Sanook คลุกข่าวเช้า 17 ก.ย. 63 บัตรคนจน รับเงินเพิ่ม 500 บาท-ไมค์ พิรัชต์ ไม่อยากเป็นพ่อเติมเงิน

Sanook คลุกข่าวเช้า 17 ก.ย. 63 บัตรคนจน รับเงินเพิ่ม 500 บาท-ไมค์ พิรัชต์ ไม่อยากเป็นพ่อเติมเงิน

Sanook คลุกข่าวเช้า 17 ก.ย. 63 บัตรคนจน รับเงินเพิ่ม 500 บาท-ไมค์ พิรัชต์ ไม่อยากเป็นพ่อเติมเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่า พบกับ Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน 2563 เช้านี้ผู้สูงอายุผู้พิการเตรียมพร้อมหรือยัง เพราะกรมบัญชีกลางจะโอนเงินเข้าบัญชีให้ผู้มีสิทธิ์ดังกล่าว หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีประเด็นดราม่าว่าโอนเงินให้ล่าช้า เอาล่ะนี่แค่น้ำจิ้มๆ เท่านั้น ส่วนประเด็นเด็ดเช้านี้จะมีอะไรเราไปกดปุ่มลำโพงอัปเดตไปพร้อมๆ กันได้เลย!

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องให้วินิจฉัยคุณสมบัติของนายเทพไท และมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ชั่วคราว จนกว่าศาลจำมีคำวินิจฉัยว่า ตนได้ทำหน้าที่ ส.ส. ในสภาผู้แทนราษฎรเป็นวันสุดท้าย เพราะศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องจากคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ให้วินิจฉัยคุณสมบัติว่าตนยังมีสมาชิกภาพ ส.ส.หรือไม่ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง และมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ชั่วคราว จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเป็นที่สุดนั้น ตนพร้อมจะปฏิบัติตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญด้วยความเคารพทุกประการ เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมา ตนไม่ได้ใช้สิทธิ์ความเป็น ส.ส. ตนไม่รับเงินเดือน และค่าเดินทาง หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเลย ค่าใช้จ่ายในการทำหน้าที่ที่เกิดขึ้นก็มาจากเงินส่วนตัวทั้งสิ้น

ทั้งนี้ ได้มีการยื่นหนังสือให้กับนาย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรื่องการย้ายสถานีรถไฟนครศรีธรรมราชมาก่อสร้างสถานีรถไฟแห่งใหม่ ที่สถานีรถไฟบ้านวังวัว ตำบลช้างซ้าย อำเภอพระพรหม ตามที่ได้เคยอภิปรายไว้ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตอนวาระการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564

เมื่อวันที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) มีมติเห็นชอบโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ด้วยการเพิ่มเงิน 500 บาท ให้กับผู้มีสิทธิ์ 14 ล้านคน เป็นจำนวน 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ธ.ค. 63 

โดยผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี จำนวน 3.6 ล้านคน จากปัจจุบันได้ 300 บาทต่อเดือน จะได้รับเป็น 800 บาทต่อเดือน ขณะที่ผู้มีรายได้เกิน 30,000 บาทต่อปี จำนวน 10.3 ล้านคน ปัจจุบันได้รับเงิน 200 บาทต่อเดือน จะได้รับเป็น 700 บาทต่อเดือน งบประมาณที่ใช้รวมกว่า 21,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ศบศ. ยังเห็นชอบปรับปรุงหลักเกณฑ์โครงการคนละครึ่ง ด้วยการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย 10 ล้านคน ให้สิทธิ์คนละ 3,000 บาทต่อ 1 สิทธิ์ รวมใช้งบประมาณ 30,000 ล้านบาท โดยจะต้องใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตังเท่านั้น สำหรับเงื่อนไขการใช้จ่ายนั้นจะไม่รวมร้านค้าที่จดทะเบียนนิติบุคคล ไม่ใช่ร้านสะดวกซื้อและไม่ใช่ร้านแฟรนไชส์ โดยจะเปิดลงทะเบียนในวันที่ 16 ต.ค. 63

ปิดท้ายกันด้วยข่าวร้อนแรง เมื่อ "ไมค์ พิรัชต์" ยื่นคำร้องต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลางขออำนาจปกครองบุตรหรือ น้องแม็กซ์เวลล์ ร่วมกับ "ซาร่า คาซิงกินี" โดยล่าสุด ไมค์ ได้ออกมาเปิดใจทั้งน้ำตาว่าต้องการดูแลลูกร่วม เพราะไม่อยากเป็นพ่อที่ดูแลค่าใช้จ่ายเพียงอย่างเดียว อีกทั้งที่ผ่านมามีโอกาสได้เจอลูกน้อยมากพร้อมยอมรับว่าการไปเจอลูกนั้นคือต้องไปดักที่โรงเรียน หรือไปรอที่ใต้คอนโดเท่านั้น

ขณะที่ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต ทนายความชื่อดัง ระบุว่า การยื่นคำร้องต่อศาลนั้น เป็นการขอให้ศาลมีคำสั่งให้ไมค์เป็นบิดาโดยชอบด้วยกฎหมาย และขออำนาจปกครองร่วมกัน แปลว่าจะทำให้ไมค์มีสิทธิ์ได้พบลูก กำหนดที่อยู่ได้ ไม่ใช่การขอเอาลูกมาดูแลแต่เพียงฝ่ายเดียว หากต้องการเอาลูกมาดูแลการยื่นคำร้องจะต้องเขียนในลักษณะที่ว่า แม่ไม่มีศักยภาพเพียงพอเลี้ยงดูบุตร ขอให้บิดามีอำนาจปกครองแต่เพียงผู้เดียว โดยจะต้องระบุไปด้วยว่าบิดามีศักยภาพมีรายได้เดือนละเท่าไหร่ โดยวันที่ 2 พ.ย. 63 ศาลได้เรียกทั้ง 2 ฝ่ายมาเจรจากัน

เพียงแค่นี้ก็น่าจะครบทุกประเด็นแล้วล่ะ พบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook