กตช.เดือดแน่วันนี้! ถล่ม 4ปม ขัดกม.-ส่อโมฆะ

กตช.เดือดแน่วันนี้! ถล่ม 4ปม ขัดกม.-ส่อโมฆะ

กตช.เดือดแน่วันนี้! ถล่ม 4ปม ขัดกม.-ส่อโมฆะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"มาร์ค"งัดแผนสุดท้ายเล่นงานก.ต.ช.ฝ่ายไม่เอา"ปทีป"เป็นผบ.ตร. ให้รมว. ยุติธรรมสั่งปลัดไม่ต้องกลับเมืองไทย ให้ปฏิบัติหน้าที่อยู่เมืองนอกถึง 17 ก.ย. แล้วตั้งรองปลัดเป็นรักษาการแทน เข้าไปนั่งในก.ต.ช.โหวตหนุนปทีปเป็นผบ.ตร.วันนี้ เผยก.ต.ช.ฝ่ายหนุน"จุมพล"งัด 4 ประเด็นตีในการประชุมก.ต.ช. วันนี้ ชี้นายกฯไม่มีสิทธิ์เสนอชื่อ"ปทีป"อีกครั้งเพราะมติเดิมตีตกไปแล้ว ระบุไม่มีกฎหมายรองรับกรณีตั้งรองปลัดยธ.เป็นรักษาการแทนปลัดแล้วทำหน้าที่ก.ต.ช.แทน นายกฯมีสิทธิ์โหวตได้ 1 เสียงชี้ขาดกรณีมติออกมาเท่ากันเท่านั้น ขณะที่นายกฯเรียกประชุม 6 ก.ต.ช.โดยตำแหน่งมีมติเอกฉันท์ตั้ง"พล.ต.อ.ธวัชชัย ภัยลี้" เป็นก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิแทนพล.ต.อ.สุเทพที่ยื่นลาออกไป แต่ยังไม่มีสิทธิ์เข้าไปนั่งโหวตผบ.ตร. ใหม่ในก.ต.ช.เพราะต้องรอโปรดเกล้าฯก่อน ชวรัตน์ย้ำชัดยังสนับสนุน"จุมพล มั่นหมาย"เหมือนเดิม "เนวิน"ชี้ปัญหาตั้งผบ.ตร.เป็นเรื่องของประชาธิปัตย์ต้องไปแก้ไขกันเอง "เทือก"ออก โรงเตือน ไม่เห็นจำเป็นต้องรีบร้อนตั้งผบ.ตร. ใช้ตั้งรักษาการแทนไปก่อนก็ได้ ส่วน"ชวน"ป้อง "มาร์ค"ไม่ใช่เด็กดื้อ

-"มาร์ค"ฉุนถูกมองลักไก่ตั้งผบ.

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 15 ก.ย. ก่อนเป็นประธานการประชุม ครม. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า บ่ายวันเดียวกันนี้ เวลา 16.30 น. นัดประชุมก.ต.ช.โดยตำแหน่ง เมื่อถามว่าแล้วที่มีหนังสือเวียนเชิญประชุมก.ต.ช.ในวันที่ 16 ก.ย. ยังคงมีอยู่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ดูวันนี้ก่อน วันนี้เป็นการประชุมก.ต.ช.โดยตำแหน่ง เพื่อเลือก ก.ต.ช.ผู้ ทรงคุณวุฒิในตำแหน่งที่ว่างลง คือแทนตำแหน่งของ พล.ต.อ.สุเทพ ธรรมรักษ์ ก.ต.ช.ที่ลาออกไป

เมื่อถามว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการยัดไส้วาระผบ.ตร.คนใหม่เข้าในการประชุมวันนี้ด้วย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "จะมีได้อย่างไรเล่า ผู้ทรงคุณวุฒิเขาไม่ได้มานี่"

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการมองว่านายกรัฐมนตรีลักไก่ในการเลือกผบ.ตร. นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ลักตอนไหนล่ะ" เมื่อถามว่าการประชุมที่องค์ประชุมไม่ครบ จะทำให้ถูกมองได้ว่าเป็นการลักไก่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ไม่ครบได้ไง ไม่ครบจะไปเลือกได้อย่างไรเล่า พูดเป็นหนังการ์ตูนไปได้"

เมื่อถามว่า วาระประชุมเพื่อเลือกผบ.ตร.จะเป็นวันที่ 16 ก.ย.ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ประชุมก.ต.ช.โดยตำแหน่ง ก่อน กล่าวติดตลกว่า "พรุ่งนี้ก็วันพุธ"

-ศิริโชคยันถกเลือกผบ.ตร.วันนี้

นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา คนสนิทนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวการประชุม ก.ต.ช.ในช่วงเย็นวันนี้ ว่าการประชุมก.ต.ช.วันนี้ เป็นการประชุมก.ต.ช.โดยตำแหน่งจำนวน 7 คน เพื่อคัดเลือกก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิแทนพล.ต.อ. สุเทพ ธรรมรักษ์ ก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิที่ลาออกไป โดยจะมีนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัด กระทรวงยุติธรรม ในฐานะรักษาการปลัดกระ ทรวงยุติธรรม เข้าร่วมประชุมก.ต.ช. แทนนาย กิตติพงษ์ กิตติยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ที่อยู่ระหว่างเดินทางไปต่างประเทศ ส่วนการประ ชุมก.ต.ช.เพื่อเลือกผบ.ตร.คนใหม่จะมีขึ้นวันที่ 16 ก.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะมีก.ต.ช.โดยตำแหน่ง และผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมประชุมทั้ง หมด 10 คน โดยก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับเลือก คนใหม่ ยังไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้เนื่อง จากยังไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุที่นายกฯ รีบเรียกประ ชุมก.ต.ช.วันนี้ เพราะนายกิตติพงษ์ กิติยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม จะเปลี่ยนใจไปสนับ สนุนพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย ใช่หรือไม่ นายศิริโชค กล่าวว่า ทุกคนอยู่กับนายกรัฐมนตรีทั้งหมด และในใบลากิจของนายกิตติพงษ์ก็บอกว่า จะลาถึงวันที่ 16 ก.ย.จึงไม่ใช่การรีบประชุมโดยเร่งด่วน ส่วนที่มีความเห็นแตกต่างกันก็เป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย ไม่จำเป็นที่ก.ต.ช.โดยตำแหน่งที่ฝ่ายข้าราชการประจำต้องเห็นด้วยกับนายกรัฐมนตรีทุกอย่าง แต่ถ้าไม่เห็นด้วยกับนายกฯ ก็ต้องให้เหตุผล ไม่ใช่ไม่เห็นด้วยเพราะอยากได้คนอื่น

-ปฏิเสธไล่บี้ก.ต.ช.เสียงข้างมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว. มหาดไทย และนายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดมหาด ไทย อาจเห็นขัดแย้งในการเลือกผบ.ตร. นายศิริโชค กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ถือเป็นสิทธิ เมื่อถามว่า นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย กำลังไล่บี้ปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้เพิกถอนที่ดินอัลไพน์ เป็นการกดดันเรื่องการเลือกผบ.ตร. หรือไม่ นายศิริโชค กล่าวว่า เป็นการบี้เชิงกฎ หมาย นายถาวรกลัวว่าหากไม่ดำเนินการอาจถูกข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎ หมายอาญา มาตรา 157 เรื่องนี้เป็นการแสดงให้เห็นเจตนาของรมช.มหาดไทยในการทำเรื่องกฎหมาย ไม่เกี่ยวกับการโหวตเลือกผบ.ตร.คนใหม่ ส่วนที่มาเปิดประเด็นในช่วงนี้ เนื่องจากนายถาวรทำงานได้ 8 เดือน อาจรู้สึกว่าต้องรีบปฏิบัติภารกิจให้เสร็จ เพราะไม่รู้ว่าในอนาคตจะมีปรับครม.หรือยุบสภาหรือไม่ หากเห็นจุดเสี่ยงก็ต้องรีบดำเนินการ ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่คิดอะไรสลับซับซ้อน ถ้ามีการบี้จริง ฝ่ายที่ถูกบี้ก็ต้องยิ่งต่อต้าน และต่อสู้

เมื่อถามว่า มีการให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไปล็อบบี้ก.ต.ช.ที่ยังมีความเห็นต่าง ในการเลือกผบ.ตร.ใช่ไหม นายศิริโชคกล่าวว่า ไม่มีการล็อบบี้ เพราะก.ต.ช. แต่ละคนมีวุฒิภาวะ มีวิจารณญาณในการตัดสินใจ เมื่อถามว่าหากการเลือกผบ.ตร.ครั้งนี้ ไม่เป็นไปตามที่นายกฯ หวังไว้ นายกฯ จะยุบสภาหรือไม่ นายศิริโชค กล่าวว่า ยืนยันว่านายกฯ คงไม่น้อยใจตัดสินใจยุบสภา

-ชวรัตน์ย้ำอีกหนุน"จุมพล"

เวลา 15.00 น. ที่พรรคภูมิใจไทย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือร่วมกับแกนนำพรรคว่า การประ ชุมก.ต.ช. เย็นวันนี้ เป็นการประชุมเพื่อเลือกคณะกรรมการก.ต.ช.คนใหม่ แทน พล.ต.อ. สุเทพ ธรรมรักษ์ ที่ลาออกจากตำแหน่ง และไม่มีการเลือกผบ.ตร.คนใหม่ ส่วนการเลือกผบ.ตร.นั้น ตนไม่รู้สึกหนักใจ ถือเป็นการทำตามหน้าที่ โดยตนยังไม่เปลี่ยนใจจากพล.ต.อ. จุมพล มั่นหมาย รองผบ.ตร.อย่างแน่นอน เพราะ เป็นคนดี ประกอบกับนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้ส่งสัญญาณให้เปลี่ยนแปลง ทั้งนี้เชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะไม่ล็อบบี้ตนให้เลือกพล.ต.อ.ปทีปอย่างแน่นอน

ส่วนนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการประชุมก.ต.ช.เพื่อเลือกผบ.ตร. คนใหม่ว่า ต้องไปถามนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ และนายนิพนธ์ เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพรรคภูมิใจไทย เป็นปัญหาของคนในพรรคประชาธิปัตย์เองว่าจะเลือกใคร เมื่อถามย้ำว่าพรุ่งนี้ผลการเลือกผบ.ตร.ไม่ตรงกับ "สัญญาณพิเศษ" ที่ต้อง การผลักดันพล.ต.อ.จุมพล จะทำอย่างไร นายเนวิน กล่าวทีเล่นทีจริงว่า คงต้องสวมคอนเวิร์ส คือ ตัวใครตัวมัน ชีวิตใครชีวิตมัน แล้วคงต้องใส่ไนกี้วิ่งอย่างเดียว

-พท.จี้"ธานี"วางตัวเป็นกลาง

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถึงพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รรท.ผบ.ตร.เรื่องขอให้พล.ต.อ.ธานีมอบหมายงานให้ข้าราชการตำรวจผู้อื่นที่เป็นกลางเป็นประธานคณะทำงานพนักงานสอบสวน โดยพ.ต.ท.กานต์ ระบุว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งพล.ต.อ.ธานี เป็น รรท.ผบ.ตร.นั้น ได้มีข่าวในทำนองว่าพล.ต.อ. ธานีอาจจะไม่สามารถรักษาความเป็นกลางในคดีความต่างๆที่เกี่ยวข้องกับพันธมิตรและนายสนธิ ลิ้มทองกุล ในกรณีที่เป็นผู้เสียหายและเป็นผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งเป็นที่สนใจของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ดังนั้นจึงขอให้ พล.ต.อ. ธานีพิสูจน์ว่าตนเองตั้งอยู่ในความยุติธรรม ซึ่งเป็นไปตามอุดมคติของตำรวจที่ดี ก่อนที่ท่านจะเกษียณอายุราชการอย่างสมศักดิ์ศรี โดยไม่ตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดทั้งสิ้น จึงขอเรียกร้องให้ พล.ต.อ.ธานีมอบหมายงานให้ข้าราชการตำรวจผู้อื่นที่เป็นกลาง เป็นประธานคณะทำงานพนักงานสอบสวนในคดีความต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพันธมิตรและนายสนธิ กับพวก ในกรณีที่เป็นผู้เสียหายและเป็นผู้ถูกกล่าวหาทุกคดีแทนท่าน

-ธานีเสนอ 2 ชื่อเป็นก.ต.ช.ใหม่

เวลา 13.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงการประชุมก.ต.ช.ในวันนี้ ว่า เป็นการประชุม คัดเลือกก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิทดแทนพล.ต.อ. สุเทพ ธรรมรักษ์ ที่ลาออกไป ซึ่งขณะนี้ตนได้เตรียมรายชื่อบุคคลไว้ 2 คนเพื่อเสนอนายกรัฐมนตรีในการประชุมครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว สมาชิกพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือให้เปลี่ยนตัวพล.ต.อ.ธานีออกจากตำแหน่งหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีที่เกี่ยวข้องกับพันธมิตรฯ และคดีเกี่ยวกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล เนื่องจากมองว่าพล.ต.อ.ธานีวางตัวไม่เป็นกลางนั้น พล.ต.อ.ธานีกล่าวว่าเรื่องนี้ตนยังไม่เห็นหนังสือ จะให้พิจารณาอะไร มีส่วนได้เสียอะไร แต่อยากทราบว่าพ.ต.ท.กานต์เป็นใคร เป็นผู้มีส่วนได้เสียอะไร มาเกี่ยวข้องอะไรด้วย

-ยันต้องรอโปรดเกล้าฯก่อน

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ โฆษกตร. กล่าวว่ารายชื่อที่รรท.ผบ.ตร.จะเสนอเพื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาคัดเลือกเข้ามาดำรงตำแหน่งก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิ แทนพล.ต.อ.สุเทพ นั้นทราบว่ารรท.ผบ.ตร.ได้นำรายชื่อเสนอนายกรัฐมนตรีแล้ว 2 รายชื่อ ขั้นตอนต่อไปตามระเบียบ นายกรัฐมนตรีจะเลือก 1 รายชื่อเพื่อให้ที่ประชุมก.ต.ช.เห็นชอบ จากนั้นจึงนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป ซึ่งบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งบุคคลที่ได้รับการคัดเลือก ยังไม่สามารถเข้าที่ประชุมก.ต.ช.ได้ทันที ต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯเสียก่อน ซึ่งในการประชุมก.ต.ช. ในวันที่ 16 ก.ย. จะเป็นวาระการแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ ก.ต.ช.คนใหม่ก็ไม่สามารถเข้าที่ประชุมได้

รายงานข่าวแจ้งว่าที่นายกรัฐมนตรีจัดให้มีการประชุมคัดเลือกก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิทดแทนพล.ต.อ.สุเทพทันทีก็เพื่อกันข้อครหาว่า ก.ต.ช. ผู้ทรงคุณวุฒิมีสัดส่วนที่น้อยกว่าก.ต.ช.โดยตำแหน่งมากเกินไป และแม้จะได้ก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิคนใหม่แล้วก็ตาม แต่ตามขั้นตอนการคัดสรรยังไม่สมบูรณ์จนกว่าจะมีการโปรดเกล้าฯ ดังนั้นก.ต.ช.ที่ผ่านการคัดสรรก็ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมเลือกผบ.ตร.คนใหม่

-ชมรมตร.จวกมาร์คแทรกแซง

วันเดียวกัน พ.ต.อ.บรรจบ สุดใจ อดีตนายตำรวจนครบาล ประธานชมรมข้าราชการตำรวจ บำนาญ 41 อนุกรรมาธิการยุติธรรมและการตำรวจวุฒิสภา กล่าวว่า ได้ทำจดหมายเปิดผนึก ลงวันที่ 15 ก.ย. 2552 ถึงเรื่องการประชุมแต่งตั้งผบ.ตร. ถึงนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.ต.ช. ระบุว่าตามที่นายอภิสิทธิ์ นายกฯ ได้นัดก.ต.ช.ประชุมเพื่อดำเนินการพิจารณาแต่งตั้งเป็นผบ.ตร. ในวันที่ 16 ก.ย.นี้ ในนามของข้า ราชการตำรวจทั้งและนอกราชการ ขอคัดค้านการดำเนินการของนายกฯดังนี้ นายอภิสิทธิ์สนับสนุน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจ แห่งชาติ เพื่อให้ได้รับแต่งตั้งเป็นผบ.ตร.คนต่อไป ครั้นไม่ได้รับเสียงข้างมากสนับสนุนในคราวประชุมก.ต.ช. ครั้งที่ผ่านมา จึงดำเนินการในทุกวิถีทาง เพื่อให้ได้เสียงข้างมาก ด้วยวิธีการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายต่างๆ นานา จนพล.ต.อ.สุเทพ ธรรมรักษ์ ก.ต.ช.ท่านหนึ่งต้องลาออกไป และมีการย้ายพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์ สุวรรณ ผบ.ตร ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายกฯยังแทรกแซงในการแต่งตั้งข้าราชการ ชั้นผู้ใหญ่ในกระทรวงที่คนของพรรคภูมิใจไทย เป็นรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบอยู่ ทั้งนี้เพื่อเป็นข้อ ต่อรอง ให้นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาด ไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กลับใจสนับสนุน พล.ต.อ.ปทีป ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ

2.นายอภิสิทธิ์เคยให้สัมภาษณ์ว่า การประ ชุม ก.ต.ช. ยังไม่กำหนด แต่มีการวิพาษ์วิจารณ์ว่า นายอภิสิทธิ์จะเรียกประชุมต่อเมื่อได้เสียงข้างมากตามที่ต้องการ แล้วจู่ๆ นายอภิสิทธิ์ นายกฯ ก็ได้เรียก ก.ต.ช.ประชุมอย่างกะทันหัน ในขณะที่ ก.ต.ช. ไม่พร้อม บางท่านไปราชการบ้าง ไปต่างประเทศบ้าง การกระทำของนายกฯ จึงถือว่า กระทำการโดยไม่สุจริต 3.ขอเตือนว่า การที่นายกฯอภิสิทธิ์ แจ้งก.ต.ช.ในวันที่ 14 ก.ย.เรียกระชุมในวันที่ 16 ก.ย.2552 นั้น ไม่ชอบด้วยข้อบังคับการประชุม เพราะไม่ได้แจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน 4.ขอเตือนว่า พล.ต.อ. ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร.แม้จะรักษาราช การแทน ผบ.ตร. ก็ไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมประชุม ก.ต.ช.ได้ เพราะเป็นก.ต.ช. โดยตำแหน่งโดยผลของกฎหมาย แม้จะถูกย้ายไปทำหน้าที่อื่นใดก็ตาม รวมทั้งก.ต.ช. โดยตำแหน่งท่านอื่นๆ เช่น ปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นต้น ที่ไปราชการผู้รักษาราชการ จะเข้าร่วมประชุมแทนไม่ได้ ทำ นองเดียวกัน เพราะไม่ใช่เป็นผู้ดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวงยุติธรรม และตาม พ.ร.บ.ตำรวจ พ.ศ.2547 ก็ได้บัญญัติไว้โดยแจ้งชัดว่า ประธานกรรมการ และกรรมการ ก.ต.ช.โดยตำแหน่ง จะต้องประชุมด้วยตนเอง จะมอบหมายผู้อื่นประชุมแทนไม่ได้ หากฝ่าฝืนการประชุมย่อมไม่ชอบด้วยกฎหมาย

-ตั้งรองปลัดยธ.รักษาการแทน

รายงานข่าวแจ้งว่า เลขาธิการสำนักงานนโย บายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ทำหนังสือมายังกระ ทรวงยุติธรรม 2 ฉบับ เพื่อเรียกประชุม ก.ต.ช. ในวันที่ 15 และ 16 ก.ย.นี้ โดยกระทรวงยุติธรรมนั้นจะส่งนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงยุติธรรม จะเข้าประชุมก.ต.ช.แทนนายกิตติพงษ์ กิตติยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งมีกำหนดเดินทางกลับถึงประเทศไทยบ่ายวันที่ 17 ก.ย.จึงไม่สามารถเข้าประชุม ก.ต.ชได้ทั้ง 2 นัด

สำหรับนายชาญเชาวน์ เป็นเพื่อนร่วมรุ่น คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม โดยนายชาญเชาวน์ เคยถูกวางตัวให้เป็นอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แทนพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีดีเอสไอ แต่ในที่สุดรัฐบาลก็ไม่สามารถย้ายพ.ต.อ.ทวีได้ และล่าสุดมีกระแสข่าวว่าอาจจะย้ายสลับนายนัทธี จิตสว่าง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เข้ามาเป็นรองปลัดกระทรวง เพื่อให้นายชาญเชาวน์ออกไปเป็นอธิบดีกรมใหญ่ขึ้น

-มาร์คชี้รองปลัดโหวตแทนได้

เวลา 15.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า การประชุม ก.ต.ช.ในวันนี้ เป็นการประชุมก.ต.ช.โดยตำแหน่ง ไม่ได้เป็นการเชิญก.ต.ช.มาทั้งคณะ ดังนั้นเมื่อเชิญมาเฉพาะโดยตำแหน่งวาระก็มีเพียงเรื่องเดียว คือเลือกก.ต.ช.แทนตำแหน่งที่ว่างลง ส่วนการประชุมเพื่อเลือกผบ.ตร.คนใหม่นั้นก็ไม่สามารถประชุมได้ในวันนี้อยู่แล้ว เพราะ ไม่ได้เชิญก.ต.ช.มาประชุมทั้งคณะ เชิญเฉพาะ ก.ต.ช.โดยตำแหน่ง เมื่อถามว่าจะสามารถประ ชุมเพื่อเลือกผบ.ตร.ได้ในวันที่ 16 ก.ย. เลยหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า กำลังดูในข้อกฎ หมายอยู่ให้เกิดความชัดเจนในทุกแง่มุมก่อน

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องรอปลัดกระทรวงยุติธรรมให้เดินทางกลับมาก่อนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของรองปลัดฯ ซึ่งทำหน้าที่แทนปลัดกระทรวงยุติธรรมวันนี้ ก็จะมาร่วมประชุมสามารถที่จะลงคะแนนในการเสนอชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งก.ต.ช.ที่ว่างลงได้ เพราะเป็นเรื่องของการปฏิบัติหน้าที่แทนปลัดฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีการประชุม ก.ต.ช.ในวันที่ 16 ก.ย. เพื่อเลือกผบ.ตร. รองปลัดกระ ทรวงยุติธรรม สามารถลงคะแนนโหวตได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "เหมือนกันครับ แต่ถ้าท่านปลัดประชุมได้ก็มอบหมายไม่ได้"

-ล็อบบี้"เทือก-ชวรัตน์"เอง

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับนายชวรัตน์ ชาญวีรกูร รมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยหรือยัง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เมื่อเช้าก็คุยกัน แต่ไม่ได้คุยถึงเรื่องดังกล่าว เพราะนายชวรัตน์ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ เมื่อถามว่า จะได้ตัวผบ.ตร. คนใหม่ในการประชุม ก.ต.ช.ครั้งนี้เลยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ผมจะดูข้อกฎหมายก่อนครับ ดูให้เกิดความชัดเจนก่อน" เมื่อถามย้ำว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าถ้ายังมีอุปสรรคอยู่จนถึงสิ้นเดือน ก.ย.นี้จะยังไม่มีผบ.ตร.คนใหม่ นาย อภิสิทธิ์ กล่าวว่า อันนี้จะดูข้อกฎหมายให้ครบถ้วนทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ก่อนการประชุมครม. นายอภิสิทธิ์ ได้หารือกับนาย สุเทพ เทือกสุบรรณ อย่างเคร่งเครียดประมาณ 5 นาที หลังจากนั้นนายสุเทพก็ได้เชิญนาย ชวรัตน์ ชาญวีรกูล ออกไปหารือกันที่ห้องรับ รองนายกรัฐมนตรี หน้าห้องประชุมครม. โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก่อนที่ทั้งหมดจะตามเข้าห้องประชุมครม. นอกจากนี้ภายหลังการประชุมครม.เสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรียังได้นั่งหารือกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติ ธรรม และนายถวิล เปลี่ยนสี เลขาธิการ สมช. ด้วย ซึ่งคาดว่าจะเป็นการหารือถึงการประชุม ก.ต.ช.ในช่วงเวลา 16.00 น.

-กตช.หนุนจุมพลฮึ่ม-งดออกเสียง

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้หารือกับแกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคภูมิใจไทย เมื่อคืนวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยยืนยันข้อมูลเดิมว่าไม่ควรที่จะสนับสนุนพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นผบ.ตร. ตามที่ นายกรัฐมนตรีเสนอ ในการประชุมก.ต.ช. แม้ว่าเสียงฝ่ายนายกฯ จะมีคะแนนนำ

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ส่วนอีกเสียงของนายกิตติพงษ์ กิตติยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ที่เปลี่ยนมาสนับสนุนพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รองผบ.ตร. ยังปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ต่างประเทศ ซึ่งเดิมมีกำหนดจะกลับในวันที่ 16-17 ก.ย. แต่มีคำสั่งจากนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติ ธรรม ให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อจนกว่าภารกิจจะแล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าจะเป็นหลังจากวันที่ 17 ก.ย. ไปแล้ว จึงทำให้เสียงสนับสนุนพล.ต.อ. จุมพล ขาดไป 1 เสียง

รายงานข่าวแจ้งว่า ส่วนการประชุมก.ต.ช. ในวันที่ 15 ก.ย. เพื่อสรรหากรรมการก.ต.ช.คนใหม่แทนพล.ต.อ.สุเทพ ธรรมรักษ์ ไม่ว่าใครก็ตามได้รับการสรรหา แต่หากเข้าร่วมประชุมเพื่อลงมติเลือกผบ.ตร. ในวันที่ 16 ก.ย. ด้วย ฝ่ายที่ไม่สนับสนุน พล.ต.อ.ปทีป เช่น นาย ชวรัตน์ ชาญวีรกูร รมว.มหาดไทย นายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายเรวัติ ฉ่ำเฉลิม อดีตอัยการสูงสุด ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย และนายนพดล อินนา ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการพัฒนาองค์กร อาจจะงดออกเสียงในการประชุม เนื่องจากเห็นว่าการประชุมในวันที่ 16 ก.ย. นี้ ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะตำแหน่ง ก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิ จะต้องได้รับการโปรดเกล้าฯ ก่อนที่จะทำหน้าที่ จึงจะถือว่าแต่งตั้งโดยสมบูรณ์แล้ว ดังนั้นในการประชุมเพื่อโหวตผบ.ตร. ที่จะเกิดขึ้นนั้นจะถือว่าองค์ประ ชุมไม่ครบ แต่ทุกคนยังคงจะเข้าร่วมประชุม เพราะเป็นคำสั่งของนายกฯ

-มาร์คถก 6 กตช.ตั้ง"ธวัชชัย"

เวลา 16.10 น. บรรดาก.ต.ช.โดยตำแหน่ง เริ่มทยอยเดินทางมายังห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ประกอบด้วย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล นายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดกระทรวงมหาด ไทย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ทำหน้า ที่แทนปลัดกระทรวงยุติธรรม นายถวิล เปลี่ยนสี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รรท.ผบ.ตร. โดยก่อนการประชุม 10 นาที นายชวรัตน์ นายพีระพันธุ์ และนายชาญเชาวน์ ได้ขึ้นไปพูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ เป็นการภายใน โดยในส่วนของ ก.ต.ช.สายตำรวจได้นั่งรออยู่ที่ห้องประชุม จาก นั้นเวลา 16.30 น. ทั้งหมดก็ได้ลงมาประชุม โดยใช้เวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ข่าวแจ้งว่า ก่อนประชุมไมโคร โฟนตัวที่นายกรัฐมนตรีใช้เกิดขัดข้อง ไม่มีเสียงออกมา นายกรัฐมนตรีจึงได้เรียกให้กรรมการ ทั้งหมดขยับเข้าไปให้ใกล้ที่สุดเพื่อที่จะได้ไม่ต้องใช้ไมโครโฟนในการประชุม โดยพล.ต.อ.ธานีเสนอชื่อนายพลนอกราชการ 2 คนคือพล.ต.อ. ธวัชชัย ภัยลี้ และพล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ก่อนนายกฯจะพิจารณาเหลือพล.ต.อ.ธวัชชัยคนเดียวและเสนอให้ก.ต.ช.โดยตำแหน่งทั้ง 6 คนเห็นชอบ ซึ่งก.ต.ช.ทั้ง 6 คนก็เห็นชอบชื่อพล.ต.อ.ธวัชชัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งพล.ต.อ.ธวัชชัย และพล.ต.อ.ยงยุทธ สมัยรับราชการมีความสนิทสนมกับพล.ต.อ.ปทีป โดยเติบโตมาด้วยกันในสายงานบริหารและงบประมาณ

-มติเอกฉันท์-รอโปรดเกล้าฯ

เวลา 16.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ รองผบ.ตร. ทำหน้าที่เลขานุการที่ประชุมก.ต.ช. เปิดเผย ภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมก.ต.ช.ได้มีมติให้ความเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ ให้พล.ต.อ.ธวัชชัย ภัยลี้ อดีตรองผบ.ตร. เป็นก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งนี้มีผลตั้งแต่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม เป็นต้นไป พล.ต.อ.วัชรพลกล่าวว่า บรรยากาศในที่ประชุมวันเดียวกันนี้เป็นไปด้วยดี โดยพล.ต.อ. ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รรท.ผบ.ตร.ได้เสนอชื่อ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบ ให้ที่ประชุมพิจารณา จำนวน 2 รายชื่อ และนายกรัฐมนตรีคัดเลือกเหลือ 1 ชื่อ เข้าที่ประชุมเห็นชอบซึ่งที่ประชุมเห็นชอบเอกฉันท์ 6 ต่อ 0 เนื่องจากนายกฯไม่ได้โหวต และขั้นตอนจากนี้นายกฯจะนำชื่อนี้ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงแต่งตั้งแล้วลงประกาศสำนักนายกรัฐ มนตรี อย่างไรก็ตาม ใช้เวลาพิจารณารวดเร็วมาก บรรยากาศดี เห็นชอบเป็นเอกฉันท์

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า นายกฯนัดประชุม ก.ต.ช.เพื่อคัดเลือกผบ.ตร.คนใหม่ในวันที่ 16 ก.ย. ช่วงบ่าย และในการโหวตเลือกผบ.ตร.นั้นก็จะมีกรรมการออกเสียงเต็มที่เพียง 10 คนเท่านั้น ไม่ใช่ 11 เสียง เนื่องจากพล.ต.อ.ธวัชชัยยังไม่มีสิทธิ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การประชุมเลือกก.ต.ช.ผู้ ทรงคุณวุฒิในวันเดียวกันนี้เพื่อเช็กเสียงโหวตผบ.ตร.คนใหม่ในวันที่ 16 ก.ย.นี้ พล.ต.อ. วัชร พล กล่าวว่า ไม่มี เพราะวันนี้เป็นการสรรหาเพื่อ ทดแทนพล.ต.อ.สุเทพ ธรรมรักษ์ ที่ลาออกไป

-รีบร้อนประชุมตอนปลัดยธ.ไม่อยู่

เมื่อถามว่า ทำไมจึงมีการเรียกประชุมด่วนทั้งที่ปลัดกระทรวงยุติธรรมยังติดราชการต่างประเทศ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า เป็นไปตามกฎหมายที่ระบุว่าเมื่อกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิว่างลง ต้องทำการสรรหาทดแทน เป็นไปตามกฎ หมาย แต่กฎหมายไม่ได้ระบุว่าจะต้องทำในกี่วัน แต่ก็ทำตามขั้นตอนกฎหมายที่ต้องดำเนินการ จะทิ้งว่างไว้ไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการประชุมเพื่อคัดเลือกผบ.ตร.คนใหม่นั้น คนที่มาทำหน้าที่แทนปลัดยุติธรรม สามารถลงคะแนนได้หรือไม่ตามกฎ หมาย พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ทำได้ หากท่านเป็นผู้รักษาราชการแทน เช่นเดียวกับรรท. ผบ.ตร.ที่พล.ต.อ.ธานีมีสิทธิเข้าประชุมและมีสิทธิโหวต

เมื่อถามว่า แสดงว่าถึงขณะนี้องค์ประชุม ก.ต.ช.ครบแล้ว สามารถเลือกผบ.ตร.ใหม่ได้โดยไม่ต้องรอการโปรดเกล้าฯก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิ พล.ต.อ.วัชรพลกล่าวว่า ถูกต้อง โดยข้อกฎหมายสามารถเรียกประชุมได้ และในวันที่มีการเรียกประชุมนั้นองค์ประชุมต้องเกินกว่ากึ่งหนึ่งของกรรมการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีข่าวจากสตช.ว่ามีก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิ ลาออกเพิ่มอีก เท็จจริงอย่างไร พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ไม่ทราบ ยังไม่ทราบ เมื่อถามว่า แสดงว่าถ้าจะมีการเลือกผบ.ตร.ใหม่ในวันที่ 16 ก.ย. ตามที่นายกฯนัดประชุมแสดงว่าไม่มีปัญหาใดๆ ในข้อกฎหมายแล้วใช่หรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพลกล่าวว่า ถูกต้อง

ถ้าเสียงเสมอกัน-ให้มาร์คชี้ขาด

เมื่อถามว่า การเสนอชื่อคัดเลือกผบ.ตร.คนใหม่ ต้องเสนอชื่อเดียว หรือมากกว่า 1 ชื่อ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า โดยกฎหมายท่านต้องเสนอทีละชื่อ ครั้งละชื่อ เมื่อถามว่า แสดงว่าที่ประชุมก.ต.ช.คราวที่แล้วทำผิดที่พยายามให้นายกฯเสนอ 2 ชื่อ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ตนไม่ทราบรายละเอียด เนื่องจากไม่ได้เข้าประ ชุม เมื่อถามว่า แต่ตามกฎหมายไม่สามารถเสนอ ได้ 2 ชื่อใช่หรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ต้องเสนอชื่อคัดเลือกพล.ต.อ. 1 ท่านให้กรรมการก.ต.ช.ให้ความเห็นชอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตามกฎหมายให้นายกฯเป็นคนคัดเลือก แต่กรรมการก.ต.ช.ทำเหมือนกับว่าจะเป็นคนคัดเลือกเองหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า คิดว่าไม่มีกรณีดังกล่าว ทุกอย่างในการประชุมเป็นไปตามกฎหมาย เมื่อถามว่า แต่ปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากที่ประชุมกรรมการก.ต.ช. พยา ยามเสนอชื่อพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย ขึ้นมาแทรกชื่อที่นายกฯเสนอ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ตนไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ เนื่องจากเป็นรายละเอียดในที่ประชุมซึ่งฝ่ายเลขาฯ ไม่ได้เข้าประชุม แต่ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนกฎ หมาย

เมื่อถามว่า หากนายกฯเสนอชื่อเดียว แล้วสามารถเสนอชื่อเดิมได้ใช่หรือไม่ พล.ต.อ.วัชร พล กล่าวว่า นั่นเป็นเรื่องข้อกฎหมาย นายกฯเสนอถูกต้องตามกฎหมายรับรอง เมื่อถามว่าหากเสียงในก.ต.ช.เสมอกัน นายกฯสามารถใช้อำนาจชี้ขาดได้ใช่หรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว ว่า ถูกต้อง ข้อบังคับก.ต.ช.ว่าด้วยการประชุมได้กำหนดไว้ชัดเจน

-ระบุปธ.กตช.โหวตได้ 1 เสียง

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯสามารถโหวตได้ 2 ครั้งหรือไม่ คือครั้งหนึ่งในฐานะเป็นกรรมการ ก.ต.ช. อีกครั้งหนึ่งในฐานะประธานชี้ขาด หากมีคะแนนเท่ากัน พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ความ จริงการประชุมในลักษณะนี้มีแนวทางการปฏิบัติ ที่ชัดเจนยู่แล้ว โดยมีระเบียบข้อบังคับตามกฎหมายเขียนไว้ชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งการโหวตมีข้อบังคับชัดว่ากรณีที่มีเสียงเท่ากันนั้น ระบุว่า ประธานสามารถโหวตได้อีก เพิ่มอีก 1 เสียง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก.ต.ช.มั่นใจหรือไม่ว่าในการประชุมวันที่ 16 ก.ย.นี้จะได้ชื่อผบ.ตร.คนใหม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ตนคงตอบไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการประชุม เมื่อถามว่า คิดว่าบรรยากาศเช่นวันนี้จะเกิดขึ้นในที่ประชุมในการประชุมคัดเลือกผบ.ตร.หรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพลกล่าว ว่า ตนมั่น ใจว่าคงไม่มีปัญหาอะไร น่าจะเสร็จสิ้น เพราะคิดว่าเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการไปตามระยะเวลาที่กำหนด จึงทำให้มั่นใจว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย เมื่อถามว่า คิดว่าเมื่อนายกฯเสนอชื่อก็น่าจะผ่านได้เรียบร้อย พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุมแต่ตนคิดว่าเรียบร้อย

-เตรียม 4 ประเด็นตีในกตช.

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ในการประชุมก.ต.ช. ในวันที่ 16 ก.ย.นี้ โดยก.ต.ช.ฝ่ายที่เคยโหวตไม่เอาพล.ต.อ.ปทีปอาจมีการท้วงติงในหลายประ เด็น โดยเรื่องแรก หากนายกฯยังยืนกรานจะเสนอชื่อพล.ต.อ.ปทีปให้ก.ต.ช.เห็นชอบอีกครั้งนั้น อาจมีการคัดค้านเนื่องจากในการประชุม ก.ต.ช.นัดที่แล้ว ก.ต.ช.มีมติไม่เห็นชอบชื่อพล.ต.อ.ปทีปไปแล้ว ตามกฎหมายไม่สามารถจะเสนอชื่อพล.ต.อ.ปทีปได้อีกครั้ง

ประเด็นที่สองเรื่องการแต่งตั้งรักษาการแทน ก.ต.ช.โดยตำแหน่งนั้นก็อาจมีปัญหา เนื่องจากระเบียบก.ต.ช.ระบุไว้ชัดเจนว่าไม่สามารถแต่ง ตั้งรักษาการแทน เข้าไปทำหน้าที่ก.ต.ช.โดยตำแหน่งได้ ยกเว้นกรณีการแต่งตั้งรักษาการแทนผบ.ตร.นั้นกระทำได้เนื่องจากมีพ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติรองรับอยู่ แต่ในกรณีที่แต่งตั้งรองปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นรักษาการแทนปลัดกระ ทรวงยุติธรรมแล้วไปทำหน้าที่ก.ต.ช. โดยตำแหน่งนั้นไม่มีกฎหมายรองรับ จึงไม่สามารถทำได้

-ชี้อาจโมฆะ-มี"งดออกเสียง"

ข่าวแจ้งด้วยว่า ประเด็นที่สาม ก.ต.ช.ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับนายกฯยังเห็นว่าหากนายกฯให้พล.ต.อ.ธวัชชัย ภัยลี้ ซึ่งเพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิแทนพล.ต.อ.สุเทพ ธรรมรักษ์ เข้ามานั่งในที่ประชุมด้วย ก็ถือว่าไม่สมควรอย่างยิ่ง และผิดกฎหมาย เนื่องจากพล.ต.อ.ธวัชชัยยังไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ซึ่ง หากมีการประชุมก.ต.ช.อาจส่งผลให้การประชุมครั้งนี้เป็นโมฆะ

ประเด็นสุดท้าย ก.ต.ช.เสียงข้างมากเดิม ยังระบุถึงการใช้สิทธิของนายกฯในฐานะประธาน ก.ต.ช. ในระเบียบก.ต.ช.ระบุไว้ชัดเจนว่าอำนาจของประธานจะใช้สิทธิลงคะแนนได้ต่อเมื่อเสียงโหวตของกรรมการในที่ประชุมออกมาเท่ากันแล้วเท่านั้น จึงเป็นอำนาจของประธานในการใช้สิทธิชี้ขาด ซึ่งตามระเบียบและข้อบังคับของ ก.ต.ช.ไม่มีข้อใดบอกไว้เลยว่าประธานสามารถโหวตในฐานะกรรมการคนหนึ่งได้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม จากปัญหาความขัดแย้งที่ เกิดขึ้นในก.ต.ช.ครั้งนี้ มีแนวโน้มว่าก.ต.ช. บาง คนที่เป็นฝ่ายนายกฯและให้การสนับสนุนพล.ต.อ. ปทีป อาจตัดสินใจ "งดออกเสียง" หากนายกฯยังยืนกรานจะให้มีการโหวตพล.ต.อ. ปทีปเป็นผบ.ตร.ในการประชุมก.ต.ช.ในวันที่ 16 ก.ย.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook