"หมอยง" ตอบประเด็นนักฟุตบอลติดโควิด-19 พบเชื้อหลังกักตัว อาจติดตั้งแต่ก่อนเข้าไทย

"หมอยง" ตอบประเด็นนักฟุตบอลติดโควิด-19 พบเชื้อหลังกักตัว อาจติดตั้งแต่ก่อนเข้าไทย

"หมอยง" ตอบประเด็นนักฟุตบอลติดโควิด-19 พบเชื้อหลังกักตัว อาจติดตั้งแต่ก่อนเข้าไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข แถลงหลังพบนักฟุตบอลไทยลีก ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนทำการแข่งขัน ผลตรวจนักฟุตบอลและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 1,115 คน ผลปรากฏว่าพบติดเชื้อ 1 ราย เป็นนักฟุตบอล คือ อัคบาร์ อิสมาตุลลาเยฟ กองกลางชาวอุซเบกิสถาน อายุ 29 ปี ของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

โดยไทม์ไลน์ของนักฟุตบอลรายนี้คือ เดินทางถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ผ่านการกักตัวมาแล้ว 14 วัน ก่อนออกมาทำการซ้อมและเตรียมตัวแข่งขัน ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า นักฟุตบอลรายนี้ติดเชื้อมาจากที่ใด?

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า มีความเป็นไปได้ว่าจะติดเชื้อตั้งแต่อุซเบกิสถาน แต่ตรวจไม่พบเชื้อเนื่องจากผู้ที่ไม่มีอาการ จะมีเชื้อในปริมาณที่น้อย หลังกักตัวตามมาตรฐานครบ 14 วัน ก็ยังตรวจไม่พบเชื้อ (ตรวจเชื้อครั้งแรก 11 สิงหาคม ไม่พบเชื้อ / ตรวจครั้งที่สอง 25 สิงหาคม ไม่พบเชื้อ)

โดยหลังออกจากสถานที่กักตัว เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ก็ไม่ได้มีการตรวจเชื้ออีก จนกระทั่งวันที่ 8 กันยายน มีการตรวจเชื้อโควิด-19 ก่อนจะมีการลงแข่งจริง ผลตรวจออกในวันที่ 10 กันยายน พบเชื้อแต่ไม่มีอาการ

หมายความว่า เชื้อในร่างกายของนักเตะรายนี้อาจอยู่ในระยะฟักตัวที่นานกว่า 14 วัน ทำให้ยังตรวจไม่พบในช่วงกักตัว ซึ่งหากตรวจเชื้อหลังออกจากสถานที่กักตัวในวันที่ 28 สิงหาคม - 7 กันยายน ก็มีความเป็นไปได้ที่จะพบเชื้อ แต่ก็ไม่ได้มีการตรวจซ้ำแต่อย่างใด ถ้าตรวจก็อาจพบเชื้อ แต่ไม่ได้ตรวจจึงไม่พบ

นพ.ยง ได้ยกตัวอย่างว่า ในบางประเทศได้มีการขยายระยะเวลาการกักตัวเป็น 21 วัน ซึ่งในประเทศไทยหากขยายเวลากักตัวเพิ่มก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงมาก จึงใช้ระยะเวลาตามมาตรฐานเพียง 14 วัน แนวทางหลังจากนี้คือแนะนำให้ผู้ที่ผ่านการกักตัวครบ 14 วันแล้ว กักตัวต่อที่บ้านดูอาการอีก 14 วัน เพื่อความมั่นใจ โดยทั่วไปตั้งแต่รับเชื้อจนมีอาการหรือตรวจพบ ส่วนใหญ่อยู่ที่ 2-7 วัน ส่วนน้อย 7-14 วัน แต่คนที่ไปแสดงอาการหรือระยะฟักตัวเกิน 14 วันก็มี

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีของนักฟุตบอลรายนี้ ยังมีความเป็นไปได้อีกประการคือ ติดเชื้อจากในประเทศ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็จะได้มีการสอบสวนโรคต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook