ดราม่าวันไหว้ครู นักเรียนโดนแดดเผาหน้าไหม้เป็นรอยหน้ากาก ครูนั่งรอให้เด็กไหว้อยู่ในร่ม

ดราม่าวันไหว้ครู นักเรียนโดนแดดเผาหน้าไหม้เป็นรอยหน้ากาก ครูนั่งรอให้เด็กไหว้อยู่ในร่ม

ดราม่าวันไหว้ครู นักเรียนโดนแดดเผาหน้าไหม้เป็นรอยหน้ากาก ครูนั่งรอให้เด็กไหว้อยู่ในร่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดราม่าวันไหว้ครู นักเรียนนั่งตากแดดหน้าไหม้เป็นรอยหน้ากาก ครูนั่งรอให้เด็กไหว้อยู่ในร่ม ชาวเน็ตซัดเผด็จการ

(11 ก.ย.63) เฟซบุ๊ก เพชรนอกระบบ ได้โพสต์ภาพและข้อความที่เผยให้เห็นกิจกรรมวันไหว้ครูที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นภาพของนักเรียนที่ตามตัวถูกแดดเผาจนไหม้เป็นรอยกางเกง ใบหน้าเป็นรอยหน้ากากอนามัย โดยพิธีการมีการหมอบกราบกับพื้นปูนกรวดจนมือช้ำเป็นจ้ำเลือด และมีนักเรียนบางส่วนเป็นลม กิจกรรมดังกล่าวทางโรงเรียนจัดให้เด็กๆ นั่งกลางแจ้งนานนับชั่วโมง โดยที่คุณครูนั่งในร่ม

"และเป็นอีกครั้งหนึ่ง ที่โรงเรียนไม่เคยเรียนรู้อะไรเลย ว่าการใช้เวลาช่วงเช้าทำพิธีที่เสียเวลา โดยเปล่าประโยชน์และฝืนธรรมชาติ นับชั่วโมงที่คุณให้นักเรียนอย่างเราตากแดดอย่างกับผักปลา แต่ครูกลับนั่งในเต็นท์ร่ม รอนักเรียนเรียงเเถวเอาพานถวายฟังเพลงโซโล่ปาเจราพร้อมทีมประสานเสียงเทิดทูน และใช้วาทกรรมเดิมว่าการ “หมอบกราบ” รูปปั้น บ่งบอกว่าเรารักเคารพทุกสรรพสิ่ง นี่คือการแสดงความรักหรือแค่สัญลักษณ์แห่งการกดขี่ รอยไหม้ดำ มีคนเป็นลม มือที่ช้ำจ้ำเลือด นี่คือสิ่งที่นักเรียนในฐานะมนุษย์ด้วยกันควรได้รับจริงๆหรือ เราไม่ได้ต้องการยกเลิกวันครู แค่ต้องการให้กิจกรรมเป็นธรรมชาติและไม่ทำให้ใครทรมาน หากยกเลิกพิธีรีตอง เเล้วให้ช่วงเวลานักเรียนได้มอบของขวัญแทนคำขอบคุณ แก่ครูที่เขานับถือ ครูที่เป็นเเบบอย่าง พูดคุยกันด้วยไมตรีจิต นี่เป็นทางเลือกที่ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด ไม่ใช่ใช้ช่วงเวลาเข้าแถวเผด็จการเราแบบไม่มีทางเลือก กดหัวเเล้วพร่ำบอกเราว่าต้องเคารพอะไร ต้องเป็นอะไร ต้องเชื่ออะไร"

โดยจุดประสงค์ของโพสต์คือต้องการแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมส่งผลกระทบต่อนักเรียนอย่างไรและหาทางแก้ไขร่วมกัน คุณครูในโรงเรียนหลายคนก็เห็นว่าเรื่องกิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียนไม่ถูกต้อง ควรแก้ไข ตอนนี้อย่าเหมารวมครูทุกคนว่าไม่ดี หากบอกว่ารักโรงเรียนแต่ยังย่ำอยู่กับที่คงเป็นเรื่องยากที่โรงเรียนจะขับเคลื่อนต่อไปได้ อยากให้คุณครูที่ปฏิบัติหน้าที่ดีอยู่แล้ว ไม่ต้องเป็นกังวล มีคนเคารพด้วยใจจริงก็เป็นเรื่องปกติ แต่ครูที่กระทำโดยมิชอบ ต้องกังวลเพราะการกระทำผิดเกิดขึ้นเพียงชั่วครู่ แต่ส่งผลในระยะยาวแก่ผู้โดนกระทำนั่นก็คือนักเรียนนั่นเอง

ในขณะที่ความคิดเห็นจากชาวเน็ตระบุว่า  พิธีไหว้ครูมีการทำแบบนี้มานานแล้ว เป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ที่ควรเคารพและสืบทอดเอาไว้ในเรื่องการแสดงความเคารพครูบาอาจารณ์ ส่วนบางคอมเมนต์ระบุว่า ต่อให้เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานแต่ก็ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ เพราะบางโรงเรียนมีการจัดพิธีในห้องแอร์ นั่งทำพิธีกันสบายทั้งครูและนักเรียน หรือหากไม่มีห้องแอร์ก็ให้ปรับเปลี่ยนพิธีการให้สั้น กระชับ ไม่ทรมานเด็กเช่นนี้

            

 

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ดราม่าวันไหว้ครู นักเรียนโดนแดดเผาหน้าไหม้เป็นรอยหน้ากาก ครูนั่งรอให้เด็กไหว้อยู่ในร่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook