ปอท. คุมตัวหนุ่มแอดมินเพจ "กูkult" ฝากขังศาลอาญา ปมโพสต์หมิ่นสถาบัน

ปอท. คุมตัวหนุ่มแอดมินเพจ "กูkult" ฝากขังศาลอาญา ปมโพสต์หมิ่นสถาบัน

ปอท. คุมตัวหนุ่มแอดมินเพจ "กูkult" ฝากขังศาลอาญา ปมโพสต์หมิ่นสถาบัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ควบคุมตัว นายนรินทร์ อายุ 31 ปี แอดมินเพจเฟซบุ๊ก “กูkult” ซึ่งเป็นผู้ต้องหา ฐานกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ตามหมายจับศาลอาญาที่ 1425/2563 ลงวันที่ 21 ก.ย.2563 มายื่นคำร้องขออำนาจศาลฝากขังครั้งแรก โดยในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ คำร้องฝากขังระบุพฤติการณ์ว่า เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2562 พ.ต.ท.แทน ไชยแสง ผู้กล่าวหา ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอท. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับผู้ต้องหา และผู้ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจาก พบว่าบัญชีเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวได้โพสต์รูปภาพและข้อความที่มีเนื้อหาในลักษณะต่อต้านสถาบันฯ และรัฐบาล โดยตัดต่อภาพในลักษณะโจมตีสถาบันเบื้องสูง โดยเป็นโพสต์แบบสาธารณะที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ จำนวน 4 โพสต์ ในเวลาต่างกัน

จากการสอบสวน มีพยานหลักฐานน่าเชื่อว่าผู้ต้องหาเป็นเจ้าของ ผู้ดูแล หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว จึงได้รวบรวมหลักฐานของศาลอาญาออกหมายจับ และได้แจ้งข้อหาในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(2),(3),(5) กระทั่งเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2563 เวลา 16.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอท. ได้เข้าจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ ที่บ้านพักย่านบางซื่อ

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนได้สอบสวนและควบคุมผู้ต้องหามาโดยตลอดจนครบเวลา 48 ชั่วโมงแล้ว แต่ยังไม่แล้วเสร็จ และจะต้องสอบพยานอีก 4 ปาก รวมถึงรอผลการตรวจพิสูจน์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และรอผลตรวจลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา จึงขออำนาจศาลฝากขังเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย.- 5 ต.ค.2563 อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนได้ขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง หากให้ประกันตัว เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี และไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานได้ ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook