ฮือฮา! พญาวานรโผล่เขาหน่ออีกรอบ กรมอุทยานฯ แจงเคยเจอแต่ลิงแสมหนักสุด 10.5 กก.

ฮือฮา! พญาวานรโผล่เขาหน่ออีกรอบ กรมอุทยานฯ แจงเคยเจอแต่ลิงแสมหนักสุด 10.5 กก.

ฮือฮา! พญาวานรโผล่เขาหน่ออีกรอบ กรมอุทยานฯ แจงเคยเจอแต่ลิงแสมหนักสุด 10.5 กก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักท่องเที่ยวฮือฮา! พบลิงยักษ์ปรากฏตัวบนเขาหน่ออีกครั้ง ขณะกรมอุทยานฯ เผยข้อมูลที่เคยสำรวจเป็นเพียงลิงแสม น้ำหนักเยอะสุดแค่ 10.5 กิโลกรัมเท่านั้น เตรียมพิสูจน์ข้อเท็จจริงสัปดาห์หน้า

เมื่อวานนี้ (25 ก.ย.) ที่จังหวัดนครสวรรค์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีการนำเสนอเรื่องราวการถ่ายติดภาพลิงยักษ์ หรือ พญาวานร บนยอดเขาหน่อ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติในพื้นที่ อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ จนทำให้เกิดกระแสความสนใจของผู้คน อยากมาพิสูจน์ว่าเป็นลิงยักษ์หรือพญาวานรจริงหรือไม่

ต่อมาในเวลาหัวค่ำของวานนี้ ปรากฏว่านักท่องเที่ยวนับร้อยคนที่กำลังนั่งรอดูลิงยักษ์ตรงบริเวณเชิงเขาหน่ออยู่นั้น มีนักท่องเที่ยวรายหนึ่งเดินไปตรงเชิงเขา แล้วยกมือไหว้เจ้าที่พร้อมตะโกนว่า "เจ้าที่เจ้าทาง ขอให้ลิงยักษ์หรือพญาลิงปรากฏตัวให้เห็นสักครั้งเถอะ" จากนั้นก็เดินไปนั่งที่โต๊ะหินอ่อนเพราะว่าฝนเริ่มลงเม็ดมา

หลังจากนั้นสักพักใหญ่จู่ๆ ก็มีนักท่องเที่ยวรายหนึ่งเป็นหญิงสูงวัยอายุประมาณ 50 ปี ตะโกนเสียงดังว่าให้หลานและสามีมองไปบนยอดเขาหน่อเพราะเห็นลิงยักษ์ยืนอยู่บนยอดเขา จนสร้างความแตกตื่นให้นักท่องเที่ยวที่กำลังนั่งจับกลุ่มทานอาหารกันอยู่ ต่างทิ้งช้อนทิ้งจานวิ่งออกมาบนถนนเพื่อยืนดูลิงยักษ์บนยอดเขาหน่อ พร้อมนำโทรศัพท์มือถือมาถ่ายภาพลิงยักษ์ ซึ่งสามารถมองเห็นได้ถึง 2 ตัว โดยตัวแรกปรากฏตัวบนยอดเขาหน่อ ส่วนอีกตัวปรากฏตัวบนซอกหินกลางเขาหน่อ และลิงยักษ์ทั้งสองตัวก็ยืนรับลมยามเย็นประมาณ 10 นาที ก่อนจะวิ่งหลบเข้าไปในซอกหินที่นักท่องเที่ยวคาดว่าน่าจะเป็นถ้ำ

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนักท่องเที่ยวต่างตื่นเต้น และกล่าวถึงความสวยงามและความใหญ่โตของลิงยักษ์ทั้งสองตัว ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าน่าจะเป็นพญาลิงที่เฝ้าเขาหน่อแห่งนี้ด้วย

กรมอุทยานฯ เตรียมส่งเจ้าหน้าที่บุกพิสูจน์บนเขาหน่อ

วันนี้ (26 ก.ย.) นายธนิตย์ หนูยิ้ม​ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยถึงกรณีมีการเสนอข่าวพบลิงยักษ์ตัวเท่าคนยืนปรากฏตัวบนยอดเขาหน่อ ว่า กรณีดังกล่าวตนได้มอบหมายให้ นางสาววีรยา โอชะกุล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง

เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าบริเวณที่พบลิงตามข่าวอยู่บนเขาหน่อ ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ผู้ถ่ายภาพลิง คือ นายอินทัช​ ศิริจันทร์โท อายุ 55 ปี ชื่อเล่น "หนู" หน้าที่หลักเป็น เทศกิจของเทศบาลตำบลบ้านแดน และทำงานเป็นจิตอาสาต่างๆ เช่น จิตอาสาป้องกันภัยพิบัติ​ ดูแลความเรียบร้อยบริเวณเขตพื้นที่เขาหน่อในเรื่องต่างๆ เช่น ความเป็นอยู่ของลิง​ การให้อาหารลิง

จากการสอบถามทราบว่า วันที่ 8 กันยายน 2563 เวลา 07.30 น. ขณะที่นายอินทัช​ ปฏิบัติหน้าที่บริเวณเขาหน่อ เห็นลิงตัวใหญ่ยืนบนยอดเขาหน่อ เคลื่อนไหวไปมานานกว่า 20 นาที จึงถ่ายภาพไว้ และต่อมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีเคยคนเห็นในช่วงวันที่ 15​ - 16 สิงหาคม 2563 เวลาประมาณ 15.00 น. ก่อนหน้านี้ด้วย

นายธนิตย์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ลิงที่อาศัยอยู่บริเวณเขาหน่อ ตำบลบ้านแดน อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ เป็น ลิงแสม ซึ่งลักษณะทั่วไป ลิงแสมจะมีความยาวลำตัวจากปลายจมูกถึงโคนหางยาว 48-55 ซม. หางยาว 44-54 ซม. สีน้ำตาลปนเทาหรือน้ำตาลปนแดง หางทรงกระบอกแข็งแรงมีขนสั้นๆ ปกคลุมความยาวของหางเกือบเท่าหรือยาวกว่าความยาวลำตัว เป็นลิงที่มีหางยาวที่สุดในประเทศไทย ขนตรงกลางหัวมีลักษณะตั้งแหลมชี้ขึ้น มีอายุเฉลี่ยประมาณ 25 ปี

ซึ่งจากการสำรวจประชากรลิงบริเวณเขาหน่อ เขาแก้ว ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12​ (นครสวรรค์) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เมื่อปี 2561 เป็นลิงแสมทั้งหมด และมีประชากรประมาณ 5,800 ตัว โดยหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วในการแก้ไขปัญหาลิง ที่ 10 (ภาคเหนือ) ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ดำเนินการควบคุมประชากรลิงโดยการทำหมันบริเวณดังกล่าว ในปี 2562 และ ปี 2563 จำนวน 280 ตัว พบว่า ลิงแสมขนาดใหญ่สุดที่พบมีน้ำหนัก 10.5 กิโลกรัม มีความยาวลำตัว 54 เซนติเมตร หางยาว 54 เซนติเมตร ความยาวขาหลัง 19 เซนติเมตร ความยาวเท้า 15 เซนติเมตร และหูมีขนาด 5.5 เซนติเมตร

ซึ่งจากภาพถ่ายดังกล่าว ยังไม่สามารถระบุ ชนิดหรือขนาดของลิงตามที่เป็นข่าวได้ เนื่องจากเป็นการถ่ายภาพระยะไกลมาก และจุดถ่ายภาพอยู่ต่ำกว่าวัตถุ ซึ่งอาจเกิดการหักเหของแสงและมุมกล้อง ทำให้เกิดผลทางด้านความลึกของวัตถุ จนทำให้มองเห็นวัตถุมีขนาดใหญ่เกินความเป็นจริงได้

ทั้งนี้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 12 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้า เนื่องจากขณะนี้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดติดภารกิจทำหมันควบคุมประชากรลิง ในพื้นที่วัดเกรียงไกรกลาง อ.เมือง จ.นครสวรรค์

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ฮือฮา! พญาวานรโผล่เขาหน่ออีกรอบ กรมอุทยานฯ แจงเคยเจอแต่ลิงแสมหนักสุด 10.5 กก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook