ธานีระบุเอ็ม67ระเบิดบ้านเก่า วิชา ปปช.

ธานีระบุเอ็ม67ระเบิดบ้านเก่า วิชา ปปช.

ธานีระบุเอ็ม67ระเบิดบ้านเก่า วิชา ปปช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปธ.กรรมการป.ป.ช.ขอกำลังตำรวจคุมกันบ้านพัก 9 กรรมการป.ป.ช. เตือนกรรมการทุกคนให้ระวังตัว หลังเกิดระเบิดบ้านเก่า วิชา สั่งเพิ่มมาตรการดูแลสำนักงาน

(11ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุปาระเบิดที่บ้านนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.ที่ย่านบางพลัด ปรากฎว่า นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานป.ป.ช.ได้ประสานยังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ส่งตำรวจสายตรวจไปเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจบ้านพักของกรรมการป.ป.ช. 9 คน ให้มากยิ่งขึ้น ขณะที่บรรยากาศที่ตึกทำงานคณะกรรมการป.ป.ช.ที่ถ.นครปฐม ส่วนใหญ่กรรมการป.ป.ช.มาปฏิบัติหน้าที่ปกติ และมีการเพิ่มความเข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยนำเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิดมาตรวจใต้ท้องรถทุกคันที่มาติดต่อราชการกับป.ป.ช.และไม่มีใบอนุญาตเข้าสำนักงานป.ป.ช.

น.ส.สมลักษณ์ จัดกระบวนพล กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ตกใจกับเหตุปาระเบิดบ้านนายวิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช.เท่าที่คุยกับนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานป.ป.ช.ก็ขอให้กรรมการป.ป.ช.ทุกคนระวังตัว ส่วนตัวไม่รู้สึกกลัวหรือกังวลอะไร ที่ผ่านมาไม่เคยถูกข่มขู่จากใคร เหตุที่เกิดขึ้นไม่มีผลต่อการชี้มูลตัดสินคดีของป.ป.ช.ในคดีอื่นๆที่จะตามมา ป.ป.ช.ยังยึดหลักปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเที่ยงธรรม

ด้านนายใจเด็ด พรไชยา กรรมการ ป.ป.ช.กล่าวว่า ไม่เคยถูกข่มขู่คงไม่จำเป็นต้องขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความปลอดภัยให้ ส่วนที่ ผบ.ตร.จะฟ้อง ป.ป.ช.ข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ก็ไม่เป็นไร ถือเป็นความเห็นที่แตกต่าง เราระวังเรื่องความรู้สึกของเรามาก

นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ตนไม่เคยถูกข่มขู่อะไร และไม่รู้สึกกลัวกับเหตุที่เกิดขึ้น ไม่จำเป็นต้องขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยดูแลความปลอดภัย เชื่อว่าคงไม่เกิดอะไรร้ายแรงมากกว่านี้ เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อกำลังใจของกรรมการ ป.ป.ช. 9 คน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การปาระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการชี้มูลคดี 7 ต.ค.หรือไม่ นายวิชัย ตอบว่า ถ้าดูจากหลักฐานขณะนี้ ไม่เพียงพอที่จะชี้ได้ว่า มาจากสาเหตุนี้ แต่ถือเป็นประเด็นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องนำไปสอบสวน อย่างไรก็ตามทราบว่า บ้านหลังดังกล่าวนายวิชาได้ขายไปเรียบร้อยแล้ว จึงรู้สึกสงสารเพื่อนบ้านที่ต้องมาบาดเจ็บ

ขณะที่นายวิชา มหาคุณ ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ได้รู้สึกกลัวหรือกังวลอะไร ยอมรับว่าที่ผ่านมาถูกขู่มาตลอด มีเพื่อนบ้านมาเตือนให้ระวัง เพราะมีคนวนเวียนมาหลายรอบ ทั้งนี้รู้สึกเกรงใจเพื่อนบ้าน เพราะบ้านดังกล่าว ตนขายไปตั้งแต่เดือน ก.ค.ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุง

เมื่อถามว่าสงสัยหรือไม่ว่าสาเหตุมาจากการชี้มูลคดีสลายม็อบ 7 ต.ค.2551 นายวิชา กล่าวว่า ยังไม่ได้ตั้งข้อสงสัยอะไร ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการสอบสวนข้อเท็จจริงดีกว่า

ธานี พร้อมดูแลความปลอดภัยบุคคลสำคัญ

ขณะที่ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รักษาการ ผบ.ตร. กล่าวว่า ระเบิดที่ใช้ขว้างใส่บ้านก่าของนายวิชานั้น เป็นชนิดเอ็ม 67 อย่างไรก็ตามสื่อมวลชนอย่าเพิ่งคาดคั้นให้ด่วนตอบถึงสาเหตุในครั้งนี้

พล.ต.อ.ธานี กล่าวต่อว่า หลังเกิดเหตุได้สั่ง การไปยังตำรวจนครบาลให้จัดกำลังตำรวจดุแลความปลอดภัยบุคคลสำคัญและบ้านพัก อย่างแน่นหนา เพราะขณะนี้มีข่าวลือ ข่าวลวงออกมามากมาย ทั้งเรื่องข่มขู่บ้านพักนายวิชัย แต่เมื่อไปตรวจสอบแล้วก้ไม่มี ดังนั้นตอนนี้ต้องทำใจให้นิ่ง และยังไม่สามารถระบุได้ว่า เหตุปาระเบิดที่เกิดขึ้นนั้นเกี่ยวข้องกับเรื่องใด เหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นได้ทุกนาที แต่สั่งการไปแล้วให้ตำรวจตรวจสอบให้ชัดเจนให้ดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่

ต่อข้อถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับการตัดสินคดี 7 ตุลาคม หรือไม่ พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้จะทำอะไรต้องมีหลักฐานก่อน ต้องวางแนวทางการสืบสวนให้ครอบคลุม ไม่ใช่พอเกิดเหตุขึ้นก็บอกทันทีว่าสาเหตุที่จากปมนั้นปมนี้ เช่นเดียวกับการจะระบุว่าเป็นมือที่ 3 มาก่อกวนหรือไม่ จะพูดลอยๆไม่ได้ ต้องมีพยานหลักฐานเสียก่อน ซึ่งคุยเรื่องแนวทางการสืบสวนไว้แล้วแต่จะบอกทันทีตอนนี้ว่าสาเหตุจากประเด็นใดบ้างคงยังบอกไม่ได้

"เรื่องนี้สั่งการให้ บช.น.เพิ่มความเข็มงวดในด้านการป้องกันเหตุและการสืบสวนแล้ว สั่งให้ตั้งจุดตรวจเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ เมื่อมีเหตุเกิดมาแล้ว เราต้องมีการสืบสวนป้องกันตามปกติ ต้องระมัดระวังเข้มงวดขึ้น ก็ยังไม่จับตากลุ่มไหนเป็นพิเศษ" พล.ต.อ.ธานีกล่าวและว่า เรื่องนี้ต้องไปถามคนปาระเบิดว่าทำทำไม

ต่อข้อถามว่า คนทำต้องการโยงให้เห็นว่าเป็นฝีมือของผู้เสียประโยชน์จากการทำหน้าที่ป.ป.ช. หรือคนที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับนายวิชาหรือไม่ พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า อย่าไปปักใจทันที ว่าต้องเป็นประเด็นไหน ต้องดูให้กว้างๆ ครอบคลุม ให้ละเอียด ถ้าเราไปปักใจทันทีในเรื่องใดเรื่องหรือข้อเท็จจริงคลาดเคลื่อน ไม่ละเอียด แต่ประเด็นผู้เสียผลประโยชน์จากการทำงานของนายวิชาก็เป็นประเด็นหนึ่งที่เรา ดูอยู่

"ผมได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปคุยทางวาจากับนายวิชาแล้ว ท่านก็ขอให้ช่วยดูแลให้ ทั้งตัวท่านเองและท่านอื่นๆด้วย ไม่มีการเลือกว่าเป็นกลุ่มเสียงข้างน้อยข้างมาก เราดูแลทั้งหมด ซึ่งเดิมมีแผนอยู่แล้ว เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นก็ต้องกำชับไป และเชื่อว่าผุ้ช่วยผบ.ตร.ที่รับผิดชอบตรงนี้ต้องรู้หน้าที่และลงไปดูแลอยู่แล้ว" พล.ต.อ.ธานี กล่าว

เมื่อถามว่า นายสนธิ ลิ้มทองกุล ระบุว่ามีทหาร ตำรวจเกี่ยวข้องกับการปาระเบิดครั้งนี้ รรท.ผบ.ตร. กล่าวว่า จริงหรือ เรื่องนี้ต้องไปตรวจสอบ เรื่องนี้ไม่ต้องถึงขั้นตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนระดับ ตร. หรอก เพราะบช.น.มีหน้าที่อยู่แล้วก็สามารถทำได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook