ต แต่อาจจะได้ข้อสรุปกับสมาคมฟุตบอลในช่วงก่อนหน้านั้นแล้ว

(ภาพจาก Getty Images)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook