ไม่สวมหน้ากากป้องกัน ชาวอินโดฯ โดนลงโทษ “ขุดหลุมศพ” ฝังเหยื่อโควิด-19

ไม่สวมหน้ากากป้องกัน ชาวอินโดฯ โดนลงโทษ “ขุดหลุมศพ” ฝังเหยื่อโควิด-19

ไม่สวมหน้ากากป้องกัน ชาวอินโดฯ โดนลงโทษ “ขุดหลุมศพ” ฝังเหยื่อโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอินโดนีเซีย ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก ขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวภายในอินโดนีเซีย พุ่งสู่ระดับสูงสุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

มาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มข้นจึงถูกนำมาใช้ ตัวอย่างดังกล่าวเห็นได้จากบริเวณชนบทที่เรียกว่า เขตเชอร์เมในชวาตะวันออก ที่นั่นมีชาวบ้าน 8 ราย ที่ไม่ใส่หน้ากากป้องกันถูกลงโทษ เมื่อวันที่ 9 กันยายน ด้วยคำสั่งให้ไปขุดหลุมศพ เพื่อฝังร่างของผู้เสียชีวิตจากโคโรนาไวรัส

ในบรรดาผู้ถูกลงโทษ ประกอบด้วยชายวัยกลางคน 3 รายและผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะอีก 5 คน

แม้ว่าที่อินโดนีเซีย มีกฎให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากป้องกันในที่สาธารณะแต่ ผู้คนบางส่วนคลางเเคลงใจที่จะสวมหน้ากาก และทำตามข้อกำหนดเรื่องการรักษาระยะห่างระหว่างกัน

ปัจจุบัน มีผู้เสียชีวิตจากโคโรนาไวรัสในอินโดนีเซียแล้วกว่า 9,100 ราย ถือว่าสูงสุดในอาเซียน และมีผู้ติดเชื้อเกือบ 230,000 คน ในจำนวนนี้มีผู้ที่ฟื้นจากโรคโควิด-19 จำนวนมากกว่า 160,000 ราย ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุข อินโดนีเซีย

สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อของอินโดนีเซีย ตัวเลขเกือบ 230,000 ถือเป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รองจากฟิลิปปินส์

รัฐบาลกลางของอินโดนีเซีย ออกกฎหมายบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากในที่สาธารณะ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม อย่างไรก็ตาม ทางการกรุงจาการ์ตาให้หน่วยงานท้องถิ่นตัดสินใจเองเรื่องการลงโทษผู้ฝ่าฝืน ผ่านการประสานงานร่วมของ 3 องค์กร คือกองทัพ ตำรวจ และเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายตามพื้นที่ต่างๆ

ในเขตเชอร์เม กลุ่ม 3 องค์กรกำหนดโทษสำหรับผู้ไม่สวมหน้ากากป้องกัน ว่าสามารถเลือกระหว่างค่าปรับ 150,000 รูปี (ประมาณ 300 บาท) หรือ รับ “บทลงโทษทางสังคม” ตามข้อมูลของหัวหน้าเขตปกครองนี้ ที่ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็น

เจ้าหน้าที่ผู้นี้ที่ใช้ชื่อว่า ซูโยโน กล่าวว่าคนส่วนมากเลือกที่จะไม่เสียค่าปรับ และ รับ “บทลงโทษทางสังคม” เเทน ซึ่งโดยปกติจะเป็นการลงโทษ เช่น ถูกสั่งวิดพื้น หรือทำความสะอาด

เขากล่าวว่าการขุดหลุมฝังศพ อาจช่วยให้บทเรียนต่อผู้กระทำผิด และให้ประสบการณ์โดยตรงต่อพวกเขา เรื่องความรุนเเรงของโควิด-19 อย่างไรก็ตามนายซูโยโนกล่าวว่าผู้ที่ถูกสั่งให้ขุดหลุม ไม่ได้อยู่ตอนที่ฝังศพผู้เสียชีวิตจากโคโรนาไวรัส

รายงานของ USA Today อ้างคำกล่าวของนายซูโยโน ที่ระบุว่า การลงโทษวิธีนี้เกิดขึ้น เมื่อแรงงานขุดหลุมฝังศพกำลังขาดแคลนในเขตดังกล่าว USA Today รายงานด้วยว่างานของผู้ถูกลงโทษประกอบด้วยการขุดหลุมศพและนำไม้กระดานวางที่ก้นหลุม ทั้งนี้พิธีในอินโดนีเซียมักเป็นการฝังศพโดยไม่มีโลงศพ และไม่มีการเผาศพ หรือฉีดยารักษาสภาพร่างกายของผู้เสียชีวิต

และดูเหมือนว่ามาตรการลงโทษทางสังคมอื่นๆ เกิดขึ้นที่เมืองหลวงของอินโดนีเซียด้วย ในเดือนนี้เช่นกัน เจ้าหน้าที่กรุงจาการ์ตาลงโทษให้ชายผู้หนึ่งที่ไม่สวมหน้ากาก นั่งในโลงศพต่อหน้าผู้คน

แม้ว่ามีการใช้มาตรการที่เเข็งขัน เเต่ทางการอินโดนีเซียยังไม่สามารถลดอัตราการระบาด

ขณะนี้มาตรการป้องกันการระบาดถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวาง ที่กรุงจาการ์ตาเป็นระลอกที่สองตั้งแต่วันอาทิตย์ ส่วนเจ้าหน้าที่กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล 20 แห่งที่ผ่านเกณฑ์สำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19ในจาการ์ตาเต็มหมดทุกแห่งแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook