"ประยุทธ์" ขึ้นกล่าวที่ประชุมใหญ่ UN เรียกร้องเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 อย่างเท่าเทียม

"ประยุทธ์" ขึ้นกล่าวที่ประชุมใหญ่ UN เรียกร้องเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 อย่างเท่าเทียม

"ประยุทธ์" ขึ้นกล่าวที่ประชุมใหญ่ UN เรียกร้องเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 อย่างเท่าเทียม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย กล่าวสุนทรพจน์ผ่านระบบวิดีโอออนไลน์ ต่อที่ประชุมใหญ่องค์การสหประชาชาติ หรือ UNGA ครั้งที่ 75 ในช่วงบ่ายวันศุกร์ ที่ 25 กันยายน ตามเวลาในสหรัฐฯ โดยใช้เวลากล่าวผ่านวิดีโอความยาว 15 นาที ที่บันทึกไว้ล่วงหน้า

พล.อ.ประยุทธ์ ใช้โอกาสในช่วงแรกกล่าวแสดงความยินดี ประธานในที่ประชุม และต่อองค์การสหประชาชาติที่ก่อตั้งมาครบรอบ 75 ปี

“ตลอดระยะเวลา 75 ปี สหประชาชาติและรัฐสมาชิก ได้ฝ่าฟันความท้าทายต่าง ๆ อย่างไม่ย่อท้อ โดยในปีนี้โลกต้องประสบกับวิกฤตสาธารณสุขจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ระบบเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนทำให้วาระพิเศษครบรอบ 75 ปีของสหประชาชาติ ต้องถูกบดบังไป อย่างไรก็ดี ความท้าทายอันใหญ่หลวงครั้งนี้จะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า การยึดมั่นในระบบพหุภาคี และความเป็นหนึ่งเดียวของรัฐสมาชิกคือหนทางที่จะนำไปสู่การหลุดพ้นจากภัยคุกคามที่เกิดขึ้นได้อย่างยั่งยืน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรีของไทย ยังแสดงจุดยืนของไทย และเรียกร้องต่อนานาชาติให้เชื่อมั่นในการสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศให้มากขึ้น

“ทุกประเทศ ต้องเชื่อมั่นในเรื่องของความร่วมมือระหว่างกัน ตลอดจนมีความแน่วแน่ มั่นคง และไม่หวั่นไหวต่อกระแสชาตินิยม และกระแสการต่อต้านโลกาภิวัตน์ ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันให้พวกเรามีความเป็นหนึ่งเดียว และสามารถฟันฝ่าภัยพิบัติครั้งนี้ไปได้ในที่สุด เพราะเป็นที่ประจักษ์แล้วว่า ไม่มีประเทศใดสามารถเผชิญหน้ากับความท้าทายได้เพียงลำพัง และนี่คืออนาคตที่เราต้องการ”

ผู้นำของไทย ยังส่งกำลังใจไปยังประเทศสมาชิกทุกประเทศ และขอให้ผู้ป่วยจากโควิด-19 ทุกรายหายป่วยในเร็ววัน เช่นเดียวกับบุคลากรทางการแพทย์ และองค์กร หรือหน่วยงานต่างๆ ทั่วโลกที่กำลังต่อสู้โรคโควิด-19 ให้ปลอดภัยและประสบความสำเร็จ

ขณะเดียวกันก็ย้ำถึงมาตรการต่างๆ ของไทยในการรับมือกับโรคโควิด-19 อย่างเข้มข้น ทั้งด้านการป้องกัน และรักษา รวมไปถึงการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ประเทศไทยได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว

“รัฐบาลไทย ยังสนับสนุนแผนพัฒนาโรคโควิด-19 ซึ่งหน่วยงานภาครัฐของไทย ได้เริ่มพัฒนาและวิจัยวัคซีนต้นแบบมาระยะหนึ่งแล้ว อีกทั้งยังได้ร่วมมือกับหุ้นส่วนในต่างประเทศอีกด้วย ทั้งนี้ผมเห็นว่า วัคซีน และยา สำหรับใช้รักษาโควิด-19 ควรต้องเป็นสินค้าสาธารณะระดับโลกที่ทุกประเทศได้รับสิทธิในการเข้าถึงอย่างเท่าเทียมกัน โดยสหประชาชาติจำเป็นต้องมีบทบาทนำในเรื่องนี้”

การประชุมใหญ่ UNGA ครั้งที่ 75 ในปีนี้ จัดขึ้นท่ามกลางการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่ระบาดไปทั่วโลก ทำให้ ผู้นำจากทั่วโลกต้องใช้การกล่าวสุนทรพจน์ในรูปแบบของวิดีโอผ่านระบบการประชุมออนไลน์เป็นครั้งแรก โดยผู้นำประเทศและนักการทูตของประเทศต่าง ๆ แต่ละคนจะกล่าวในรูปแบบของวิดีโอความยาว 15 นาทีที่บันทึกไว้ล่วงหน้า และแพร่ภาพผ่านทางเว็บไซต์หลักของสหประชาชาติเป็น 6 ภาษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook