หลินปิง เดิน4ขาคล่อง-ฟันน้ำนมงอก12ซี่

หลินปิง เดิน4ขาคล่อง-ฟันน้ำนมงอก12ซี่

หลินปิง เดิน4ขาคล่อง-ฟันน้ำนมงอก12ซี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลินปิง เดิน 4 ขาคล่องไปไกลหลายเมตร ขณะที่ฟันน้ำนมงอกครึ่งปากรวม 12 ซี่ ด้าน พิง ลำพระเพลิง หอบนางเอกคนใหม่ มอบผ้าห่มแพนด้าฝีมือเด็กๆ ให้หลินปิงโปรโมทหนัง ฝันโคตรโคตร

(12ก.ย.) ช่วงใกล้เที่ยงทีมวิจัยแพนด้าได้แยกตัวหลินปิงจากคอกกักออกมาตรวจสุขภาพบนเตียงในคลินิกแพนด้า ใช้เวลาราว 1 ชั่ว โมง เกือบตลอดเวลาในการตรวจสุขภาพหลินปิงได้ใช้เวลาในการตะเกียกตะกาย พยายามใช้เท้าทั้งสี่ข้างพยุงตัวลุกขึ้นหัดเดินไปมาอย่างแคล่วคล่องบนเตียง

ในการตรวจสุขภาพครั้งนี้ได้มีนายภูพิงค์ พังสอาด หรือพิง ลำพระเพลิง ผู้กำกับและนักแสดงภาพยนตร์รักโรแมนติก พร้อมนางสาวภาวินี วิริยะชัยกิจหรือน้องมิ้วค์ นางเอกสาวจากภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่ชื่อว่า "ฝันโคตรโคตร" ได้เดินทางมามอบผ้าห่มและหมอนหนุนแบบพิเศษ ที่เด็กๆจำนวน 20 คนจากโรงพยาบาลเด็กได้ร่วมกันวาดภาพระบายสีผ้าห่มเป็นรูปแพนด้าน้อยในท่าทางต่างๆมามอบให้โครงการวิ จัยและจัดแสดงแพนด้าฯ

ส่วนหมอนหนุนเป็นสีน้ำตาลเขียนข้อความว่า "ฝันดีโคตรโคตร"เป็นของที่ระลึกจากเด็กๆที่ส่งผ่านมามอบไว้ให้แพนด้าน้อยหลินปิง โดยนายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าฯเป็นตัวแทนรับไว้ เพื่อแทนความรู้สึกดีๆที่เด็กๆซึ่งชื่นชอบแต่ไม่ได้มาเห็นแพนด้าด้วยตัวเองนำมามอบให้

นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในไทย เปิดเผย ผลการตรวจสุขภาพแพนด้าน้อยหลินปิง ซึ่งมีอายุได้ 108 วันว่า น้ำหนักตัวอยู่ที่ 7,760 กรัม เพิ่มเฉลี่ยวันละ 100 กรัม ความยาวลำตัว 69 เซนติเมตร ส่วนพัฒนาการอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากทุกด้าน ที่ชัดเจนที่สุดคือการเดินคาดว่าอีกไม่กี่วันข้างหน้าเราจะเห็นหลินปิงเคลื่อนไหวไปในที่ต่างๆมากขึ้น เพราะระหว่างนำตัวออกมาตรวจสุขภาพวันนี้หลินปิงใช้เวลาส่วนใหญ่เดินไปยังจุดต่าง ๆโดยใช้เท้าสี่ข้างเดิน

ที่สำคัญตอนนำตัวไปคืนที่คอกกักเราได้เห็นพัฒนาการต่อเนื่องที่น่าดีใจ คือเห็นว่าหลินปิงเดินหลายก้าวต่อเนื่องเป็นระยะทางหลายเมตร โดยใช้แนวผนังเป็นตัวพยุง แต่พอเดินพ้นจากแนวผนังออกไปได้ ก็สามารถยืนได้เองด้วยเท้าสี่ข้างและก้าวขาเดินออกไปเอง เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมพี่เลี้ยงอาจต้องเตรียมการปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายในคอกกักหลังจากนี้เพื่อรองรับกับพัฒนาการเดินไปจนถึงการวิ่งของหลินปิง ซึ่งในระยะเวลาอันใกล้นี้ขณะยังอยู่ภายในคอกกักเชื่อว่าแม่จะยังสามารถดูแลความปลอดภัยให้หลินปิงได้ตลอด แต่ต่อไปพี่เลี้ยงคงต้องคอยช่วยดูเพราะหลินปิงอาจจะอยากมุดลูกกรงออกไปและเกิดอันตรายได้

นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องฟันนั้นวันนี้พบว่ามีฟันน้ำนมซี่หน้าด้านบนงอกเพิ่มขึ้นมาอีกซี่ รวมมีฟันงอกขึ้นมาแล้ว 12 ซี่ จากฟันน้ำนมที่จะมีทั้งหมด 24 ซี่ คาดว่าภายในไม่กี่เดือนข้างหน้าฟันคงจะขึ้นครบ ซึ่งตอนนี้หลินปิงเริ่มคันเขี้ยวใช้ฟันกัดขอบเตียงแล้ว เมื่ออายุๆได้ 8-9 เดือนเราอาจเริ่มให้แครอท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook