เผยกลุ่มจ้องก่อเหตุ19ก.ย.-รัฐชงพรบ.มั่นคงสกัด

เผยกลุ่มจ้องก่อเหตุ19ก.ย.-รัฐชงพรบ.มั่นคงสกัด

เผยกลุ่มจ้องก่อเหตุ19ก.ย.-รัฐชงพรบ.มั่นคงสกัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกรัฐบาล ระบุมีกลุ่มจ้องก่อเหตุร้ายช่วงนายกฯไปสหรัฐฯ ชี้ครม.เล็งอนุมัติใช้พ.ร.บ.มั่นคง รับมือ โต้พี่ชาย ทักษิณ ไร้เงื่อนไขจะทำรัฐประหาร

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 19 ก.ย. ว่า จากที่กลุ่มเสื้อแดงประกาศว่าจะมีมวลชนมาร่วมมากกว่าแสนคนนั้น จากการประเมินไม่พบว่าจะมีถึงขนาดนั้น แต่ก็จะมีจำนวนคนมากกว่าทุกครั้ง เพราะการชุมนุมจะประกอบด้วยคนหลายกลุ่ม และจะมีบางกลุ่มที่อาศัยโอกาสที่นายกรัฐมนตรีไม่อยู่ก่อความวุ่นวาย

ขณะนี้ รัฐบาลประเมินสถานการณ์อยู่ตลอด โดยในวันอังคารที่ 15 ก.ย.มีแนวโน้มว่าคณะรัฐมนตรีจะอนุมัติหลักการในการใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อจัดตั้งศูนย์อำนวยการและกำหนดบุคคลรับผิดชอบ และวันศุกร์ที่ 18 ก.ย.ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) จะประกาศข้อกำหนดในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่และประชาชนอีกครั้ง ทั้งนี้เพื่อเป็นการเฝ้าระวังไม่ให้สถานการณ์บานปลาย ส่วนจะใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่นั้นต้องรอให้มีสถานการณ์ที่จำเป็นก่อนจึงจะประกาศใช้ รัฐบาลยืนยันว่าจะใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก

"แม้ในช่วงนั้นนายกรัฐมนตรีจะไม่อยู่ในประเทศไทย แต่ก็พยายามจะหาวิธีให้นายกฯได้สื่อสารกับคนไทยทุกวันโดยอาจจะมีการโทรศัพท์โฟนอินเข้ามายังรายการโทรทัศน์หรือผ่านทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งทีมงานกำลังวางระบบกันอยู่" โฆษกรัฐบาล กล่าว

ส่วนที่ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผบ.สส. ออกมาสนับสนุนปฏิวัติรัฐประหาร นั้น นายปณิธาน กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีเงื่อนไขเพียงพอที่จะเกิดการรัฐประหาร ยืนยันว่ารัฐบาลกับกองทัพยังมีความสัมพันธ์ที่ดีอยู่ ไม่มีปัญหาอะไร ขณะที่ประชาชนก็ไม่ได้อยู่ในสภาพที่มีความแตกแยกขัดแย้งรุนแรงเหมือนก่อน การยึดอำนาจเป็นเพียงข่าวลือ แต่ยอมรับว่าคนที่หวังว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลโดยวิธีการปฏิวัติรัฐประหารนั้นมีอยู่ แต่จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชน

นายกฯ คาดแนวโน้มประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง

ภายหลังเดินทางไปจ.ลพบุรีเพื่อมอบนโยบายการประกันราคาพืชผลการเกษตรช่วงเช้า และถูกกลุ่มเสื้อแดงขว้างปาขวดน้ำ ปลาร้า ปราศรัยโจมตี

ต่อมาเวลา 11.00 น. ก่อนจะเดินทางกลับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รักษาการแทน ผบ.ตร. ประมาณ 20 นาที ถึงกรณีเรียกประชุม ก.ต.ช.เพื่อเลือกผบ.ตร.คนใหม่ก่อนหรือหลังเดินทางไปต่างประเทศ

เมื่อถามว่าคุยอะไรกับ พล.ต.อ.ธานี คุยเรื่อง คดีนายสนธิ ลิ้มทองกุล หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้คุย แต่คุยเรื่องสถานการณ์วันที่ 19 ก.ย. เมื่อถามต่อว่า ช่วงนั้นจะใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ในการประชุมครม.วันอังคารนี้ จะพิจารณากันอีกที แต่แนวทางน่าจะเป็นอย่างนั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook