กระหน่ำยิงหลายสิบนัด! เผยปม สัตวแพทย์ฯ ยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์

กระหน่ำยิงหลายสิบนัด! เผยปม สัตวแพทย์ฯ ยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์

กระหน่ำยิงหลายสิบนัด! เผยปม สัตวแพทย์ฯ ยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ญาติเผยปมสัตวแพทย์ยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์ ด้านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยลงพื้นที่ตามคดี เผยทั้งคู่เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องเคยเรียนโรงเรียนเดียวกัน 

พ.ต.อ.เอกณรงค์ สวัสดิกานนท์ ผกก.สภ.เมืองสงขลา รับแจ้งว่า เกิดเหตุยิงกันตายภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลา ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองเขารูปช้าง อ.เมืองสงขลา หลังจากลงพื้นที่ไปตรวจสอบร่วมกับพ.ต.อ.ศักดา เจริญกุล รอง ผบก.สส.ภาค9, พ.ต.อ.ดุสิต พรหมสิน ผกก.สส.ภ.จว.สงขลา และเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน9 โดยจุดเกิดเหตุเป็นห้องทำงานของผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา

พบร่าง นายสุริยา แสงพงค์ อายุ 58 ปี ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นอนหงายเสียชีวิตอยู่บนพื้นกลางห้องโดยถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด 9 มม.หลายนัดลักษณะกระหน่ำยิง ทั้งที่ศีรษะและลำตัว และพบปลอกกระสุนปืน 9 มม. ตกอยู่ในห้องถึง 19 ปลอก เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ส่วนผู้ก่อเหตุคือ นายภูวดล สุวรรณะ อายุ 50 ปี เป็นสัตวแพทย์หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์สวนสัตว์สงขลา หลังก่อเหตุได้ออกจากห้องกลับไปยังบ้านพักที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 200 เมตร และขึ้นไปเก็บตัวอยู่ในห้องนอนของลูกชายบนชั้นสอง เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้เข้าไปปิดล้อมพร้อมกับประสานญาติให้ยอมมอบตัว โดยขณะนั้นที่เจ้าที่ปิดล้อมอยู่นั้นได้ยิงเสียงเพลงเศร้าถูกเปิดจากโทรศัพท์มือถือออกมาจากในห้องด้วย ก่อนที่จะได้ยินเสียงปืนดังขึ้นมา 1 นัด เมื่อเข้าไปตรวจดูก็พบว่านายภูวดล ได้ใช้อาวุธปืน 9 มม.จ่อยิงที่ศีรษะฆ่าตัวตายแล้ว

และจากการสอบสวนพยานแวดล้อมทราบว่าก่อนเกิดเหตุ นายสุริยา ซึ่งลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรื่องเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานหายไปอย่างมีเงื่อนงำ 2 ตัว ได้เรียก นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา และนายภูวดล เข้าไปสอบถามเรื่องนี้ แต่ระหว่างนั้น นายภูวดล ได้บอกให้ นายเฉลิมวุฒิ ออกมาจากห้อง เพราะต้องการคุยกับ นายสุริยา เป็นการส่วนตัว สักพักจึงเกิดการยิงกันขึ้น และน่าจะมีสาเหตุมาจาก นายภูวดล ไม่พอใจที่ถูก นายสุริยา สั่งย้ายกะทันหันเมื่อช่วงเย็นของเมื่อวานนี้และมีผลในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยให้ไปปฏิบัติงานในหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญสวนสัตว์สังกัดสำนักอนุรักษ์และวิจัยแทน เนื่องจากไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีที่เก้งเผือกทั้งสองตัวหายไป

ในขณะที่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายนายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และนายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา ได้ลงพื้นที่ติดตามเหตุการณ์ในที่เกิดเหตุ

โดยนายนิพนธ์ เปิดเผยว่า เมื่อเช้านี้ นายสุริยา ได้ไปหาที่บ้านพักและกินกาแฟกันรวมทั้งพูดคุยกันเรื่องที่เก้งพระราชทานหายไป 2 ตัว โดย นายสุริยา บอกว่าจะแก้ปัญหาสวนสัตว์สงขลาและพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักที่มีชื่อเสียงเพราะสงขลาเป็นบ้านเกิด ซึ่งตนก็พอรู้ปัญหานี้แต่ก็ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ขนาดนี้ และเชื่อว่าน่าจะมาจากอารมณ์ชั่ววูบของผู้ก่อเหตุ เพราะทั้งสองคนก็รู้จักกันและเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องที่โรงเรียนมหาวชิราวุธสงขลาด้วย

ในส่วนของญาติ นายภูวดล ระบุว่าน่าจะมาจากความเครียดที่โดนย้าย โดย ร.ต.ต.สมยศ ล้วนมณี อายุ 54 ปี ซึ่งเป็นญาติสนิท บอกว่า เมื่อเช้านี้ นายภูวดล ได้บอกภรรยาว่าดูแลลูกสองคนด้วย ปกติเป็นคนนิสัยดีและรักลูกน้องมาก

ด้าน นายวรรัญญู ล้วนมณี อายุ 23 ปี ญาติสนิทอีกคนที่เคยอยู่กับ นายภูวดล ที่บ้านพักหลังนี่บอกว่าเหตุน่าจะมาจากความเครียดที่ถูกสั่งย้ายด่วนเมื่อช่วงเย็นของเมื่อวานนี้โดยให้ย้ายไปภายในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ ซึ่งน่าจะทำให้เกิดความเครียดแต่ไม่ทราบว่าจะเกี่ยวกับเรื่องที่เก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานหายไป 2 ตัวหรือไม่

ส่วน นาง ชนิตา มาละวรรรณโณ อายุ 56 ปี ญาติอีกคนบอกว่า นายภูวดล ได้เข้าไปยิงตัวตายในห้องนอนของลูกชายที่รักมากเพราะเป็นลูกชายคนแรกพร้อมกับได้เขียนจดหมายสั่งเสียบอกที่เก็บสิ่งของต่างๆ และวางเงินไว้ 3,000 บาท โดยก่อนยิงตัวตายได้เปิดเพลงที่ชอบฟังด้วย และใช้อาวุธปืนยิงตัวตาย 1 นัด

สำหรับกรณีเก้งเผือกพระราชทานสวนสัตว์สงขลาทั้ง 2 ตัวที่หายไปเป็นสายพันธุ์ที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ซึ่งคุณเทียนเสียชีวิตไปแล้ว รุ่นที่ 2 คือคุณมูมู่ เป็นเพศผู้ ซึ่งเป็นพ่อของ คุณภูมิ และคุณภาค ที่หายไป และขณะนี้จึงเหลือเพียงคุณมูมู่ ตัวเดียว

โดยกรณีการหายไปของเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานทั้งสองตัวจึงเป็นที่มาของการสั่งยายผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอย่างน้อย 3 คน กระทั่งมาเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นโดยที่ผลการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ

สำหรับศพของ นายสุริยา ญาติจะรับกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ จ.ชลบุรี หลังจากที่ชันสูตรเสร็จแล้ว ส่วนศพของ นายภูวดล ญาติเตรียมรับกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ อ.สทิงพระ จ.สงขลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook