แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ยืนยัน ใช้ "มธ.ท่าพระจันทร์" จัดชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.

แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ยืนยัน ใช้ "มธ.ท่าพระจันทร์" จัดชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.

แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ยืนยัน ใช้ "มธ.ท่าพระจันทร์" จัดชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ วางหรีดอาลัยจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ ยันใช้ "มธ.ท่าพระจันทร์" จัดชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.ดันข้อเรียกร้องสุดเพดาน เรียกร้องผู้บริหารแสดงจุดยืนอย่ารับใช้เผด็จการ-ทุนนิยม

ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แนวร่วมกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ยืนยันจะจัดชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.ทวงอำนาจคืนราษฎร หลังจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกเอกสารไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ โดยอ้างไม่เป็นไปตามเงื่อนไข แต่ขอยืนยันว่าทางกลุ่มได้ดำเนินการตามขั้นตอน มีอาจารย์ที่ปรึกษาเซ็นรับรองถูกต้อง การที่มหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้ใช้จะเป็นการจงใจผลักนักศึกษาออกไปชุมนุมเผชิญอันตรายข้างนอก ทั้งที่พื้นที่มหาวิทยาลัยควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับนักศึกษา เพราะธรรมศาสตร์บอกว่าทุกตารางนิ้วในมหาวิทยาลัยมีเสรีภาพ และมีประวัติศาสตร์การต่อสู้ประชาธิปไตยอย่างยาวนาน

ดังนั้นจึงเป็นที่น่าผิดหวัง เพราะครั้งแรกที่ตนก้าวเข้ามาสถาบันแห่งนี้ตั้งแต่การปฐมนิเทศพูดถึงจิตวิญญาณทำให้นักศึกษาซึมซับของรุ่นพี่ตั้งแต่เหตุการณ์เดือน ต.ค. ซึ่งแปลกใจที่มหาวิทยาลัยอ้างเหตุผลที่ไม่สอดคล้อง พร้อมกันนี้ขอเรียกร้อง อธิการบดีฯ และอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทุกคนให้แสดงจุดยืนในการต่อสู้เรียกร้องยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย เหมือนนักต่อสู้ของธรรมศาสตร์รุ่นก่อน ที่ต่อสู้เรียกร้อง เสียสละ จนธรรมศาสตร์เป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพ เป็นที่พึ่งของประชาชน ไม่ใช่มารับใช้เผด็จการ และระบบทุนนิยม

ทั้งนี้ เรียกร้องให้เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อย่าสันหลังหวะ หรือหลงลืมจิตวิญญาณของธรรมศาสตร์ไป และคาดหวังว่าธรรมศาสตร์จะไม่ใช่ดีแค่กินบุญเก่าที่คนอื่นได้ทำมา และยืนยันว่าจะเดินหน้าชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และจะไม่เปลี่ยนหรือย้ายสถานที่ หากล็อกประตูก็จะตัดโซ่เข้ามา พร้อมจะพูดถึงการปฏิรูปสถาบัน ที่หลายคนมีความกังวล 

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า ทางกลุ่มฯ พร้อมเจรจา 3 ฝ่าย ร่วมกับ มหาวิทยาลัย และตำรวจ เพื่อดูแลเรื่องความปลอดภัยของผู้ชุมนุม แต่ไม่ใช่มาลิดรอนหรือตัดสิทธิกันแบบนี้ ส่วนเรื่องความปลอดภัย ยอมรับว่าหลายคนมีความเป็นห่วง แต่กลุ่มก็จะจัดการ์ดคอยดูแล ควบคู่กับตำรวจ เพราะห่วงอาจมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาสร้างสถาณการณ์

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเป็นห่วงจะมีการไล่เช็กบิลตามหมายจับที่เคยถูกดำเนินคดีแกนนำก่อนถึงวันชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. แต่ไม่ว่าตนเอง หรือพริษฐ์ ชิวารักษ์ จะถูกจับ ยืนยันว่ากิจกรรมทุกอย่างจะเดินหน้าต่อไป เพราะได้เตรียมการไว้หมดแล้ว

ทั้งนี้ ภายหลังจากการแถลงข่าวเสร็จสิ้น ปนัสยาได้นำพวงหรีดที่มีดอกไม้สีแดงเหลือง ซึ่งเป็นสีสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมข้อความ อาลัยจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ ไปวางไว้หน้าอนุสาวรีย์ปรีดี พนมยงค์ พร้อมกล่าวด้วยว่า "จะเป็นเด็กดื้อต่อไป ไม่ฟังคำสั่งอธิการบดีคนปัจจุบัน และฝันว่า พ่อปรีดีและทนายอานนท์ มาบอกให้ใช้ธรรมศาสตร์จัดชุมนุม 19 ก.ย.นี้ได้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook