ไทยพบผู้ป่วยมาลาเรียสายพันธุ์ใหม่แล้ว3ราย

ไทยพบผู้ป่วยมาลาเรียสายพันธุ์ใหม่แล้ว3ราย

ไทยพบผู้ป่วยมาลาเรียสายพันธุ์ใหม่แล้ว3ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผยเกิดจากเชื้อ พลาสโมเดียม โนวซี ที่ก่อโรคในลิงก่อนแพร่มาสู่คน ด้าน วิทยา ระบุ รักษาหาย

ที่กระทรวงสาธารณสุข วันนี้(11 ก.ค.) นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ มีรายงานนักวิจัยมหาวิทยาลัยมาเลเซีย ค้นพบเชื้อมาลาเรียสายพันธุ์ใหม่ 'พลาสโมเดียม โนวซี่' ที่เดิมติดต่อเฉพาะในลิงเท่านั้น แต่กลับพบติดต่อมาสู่คน ว่า กรณีดังกล่าวได้สั่งการให้สำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งเฝ้าระวังผู้ป่วยในประเทศ ซึ่งพบว่าที่ผ่านมาประเทศไทยมีผู้ป่วยด้วยเชื้อมาลาเรียสายพันธุ์ใหม่ 3 ราย โดย 2 รายพบที่ อ.เบตง จ.ยะลา และอีก 1 รายเป็นผู้ป่วยใน จ.จันทบุรี ซึ่งทั้งหมดได้หายป่วยเป็นปกติแล้ว และไม่พบวงจรการแพร่ระบาดอีก

ทั้งนี้ โรคมาลาเรียสายพันธุ์ใหม่นี้ มียุงก้นปล่องเป็นพาหะ มีอาการไม่แตกต่างจากเชื้อมาลาเรียปกติทั่วไป คือมีอาการหนาว สั่น เพียงแต่จะปรากฏอาการที่เร็วกว่า ภายใน 24-48 ช.ม. โดยมียุงก้นปล่องเป็นพาหะเช่นกัน อย่างไรก็ตาม หากใครที่มีอาการเหมือนโรคมาลาเรียให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว

'แม้ว่าจะมีการพบเชื้อมาลาเรียสายพันธุ์ใหม่ แต่ยืนยันว่าในประเทศไทยไม่มีการแพร่ระบาด และขาดช่วงพบผู้ป่วยไปนานแล้ว อย่างไรก็ตาม โรคนี้ไม่ร้ายแรง และมียาสามารถรักษาให้หายขาดได้' รมว.สาธารณสุข กล่าว และว่า ทั้งนี้ประชาชนควรหลีกเลี่ยงไม่ให้ยุงกัด โดยการทายากันยุง และสวมใส่เสื้อที่ปกปิดร่างกายป้องกันยุงกัด.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook