ทายาทคนแกะสลักไอ้ไข่ เล่าที่มาความศักดิ์สิทธิ์ เผยคนบุกบ้านตามไปปั้น จนไม่ปลอดภัย

ทายาทคนแกะสลักไอ้ไข่ เล่าที่มาความศักดิ์สิทธิ์ เผยคนบุกบ้านตามไปปั้น จนไม่ปลอดภัย

ทายาทคนแกะสลักไอ้ไข่ เล่าที่มาความศักดิ์สิทธิ์ เผยคนบุกบ้านตามไปปั้น จนไม่ปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณตาทัศน์ เมืองอินทร์ อายุ 95 ปี บุตรคนที่ 3 ของผู้ใหญ่เที่ยง เมืองอินทร์ ซึ่งเป็นผู้แกะสลักรูปปั้นไอ้ไข่ วัดเจดีย์ เล่าที่มาไอ้ไข่ย้อนไปถึงสมัยเด็กว่า พ่อของตนคือผู้ใหญ่เที่ยง เคยบอกกับตนว่า สมัยก่อน ที่ตั้งของวัดเจดีย์เป็นป่าธุดงค์ มีลานหญ้าและมีพระพุทธรูปอยู่องค์หนึ่ง ซึ่งทุกวันนี้อยู่ในโบสถ์

วันหนึ่งพ่อของตนเอาวัวเอาควายมาผูกล่ามให้กินหญ้าบริเวณดังกล่าว แล้วพ่อเห็นเด็กคนหนึ่งมาเล่นกองทรายที่ชาวบ้านมาก่อไว้เป็นที่ปักธงที่ชาวบ้านนำมาถวายวัด ซึ่งเด็กคนนั้นเข้าใจว่า คือ วิญญาณของไอ้ไข่นั่นเอง

เมื่อวัวควายหรือข้าวของชาวบ้านในสมัยนั้นหาย ก็จะมีการบนบานที่เจดีย์กองทรายตรงนี้ ขอให้เจอก็จะพบเจอตลอด ซึ่งการบนบานสมัยก่อน จะถวายธงทิว ไม่ได้ถวายไก่เหมือนปัจจุบัน

คุณตาทัศน์ เล่าต่อไปว่า ครั้งหนึ่งพ่อตนเห็นเด็กมาเล่นบนกองทราย และพอเด็กเห็นพ่อ ก็จะกระโดดไปซ่อนอยู่ข้างหลังพระ ซึ่งพ่อเห็นถึง 3 ครั้ง เด็กคนนี้ก็วิ่งหนีอีก พ่อก็เดินไปดูว่าเด็กคนนี้เป็นอะไร ทำไมถึงหาไม่พบ

เมื่อพ่อกลับบ้าน ก็เป็นช่วงกลางคืน พ่อจึงมานั่งทานข้าวกับแม่ และก็นั่งคุยกันว่า ที่วัดเจดีย์ไม่มีแต่พระเท่านั้น แต่มีเด็กอยู่คนหนึ่งด้วย แม่ของตนก็ถามพ่อว่าเป็นเด็กหญิงหรือชาย พ่อตอบว่าเป็นเด็กชาย

หลังจากนั้น แม่ของตาทัศน์ก็ถามพ่ออีกว่าเด็กชายชื่ออะไร พ่อบอกว่า ถ้าเป็นเด็กชายก็น่าจะชื่อ "ไอ้ไข่" หลังจากนั้นพ่อก็ทำรูปปั้นไอ้ไข่ 2 ตัว แต่ตัวแรกเนื้อไม้ผุพังหมด จนเหลือเพียงหนึ่งตัว

สมปรารถนาเมื่อบนไอ้ไข่

ในช่วงนั้นเองมีการตัดถนนและมีต้นตะเคียนอยู่ต้นหนึ่ง จึงตัดมาไว้ที่บ้านและพ่อก็แกะสลักออกมาเป็นรูปไอ้ไข่ เมื่อแกะเสร็จก็มีการแห่ขบวนกลองยาวมาไว้ที่โบสถ์วัดเจดีย์ ตั้งแต่ตอนนั้นเมื่อมีใครมาขออะไร หากเอ่ยชื่อไอ้ไข่ก็จะได้สมปรารถนา ชาวบ้านก็จะมาจุดประทัด นำของเล่นเด็กมาแก้บนตั้งแต่สมัยโบราณ

"ยังจำคำพ่อที่พูดไว้ว่า วัดเจดีย์ต่อไปจะเป็นวัดที่เจริญมาก ตายังนึกในใจว่าจะเจริญอย่างไร เพราะวัดเจดีย์เป็นวัดร้างที่รกมากที่สุดของจังหวัด ส่วนสาเหตุที่วัดเจริญก็เพราะท่านเจ้าอาวาสองค์นี้ ที่พัฒนาวัดมาตลอด ตาเห็นวัดมาตลอด ที่มีคนโจมตีว่าวัดเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ไม่มีเลย เขาทำกันแบบบริสุทธิ์ใจทั้งนั้น ตอนนี้มีแต่คนพยายามจะลบล้าง แต่ลบล้างไม่ได้ เพราะเค้าทำความดี ไม่ได้ทำไม่ดี และเรื่องของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็เป็นเรื่องที่พูดยาก" คุณตาทัศน์ กล่าว

ไอ้ไข่ต้องอยู่ที่วัดเจดีย์เท่านั้น

ทายาทรายนี้ กล่าวอีกว่า พ่อแกะสลักรูปไอ้ไข่ให้อยู่ที่วัดเจดีย์ซึ่งเปรียบเสมือนวัดของไอ้ไข่ ไอ้ไข่ก็ต้องอยู่ที่นี้เท่านั้น จะไปอยู่ที่อื่นได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม คุณตาทัศน์ พูดถึงกระแสไอ้ไข่ที่ได้รับความสนใจในขณะนี้ว่า ทำให้มีผู้พยายามมาพบที่บ้านพักบ่อยครั้ง เพื่อตามตัวให้ไปแกะสลักไอ้ไข่ จนรู้สึกไม่ปลอดภัย

ดำเนินการ 16 เจ้าหน้าที่วัดแหกกฎ

ส่วนเจ้าหน้าที่วัด ที่ถูกพักงาน 16 คนนั้น ขณะนี้ไม่มีใครออกมาแสดงตัวและแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ และทุกคนยอมรับว่าทำหน้าที่บกพร่องที่ปล่อยให้มีคนมาแหกกฎ และขอแสดงความรับผิดชอบตามกฎที่ทางวัดตั้งไว้ 

ด้านกรรมการวัดคนหนึ่งโพสต์ลงในเฟสบุ๊คว่า "ไม่ต้องชี้แจง ไม่ต้องมาแสดงมารับผิดชอบ 16 ชีวิต ที่นี้ไม่ใช่ถ้ำนางนอน การบริหารการจัดการของชุมชนของจิตอาสาไม่ใช่เป็นอย่างที่คุณคิด ไม่ใช่ระบบของคุณ โปรดเข้าใจด้วย ไม่ต้องมาโลกสวย มาเพื่อประโยชน์ทั้งนั้น เคยคิดบ้างไหม มาเพื่อขอพรและได้บุญ" จนมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางว่า "เขามีกฎแต่มาแหกกฎของเขา เป็นการกระทำที่ถูกต้องแล้วหรือ"

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ทายาทคนแกะสลักไอ้ไข่ เล่าที่มาความศักดิ์สิทธิ์ เผยคนบุกบ้านตามไปปั้น จนไม่ปลอดภัย

ทายาทผู้สร้างตำนานไอ้ไข่เผยที่มาของไอ้ไข่
ทายาทผู้สร้างตำนานไอ้ไข่เผยที่มาของไอ้ไข่
ทายาทผู้สร้างตำนานไอ้ไข่เผยที่มาของไอ้ไข่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook