บิน ลาเดน ออกเทปรับ โอบาม่า เยือนตะวันออกกลาง

บิน ลาเดน ออกเทปรับ โอบาม่า เยือนตะวันออกกลาง

บิน ลาเดน ออกเทปรับ โอบาม่า เยือนตะวันออกกลาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุสมา บิน ลาเดน ออกเทปเสียงล่าสุด หลังครบรอบ 8 ปีวินาศกรรม 11 กันยายน และรับการเยือนตะวันออกกลางของผู้นำสหรัฐ

(14ก.ย.) กลุ่มสังเกตการณ์การก่อการร้าย อินเทลเซ็นเตอร์ ที่มีสำนักงานอยู่ในสหรัฐ เปิดเผยว่า เทปเสียงล่าสุดของนายอุสมา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล ไกดา ได้มีเจตนาส่งถึงสาธารณชนชาวอเมริกัน ผ่านทาง อัส ชาฮับ ซึ่งเป็นสื่อที่เป็นสาขาของอัล ไกดา ที่แพร่ภาพของบิน ลาเดนพร้อมกับเปิดเทปเสียงประกอบ แต่ไม่มีคำบรรยายใต้ภาพ หรือ การถอดความออกมาแต่อย่างใด

การเผยแพร่เทปเสียงของบิน ลาเดน มีขึ้นเวลาเพียง 2 วัน หลังจากสหรัฐทำพิธีรำลึกครอบรอบ8 ปี เหตุการณ์วินาศกรรมโจมตีสหรัฐ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 ที่มีอัล ไกดาอยู่เบื้องหลัง และคร่าชีวิตประชาชนเกือบ 3,000 คน ซึ่งอินเทลเซ็นเตอร์ ระบุว่า ภาพวีดีโอที่ถูกเผยแพร่ มีแต่ภาพนิ่งของบิน ลาเดน และเปิดเทปเสียงประกอบ ไม่มีภาพเคลื่อนไหว หรือสิ่งอื่นใดที่นอกเหนือไปจากภาพกราฟฟิคประกอบภาพนิ่งของเขา และยังไม่มีภาพจากสื่อหรือจากากลุ่มอื่นใดอีกด้วย

อัส ชาฮับ ระบุว่า การเผยแพร่เทปเสียงเป็นถ้อยแถลงที่มีไปถึงสาธารณชนชาวอเมริกัน.และบิน ลาเดน มักจะแถลงแบบเดียวกันนี้มีละครั้ง ในช่วงเดือนกันยายน หรือไม่ก็เดือนตุลาคม เทปเสียงครั้งล่าสุดของบิน ลาเดน ออกมาเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ที่เป็นการส่งสารถึงประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ในลักษณะของการดูหมิ่นที่ผู้นำสหรัฐ เสนอเปิดการเจรจากับโลกอิสลามและเตือนว่าความขัดแย้งยังจะคงอยู่อีกหลายทศวรรษ

เทปเสียงของบิน ลาเดน ยังได้ออกอากาศที่ช่องข่าว อัล จาซีราห์ ของการ์ต้า ในช่วงเวลาไม่ถึงชั่วโมง หลังจากประธานาธิบดีโอบาม่า เดินทางถึงซาอุดิอาระเบีย บ้านเกิดของบิน ลาเดน อันเป็นจุดเริ่มต้นของการเยือนตะวันออกกลาง

ภาพ/กรุงเทพธุรกิจ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook