"ขนมจีน กุลมาศ" รับไม่ได้ รูปตัวเองโผล่หนังสือเรียน ป.5 บอกแต่งกายไม่เหมาะสม

"ขนมจีน กุลมาศ" รับไม่ได้ รูปตัวเองโผล่หนังสือเรียน ป.5 บอกแต่งกายไม่เหมาะสม

"ขนมจีน กุลมาศ" รับไม่ได้ รูปตัวเองโผล่หนังสือเรียน ป.5 บอกแต่งกายไม่เหมาะสม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพและข้อความที่เผยให้เห็นแบบเรียนของสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง ในรายวิชาประวัติศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องอิทธิพลจากต่างชาติ ที่มีการนำรูป ขนมจีน กุลมาศ นักร้องชื่อดัง แต่งกายในสไตล์พังก์ร็อก สมัยเป็นนักร้องเมื่อสิบกว่าปีก่อน โดยเป็นแบบฝึกหัดที่ให้ร่วมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพดังกล่าว

ซึ่งในภาพดังกล่าวนั้น ระบุประโยคคำถามว่า "ภาพนี้เป็นการรับอิทธิพลของวัฒนธรรมด้าน..." พร้อมเฉลยคำตอบว่า "การแต่งกาย" อีกคำถามระบุว่า "นักเรียนคิดว่าวัฒนธรรมนี้เหมาะสมกับคนไทยหรือไม่ อย่างไร" พร้อมเฉลยว่า "ไม่เหมาะสม เพราะดูไม่เรียบร้อย"

จากคำถามและคำตอบ ทำให้เกิดการถกเถียงประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ว่า เอาอะไรมาเป็นบรรทัดฐานว่าใครเรียบร้อยหรือไม่เรียบร้อย ในบริบทของรูปนี้ ขนมจีน ทำงานเป็นนักร้อง แต่กลับมาบอกว่าไม่เรียบร้อย  การแต่งกายคือสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ ตราบใดที่อยู่บนกาลเทศะ และสถานที่ นอกจากนี้ยังมีคนตั้งคำถามว่าคนในรูปสามารถฟ้องได้หรือไม่ เพราะทำให้ภาพลักษณ์เสียหาย

ทางด้าน ขนมจีน-กุลมาศ สารสาส ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์เกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า ทำไมถึงมาบูลลี่การแต่งกายในซิงเกิลแรกของตนเอง บริบทคือเป็นนักร้อง​ ชุดก็ไม่โป๊​ สมวัยกับเด็กอายุ 13 เอาจุดไหนมาชี้วัดว่าไม่เหมาะสม เป็นการจำกัดความคิดระบบการศึกษาเกินไป

 

สำหรับ ขนมจีน กุลมาศ ปัจจุบันอายุ 28 ปี เป็นนักร้องและนักแสดงหญิงชาวไทย อดีตศิลปินสังกัดกามิกาเซ่  ผู้เข้าประกวดเคพีเอ็นอวอร์ด ครั้งที่ 24 ออกอัลบั้มแรกในปี พ.ศ. 2550 ร่วมกับเพื่อนในค่าย ส่วนอัลบั้มต่อมาเป็นอัลบั้มเดี่ยวอัลบั้มแรกในแนวพังค์ป็อปสไตล์ตะวันออก  สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาดุริยางคศิลป์ตะวันตก เอกวิชาขับร้อง คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับเกียรตินิยมอันดับ และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (ศป.ม.) สาขาดุริยางคศิลป์ตะวันตก (Western Music) คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.85

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook