ก.เกษตรจัดมหกรรมข้าว-ชาวนาไทย

ก.เกษตรจัดมหกรรมข้าว-ชาวนาไทย

ก.เกษตรจัดมหกรรมข้าว-ชาวนาไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก.เกษตรร่วมกับม.เกษตรและส่วนงานเอกชนจัดงาน มหกรรมข้าวและชาวนาไทยปี 2552โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลุกจิตสำนึกให้คนไทยได้เห็นคุณค่าของข้าวไทย

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร มูลนิธิข้าวไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเฉพาะกรมการข้าว จัดงาน "มหกรรมข้าวและชาวนาไทย ปี 2552" ในวันที่ 16 กันยายน 2552 ณ อาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปลุกจิตสำนึกให้คนไทยได้เห็นคุณค่าของ ข้าวไทย ร่วมกันอนุรักษ์ข้าวไทยและผืนนาไทยให้คงอยู่คู่กับประเทศไทยสืบไป รวมทั้งเพื่อเผยแพร่กระแสพระราชดำรัสและพระราชเสาวนีย์ในการให้คนไทยเห็นคุณ ค่าและอนุรักษ์ข้าวไทยรักหวงแหนอาชีพชาวนา รวมทั้งต้องการรณรงค์ให้คนไทยเห็นคุณค่าและการบริโภคข้าวไทยเพื่อสุขภาพ การถ่ายทอดเทคโนโลยีการลดต้นทุนและการผลิตข้าว รณรงค์และสร้างแนวร่วมค้านต่างชาติกว้านซื้อที่ดินเกษตรกรรม และเพื่อสร้างความเข้าใจในนโยบายรัฐบาลในการสร้างเสถียรภาพราคาข้าว ภายในงานมีการจัดนิทรรศการ 15 เรื่องสำคัญ ได้แก่ นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี 2550-2554 การอนุรักษ์พันธุ์ข้าว ข้าวพื้นเมือง พันธุ์ข้าว กข ต่างๆ ข้าวลูกผสม การปลูกข้าวโดยวิธีโยนกล้า ข้าววัชพืช ระบบการเตือนภัยและพยากรณ์การระบาดของศัตรูข้าวและภัยธรรมชาติ กระบวนการผลิตเมล็ดพันธุ์ดี ศูนย์ข้าวชุมชน การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากข้าว การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ การพัฒนาวัสดุเหลือใช้จากข้าวและงานวิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ส่วนที่ 2 ด้านหน้าอาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ เป็นการแสดงกิจกรรม โชว์ ชิม ช็อป ข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว นอกจากนี้ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมด้านข้าว การเสวนาทางวิชาการ "อนาคตข้าวไทย อนาคตชาวนาไทย" โดยผู้แทนจากภาคราชการ เอกชน และเกษตรกร ซึ่งจะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้เสวนาและผู้รับฟังการเสวนา

นายประเสริฐ โกศัลวิตร อธิบดีกรมการข้าว กล่าวถึงรายละเอียดการจัดแสดงนิทรรศการว่า นิทรรศการภายในงานจะใช้บอร์ดนิทรรศการขนาดใหญ่ ตกแต่งด้วยตัวอย่างของจริง เช่น ต้นข้าวและไม้ดอกไม้ประดับ โดยร้อยเรียงเรื่องราวทั้ง 15 เรื่องอย่างกลมกลืน เริ่มจากแสดงนโยบายรัฐบาลที่นำเสนอให้เห็นถึงนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ปัจจุบันที่ต้องการผลักดันให้เกิดขึ้น รวมทั้งนโยบายปรับโครงสร้างเศรษฐกิจภาคเกษตรซึ่งมีความสอดคล้องกับนโยบาย ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นโยบายการพัฒนาด้านข้าวของกรมการข้าว เรื่องต่อมาแสดงยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี 2550-2554 โดยจัดแสดงยุทธศาสตร์ข้าวทั้ง 6 กลยุทธ์ แสดงการอนุรักษ์พันธุ์ข้าวป่าและข้าวปลูกที่เก็บรวบรวมไว้ในธนาคารเชื้อ พันธุ์ แสดงพันธุ์ข้าวกข ต่างๆจากอดีตถึงปัจจุบันและพันธุ์แนะนำต่างๆ

แสดงข้าวลูกผสมเน้นให้เห็นวิธีการผลิตพันธุ์ข้าวลูกผสมและพันธุ์ข้าวลูก ผสมที่มีอยู่ในปัจจุบัน แสดงการปลูกข้าวโดยวิธีโยนกล้าซึ่งเป็นวิธีการปลูกข้าวแบบใหม่ชี้ให้เห็นข้อ ดีและข้อเสีย แสดงเรื่องราวข้าววัชพืช ความเสียหายและวิธีการป้องกันกำจัด แสดงระบบการเตือนภัยและพยากรณ์การระบาดของศัตรูข้าวและภัยธรรมชาติ แสดงกระบวนการผลิตเมล็ดพันธุ์ดีและการจัดหน่าย จ่าย แจกเมล็ดพันธุ์ข้าวในปัจจุบันของกรมกาข้าว แสดงเรื่องราวของศูนย์ข้าวชุมชน บทบาทหน้าที่และวิธีการดำเนินการ แสดงการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากข้าว โดยผู้เข้าชมนิทรรศการจะเห็นการใช้ประโยชน์จากส่วนต่างๆ ของข้าว แสดงการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ เพื่อเพิ่มมูลค่าข้าว แสดงการพัฒนาผลิตภัณฑ์วัสดุเหลือใช้จากข้าว เช่น แกลบ ฟางข้าว และกระดาษจากฟางข้าว และแสดงงานวิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ด้านข้าว เพิ่มมูลค่าเพื่อเกษตรกรไทยเข้มแข็ง

บริเวณด้านหน้าอาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริจะเป็นการแสดงกิจกรรม โชว์ ชิม ช็อป ซึ่งกรมการข้าวได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จัดกิจกรรมย่อย ได้แก่ ไอศกรีมจากข้าว ขนมปังสังขยาจากข้าว น้ำข้าวกล้องงอกทรงเครื่อง ขนมครก ขนมจีนขาวกอเดียว น้ำข้าวกล้องฟรุ๊ตสลัด กระทงทอง เครื่องดื่มน้ำต้นกล้าข้าว ซูชิข้าวไทย ข้าวทอด และจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากข้าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook