ผู้ว่าฯ ตั้งโต๊ะแถลงผลตรวจ ทีมงาน-นักเตะทีมขอนแก่น ปลอดโควิด-19

ผู้ว่าฯ ตั้งโต๊ะแถลงผลตรวจ ทีมงาน-นักเตะทีมขอนแก่น ปลอดโควิด-19

ผู้ว่าฯ ตั้งโต๊ะแถลงผลตรวจ ทีมงาน-นักเตะทีมขอนแก่น ปลอดโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 13 กันยายน 2563 ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นพ.อดุลย์ บำรุง รอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นพ.สมศักดิ์ ประฏิภาณวัตร รักษาการ ผอ.รพ.ขอนแก่น นายวีระเดช ซาตา ผจก.สโมสรฟุตบอลขอนแก่นยูไนเต็ด และตัวแทนของ สนง.ป้องกันควบคุมโรคที่ 7 ขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าว กรณีนักฟุตบอลสโมสรฟุตบอลขอนแก่นยูไนเต็ด สัมผัสผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2563 กระทรวงสาธารณสุขได้แถลงข่าว มีรายงานนักฟุตบอล สโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ตรวจพบ เชื้อ SAR-CoV2 ภายหลังจากการกักตัวที่ ASQ 14 วัน จากการตรวจสอบประวัติการเดินทางของนักฟุตบอล เดินทางมาประเทศไทยในวันที่ 13 สิงหาคม 2563 เข้าพักที่ ASQ ตรวจหาเชื้อ SARS-CoV2 จำนวน 2 ครั้งไม่พบเชื้อ

วันที่ 27 สิงหาคม เดินทางออกจาก ASQ ถึงจังหวัดบุรีรัมย์ ในระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม 2563 ถึง 9 กันยายน 2563 ได้พักที่บ้านพักนักกีฬา สโมสรบุรีรัมย์ ร่วมฝึกซ้อมตามแผนการฝึกของสโมสร และในวันที่ 5 กันยายน 2563 ได้มีการลงเตะอุ่นเครื่องกับสโมสรขอนแก่นยูไนเต็ด โดย นักฟุตบอลคนดังกล่าว ลงเตะครึ่งแรก 45 นาที และครึ่งหลัง 15 นาที และในวันที่ 8 กันยายน 2563 ได้มีการตรวจหาเชื้อ SARS-CoV2 ตาม MOU ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ก่อนที่จะเริ่มการแข่งขันไทยลีก ในวันที่ 12 -13 กันยายน 2563 ผลการตรวจ มีนักฟุตบอลชาวอุซเบกิสถาน สังกัดสโมสร บุรีรัมย์ยูไนเต็ด พบเชื้อ SARS-CoV2 และกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการรับตัวนักฟุตบอลเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ตามข่าวที่ได้แถลงไปแล้ว

สำหรับจังหวัดขอนแก่น มีสโมสรฟุตบอลอาชีพ 2 แห่ง ทั้ง 2 แห่งได้ดำเนินการ เก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ในวันที่ 8 – 9 กันยายน 2563 โดยสโมสรขอนแก่น เอฟซี เก็บตัวอย่างจากนักฟุตบอลและเจ้าหน้าที่สโมสร ส่งตรวจจำนวน 19 ราย และ สโมสร ขอนแก่น ยูไนเต็ด จำนวน 47 ราย ซึ่งเป็นการเก็บตัวอย่าง ตาม MOU ระหว่างสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ก่อนการแข่งขันฟุตบอลไทยลีกจะเริ่มแข่งขันในวันที่ 12 กันยายน 2563 ผลไม่พบเชื้อ SARS-CoV2

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จากการตรวจโควิด- 19 ของทีมสโมสรฟุตบอลขอนแก่นยูไนเต็ด 2 ครั้ง ผลเป็นลบไม่มีการติดเชื้อโควิด- 19 จึงขอยืนยันว่านักฟุตบอลและบุคลากรของทีมขอนแก่นยูไนเต็ด จำนวน 51 ราย เป็นลบทั้งสองครั้ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจทางจังหวัดขอนแก่นได้ดำเนินการทางแนวทางของ ศบค.และกระทรวงสาธารณสุข ได้วางเอาไว้ โดยจะต้องเลื่อนการแข่งขันของทีมขอนแก่นยูไนเต็ดไปก่อน ส่วนการแข่งขันจะเกิดขึ้นเมื่อไรก็เป็นเรื่องของสมาคมฟุตบอลฯจะกำหนดวันแข่งขัน จึงขอให้ประชาชนในประเทศและใน จ.ขอนแก่น ได้เกิดความมั่นใจในมาตรการ ศบค.กำหนดเอาไว้ เพื่อให้ประชาชนรักษามาตรฐาน “การ์ดอย่าตก” ในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด- 19

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook